Tranh: Văn Thọ.
Nhằm góp thêm một góc nhìn, Tuổi Trẻ Online giới thiệu bài viết này gởi đến chuyên mục Bạn đọc làm báo.
Dạo này không hiểu sao tôi thường xuyên phải nhận cuộc gọi từ những telesale đủ mọi lĩnh vực, từ nhà đất, quảng cáo khóa học, hướng dẫn đầu tư, cho đến những tin nhắn quảng bá từ nha khoa, công ty luật, cho vay tài chính, cá cược.
"Trước đây, khi nghe bạn bè than phiền về những cuộc gọi tiếp thị, tôi cũng khuyên cứ trả lời là không có nhu cầu, đừng bực bội làm gì. Nhưng nay khi bản thân cũng chịu đựng ngày qua ngày, tôi mới thấy việc này tuy nhỏ nhặt nhưng cũng ảnh hưởng tâm trạng và công việc của mình".
Mây Trắng
Đây là chuyện "biết rồi khổ lắm nói mãi", cơ quan chức năng và các nhà mạng cũng đã có các biện pháp dẹp cuộc gọi kiểu này, nhưng xem ra không ăn thua.
"Chào chị, chị khỏe không…"
13h chiều cuối tuần, vừa ngủ trưa được 15 phút, điện thoại tôi đổ chuông. Bên kia là một giọng nữ ngọt ngào hỏi thăm sức khỏe và giới thiệu đang có mấy lô đất ven biển Bình Thuận.
Tôi phải nhã nhặn: "Cảm ơn em, chị không có nhu cầu" rồi cúp máy. Mất luôn giấc ngủ trưa hiếm hoi.
Đó là một trong những kiểu tiếp thị mà hầu như ngày nào tôi cũng nghe, dạo gần đây mỗi ngày mười mấy cuộc là bình thường. Đội quân tiếp thị còn có cách thức khá mới, đó là thu âm sẵn (Robocall) và chờ người ta bắt máy là tự động phát. Cách này xem ra "dễ thở" hơn vì tôi có thể tùy nghi cúp liền cũng không sợ làm họ tổn thương.
Có những lúc đang chạy ngoài đường, số lạ gọi đến, tôi dừng lại nghe mà nơm nớp sợ bị giật điện thoại, hơn nữa xe cộ đông đúc, việc tấp vào lề cũng phiền toái. Vừa bắt máy, biết là cuộc gọi tiếp thị, cơn bực trong người nổi lên nhưng tôi cũng đành kìm nén.
"Oải chè đậu" nhất là những buổi tối khoảng 19h - 20h, trở về nhà sau một ngày dài, tôi lại phải nghe những cuộc gọi mời đầu tư đất, căn hộ chung cư.
Rồi những cuộc gọi giới thiệu các khóa học đầu tư vàng, chứng khoán, cho vay, mở thẻ tín dụng, chăm sóc sức khỏe... Người gọi còn cho biết "thấy chị để lại số điện thoại trên trang web", trong khi tôi chưa hề đăng ký bao giờ.
Không chỉ những cuộc gọi lạ hoắc, nhiều công ty, dịch vụ còn có kiểu tiếp thị lạ đời. Vừa rồi, tôi tìm kiếm khóa học toán thông minh cho cháu gái, có nhắn tin qua fanpage một trung tâm trong lĩnh vực này.
Vậy là sau đó, telesale của trung tâm này miệt mài gọi tôi, cứ cách 1 - 2 ngày tôi lại phải trả lời rằng tôi không còn nhu cầu. Họ gọi đến mức tôi thấy số thì nhận ra luôn, không nghe nữa.
Tôi tự hỏi không biết với cách tiếp thị này, bao nhiêu khách hàng sẽ có thiện cảm mà sử dụng dịch vụ của họ. Tôi cũng từng tìm hiểu về nghề telesale, chỉ cần vài người hứng thú với thông tin telesale cung cấp trong số hàng chục người là xem như thành công.
Sao vẫn không xử lý được?
Theo tìm hiểu của tôi, thời gian qua cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp ngăn chặn cuộc gọi rác. Các nhà mạng đã chung tay mỗi quý chặn hàng chục ngàn thuê bao "rác", chưa kể đã cung cấp cho người dùng biện pháp báo cáo cuộc gọi rác sau khi có cuộc gọi lạ đến.
Thế nhưng, nhiều người mỗi ngày nhận cả mấy chục cuộc gọi rác thì hơi sức đâu mà báo cáo. Đó là chưa kể những tin nhắn rác vừa thấy là xóa luôn. Công việc mỗi người đòi hỏi phải nghe điện thoại kể cả số lạ, nhưng mỗi lần bắt máy lại thêm một lần bực dọc mà không làm gì được.
Những bức xúc này cứ tiếp diễn năm này qua tháng nọ, dù cứ chừng vài tháng tôi lại đọc thấy những thông tin sẽ mạnh tay với cuộc gọi rác. Và đầu năm nay, thông tin nếu bị cuộc gọi rác làm phiền thì có thể nhắn tin đến đầu số 5656 để đăng ký không nhận tin nhắn rác khiến tôi cũng quan tâm.
Nhưng với những thông tin mình cần nhận như ưu đãi sinh nhật từ các nhãn hàng, ưu đãi thẻ ngân hàng mình đang dùng… không biết có bị báo là rác luôn không?
Hơn nữa, thông tư 22/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn chi tiết về việc chống tin nhắn, cuộc gọi rác… có hướng dẫn cách phản ánh tin nhắn, cuộc gọi nhảm nhí đến đầu số 5656. Nhưng vấn đề là với hàng chục cuộc gọi, tin nhắn mỗi ngày, người dùng làm sao có thời gian mà phản ánh từng số điện thoại?
Trước đây, khi nghe bạn bè than phiền về những cuộc gọi tiếp thị, tôi cũng khuyên cứ trả lời là không có nhu cầu, đừng bực bội làm gì. Nhưng nay khi bản thân cũng chịu đựng ngày qua ngày, tôi mới thấy việc này tuy nhỏ nhặt nhưng cũng ảnh hưởng tâm trạng và công việc của mình.
Mặt khác, tôi cũng mong cơ quan chức năng truy ra cách thức số điện thoại của người dùng bị bán, bị truyền cho các telesale như thế nào. Tôi nghĩ đây cũng là một trong những điểm mấu chốt làm cho cuộc gọi tiếp thị, cuộc gọi rác cứ tiếp diễn gây phiền hà người dùng.
TTO - Để xảy ra vi phạm bị nhắc nhở đến lần thứ ba về SIM rác, lãnh đạo doanh nghiệp viễn thông sẽ bị xử lý hành chính.
Xem thêm: mth.8411550121012202-aun-iot-iog-gnohk-aht-gnoub-coh-aohk-tad-ahn-iht-peit-oan-gnuhc/nv.ertiout