Nhà ga Tân Cảng với hệ thống mái che có diện tích 6.200m2 được làm bằng màng thủy tinh phủ nhựa. Bên phải là dòng xe chạy trên cầu Sài Gòn - Ảnh: T.T.D
Theo đó, metro số 1 kỳ vọng chạy thử vào cuối năm 2022 và vận hành thương mại trong năm 2023 phục vụ người dân TP.
19h, phóng viên Tuổi Trẻ Online đi một vòng khắp các tầng nhà ga Tân Cảng. Lúc này, ở tầng trệt, một số công nhân đầm nền để chuẩn bị cho việc lát gạch, trang trí bên ngoài ga.
Ở tầng B1, khu vực nhà vệ sinh đang được lắp đặt bên trong. Gần đó, 4-5 kỹ sư đang giám sát thi công cầu thang lên xuống kết nối giữa tầng B1 và B2.
Công nhân Nguyễn Vũ Linh (quê Đồng Tháp) cùng đồng nghiệp thi công nhà vệ sinh tầng 1 của nhà ga Tân Cảng - Ảnh: T.T.D
Đứng ở tầng B2, chúng tôi nhìn thấy đường ray trải dài theo tuyến đường Xa lộ Hà Nội. Nơi này sẽ là nơi tuyến tàu metro chạy trong tương lai không xa.
Công nhân thi công tấm vách trần tại nhà ga Tân Cảng - Ảnh: T.T.D
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP - MAUR, ga Tân Cảng là nhà ga có quy mô lớn nhất so với 10 nhà ga trên cao còn lại. Thiết kế với 4 làn tàu và là điểm kết nối của tuyến metro số 1 và tuyến metro số 5 (hình thành trong tương lai).
Điều đặc biệt nhất là hệ thống mái che có diện tích 6.200m2 của nhà ga Tân Cảng được thiết kế bằng màng sợi thủy tinh phủ nhựa xuất xứ từ Nhật Bản, có quy mô nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại.
Mái che của nhà ga metro Tân Cảng nhìn ra hướng Vinhomes - Ảnh: T.T.D
MAUR cũng cho biết tiến độ thi công của nhà ga Tân Cảng đã đạt được 93% khối lượng công việc đề ra. Đơn vị đang nỗ lực hoàn thành những công đoạn cuối cùng với số lượng công nhân làm việc ca ngày khoảng 70 - 80 người, ca đêm khoảng 25 - 40 người.
Trong đó, các hạng mục đã hoàn thiện bao gồm lắp đặt lan can thép, lan can inox, hệ thống thang máy, thang cuốn, hệ thống mái che nhà ga, các hệ thống cơ điện ở tầng sảnh chờ và tầng kê ga, hệ thống tấm trần ở tầng trệt và khu vực sảnh lớn đón khách...
Một số hạng mục đang triển khai thi công bao gồm bãi đỗ xe ở tầng trệt, tấm ốp tường bên trong và bên ngoài nhà ga, tấm ốp trần của nhà ga, mái che khu vực đón khách, cơ điện ở tầng trệt, hệ thống thiết bị vệ sinh phục vụ tiện tích cho nhà ga, lát đá granite cho cầu thang bộ...
Hệ thống PCCC và các vách ngăn đường tàu đã gần hoàn thiện - Ảnh: T.T.D
Công nhân thi công tay vịnh của cầu thang bộ nối tầng 1 với 2 - Ảnh: T.T.D
Thi công các tầng của nhà ga trong đêm - Ảnh: T.T.D
Hệ thống đường ray vào nhà ga Tân Cảng đã hoàn thiện - Ảnh: T.T.D
Đẩy nhanh tiến độ
Tính đến nay, tiến độ toàn dự án metro số 1 đã đạt được 92,53%. Trong đó, gói thầu CP1a (ga trung tâm Bến Thành đến đoạn hầm hở Lê Lợi) đạt 97,39%, gói thầu CP1b (từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son) đạt 99,64%, gói thầu CP 2 (đoạn trên cao và depot) đạt hơn 96,3% và gói thầu CP3 (mua sắm trang thiết bị) đạt gần 84%.
Nhà thầu đang gấp rút hoàn thiện cơ bản các nhà ga đoạn từ depot (Long Bình) đến ga Bình Thái (ngã tư Bình Thái) vào cuối tháng 12-2022. Trước đó, chủ đầu tư cùng các nhà thầu đã ký biên bản ghi nhớ thi đua 90 ngày đẩy nhanh tiến độ thi công vào ngày 26-9.
Đối với các nhà ga còn lại từ ga Phước Long trở về ga Văn Thánh Park (trong đó có ga Tân Cảng), nhà thầu đang gấp rút tăng cường nhân lực, cố gắng hoàn thành quý 1 năm 2023.
TTO - Sáng 7-10, UBND TP Hà Nội khởi công dự án đầu tư 55 triệu USD cải tạo hạ tầng, giúp hành khách dễ dàng tiếp cận nhà ga metro Nhổn - ga Hà Nội, dự kiến dự án sẽ hoàn thành năm 2025.
Xem thêm: mth.92034840211012202-mch-pt-1-os-ortem-neyut-auc-tahn-teib-cad-oac-nert-ag-ahn-o-ig-oc/nv.ertiout