Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn - Ảnh: T.T.
Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn và Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn ngày hôm nay (13-10) yêu cầu về việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu trên thị trường nội địa.
Giao hàng nhanh kể cả doanh nghiệp không có hợp đồng dài hạn
Theo đó, hai doanh nghiệp sản xuất xăng dầu được yêu cầu duy trì hoạt động sản xuất ổn định cho các nhà máy lọc dầu, tăng công suất ở mức tối đa có thể để cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; có biện pháp hỗ trợ việc giao hàng nhanh cho doanh nghiệp đã đặt mua hàng theo hợp đồng đã ký, sử dụng nguồn hàng dự trữ để hỗ trợ cung ứng cho các đầu mối - là những đơn vị không có hợp đồng dài hạn với nhà máy - bán hàng tại các khu vực bị thiếu cục bộ, nhằm kịp thời bổ sung nguồn hàng cho các cửa hàng bán lẻ.
Bộ Công Thương cũng yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất xăng dầu điều chỉnh cơ cấu sản xuất phù hợp với nhu cầu thị trường, tăng lượng sản xuất mặt hàng xăng để cung ứng cho thị trường trong nước.
Cũng chiều 13-10, Bộ Công Thương mới chính thức thông tin về cuộc họp đối thoại với các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp đầu mối xăng dầu diễn ra một ngày trước đó, với sự tham dự của Bộ Tài chính và Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam.
Nhiều ý kiến thẳng thắn đã được hiệp hội và các doanh nghiệp xăng dầu nêu ra, liên quan tới những khó khăn và bất cập trên thị trường thời gian qua. Bà Trần Thị Tuyết Mai - Công ty TNHH vận tải thủy bộ Hải Hà - chia sẻ doanh nghiệp đang lỗ lớn do chi phí thực tăng cao nên không thể nhập khẩu. Vì vậy, doanh nghiệp đề nghị liên bộ, Chính phủ, Thủ tướng xem xét, cân đối lại, chấp nhận các chi phí thực tế mà doanh nghiệp bỏ ra.
"Chi phí nhập khẩu đang tăng cao. Đơn cử, quý 1, chi phí là 306 đồng/lít, quý 2 là 450 đồng/lít; quý 3 là 967 đồng/lít, tức là bình quân, doanh nghiệp đang lỗ 667 đồng/lít. Sang quý 4, doanh nghiệp lỗ 1.100 đồng/lít. Khoản lỗ này ai gánh cho doanh nghiệp?" - bà Mai nêu.
Doanh nghiệp mong tính đủ chi phí thực tế
Người dân chờ đổ xăng tại một cây xăng ở TP.HCM ngày 10-10 - Ảnh: CÔNG TRIỆU
Ông Nguyễn Văn Tuấn Quỳnh - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Long Hưng - kiến nghị Bộ Tài chính cần nghiên cứu định mức chi phí. Đối với định mức premium (vận chuyển) nhập khẩu xăng dầu từ nước ngoài về, nên điều chỉnh hằng tháng để sát tình hình thị trường. Chi phí định mức trong nước đề nghị điều chỉnh 6 tháng.
Ông Phạm Văn Thoại - chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc Nhà máy lọc dầu Cát Lái - Saigon Petro - chia sẻ thêm lãi của 6 tháng đầu năm không bù được nổi mức lỗ của 2 tháng, nên tới 10 tháng thì doanh nghiệp không thể nhập, nên đề xuất cần phải tính đúng, tính đủ chi phí cho doanh nghiệp.
Là một trong những doanh nghiệp bị tạm giữ giấy phép, ông Nguyễn Văn Thắng - phó giám đốc Công ty Xuyên Việt OIL - cho biết sau 45 ngày tạm giữ giấy phép, việc đứt gãy nguồn cung cục bộ sẽ xảy ra, thiệt hại rất lớn, khiến doanh nghiệp mất hết uy tín.
Về phía hai nhà máy lọc dầu, ông Huỳnh Nguyễn Bạch Tuyên - phó giám đốc Chi nhánh phân phối sản phẩm Lọc dầu Nghi Sơn - cho biết từ quý 2 đã sản xuất tương đối tốt, đảm bảo các yêu cầu của khách hàng đã cam kết, thậm chí lượng xăng vượt so với ký kết.
Quý 4, sản lượng của nhà máy cam kết sản xuất đều vượt mức so với thời gian trước đây. "Với sản lượng này đảm bảo cung cấp sản lượng đã cam kết với hợp đồng thương nhân đầu mối" - ông Tuyên nói.
Ông Bùi Ngọc Dương - tổng giám đốc Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn - cho hay trung bình 9 tháng nhà máy sản xuất vượt kế hoạch 106% mặc dù những tháng đầu năm còn thấp do nhu cầu sản phẩm trong nước rất cao. Hiện tại, nhà máy đã sản xuất 5,4 triệu, đáp ứng 83% kế hoạch. Nhà máy cũng cam kết đảm bảo cung cấp tối đa nguồn cung trong nước.
Trước các đề xuất, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải giao cho Vụ Thị trường trong nước xem xét các kiến nghị của doanh nghiệp trên tinh thần nếu trong phạm vi giải quyết của Bộ Công Thương thì cần sớm xử lý.
Những nội dung không thuộc quyền hạn, chức năng của bộ thì phối hợp với các bộ, ban ngành, địa phương có liên quan để giải quyết. Đối với những nội dung vượt quá thẩm quyền, Bộ Công Thương sẽ báo cáo Chính phủ và có những tham mưu, đề xuất cụ thể.
TTO - Bộ Công Thương cần triển khai các giải pháp để bảo đảm nguồn cung và hệ thống kinh doanh xăng dầu vận hành ổn định, theo yêu cầu của Phó thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá 9 tháng và những tháng cuối năm.