Một trong những lý do khiến nguồn cung xăng dầu gián đoạn vừa qua, theo ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước Bộ Công Thương, là hai nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và Dung Quất - hai đơn vị cung ứng 70% sản lượng trong nước - đã giảm sản lượng xăng, tăng sản xuất dầu diesel.
Theo đó, hai doanh nghiệp sản xuất xăng dầu được Bộ Công Thương yêu cầu duy trì hoạt động sản xuất ổn định cho các nhà máy lọc dầu, tăng công suất ở mức tối đa có thể để cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước.
Đồng thời, có biện pháp hỗ trợ việc giao hàng nhanh cho doanh nghiệp đã đặt mua hàng theo hợp đồng đã ký, sử dụng nguồn hàng dự trữ để hỗ trợ cung ứng cho các đầu mối - là những đơn vị không có hợp đồng dài hạn với nhà máy - bán hàng tại các khu vực bị thiếu cục bộ, nhằm kịp thời bổ sung nguồn hàng cho các cửa hàng bán lẻ.
Bộ này cũng yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất xăng dầu điều chỉnh cơ cấu sản xuất phù hợp với nhu cầu thị trường, tăng lượng sản xuất mặt hàng xăng để cung ứng cho thị trường trong nước.
Trong chiều 13/10, Bộ Công Thương cũng chính thức thông tin về cuộc họp đối thoại với các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp đầu mối xăng dầu diễn ra một ngày trước đó, với sự tham dự của Bộ Tài chính và Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam.
Liên quan tới những khó khăn và bất cập trên thị trường thời gian qua, nhiều ý kiến thẳng thắn đã được hiệp hội và các doanh nghiệp xăng dầu nêu ra.
Bà Trần Thị Tuyết Mai - Công ty TNHH vận tải thủy bộ Hải Hà chia sẻ doanh nghiệp đang lỗ lớn do chi phí thực tăng cao nên không thể nhập khẩu. Vì vậy, doanh nghiệp đề nghị liên bộ, Chính phủ, Thủ tướng xem xét, cân đối lại, chấp nhận các chi phí thực tế mà doanh nghiệp bỏ ra.
"Chi phí nhập khẩu đang tăng cao. Đơn cử, quý I chi phí là 306 đồng/lít, quý II là 450 đồng/lít; quý 3 là 967 đồng/lít, tức là bình quân, doanh nghiệp đang lỗ 667 đồng/lít. Sang quý IV, doanh nghiệp lỗ 1.100 đồng/lít. Khoản lỗ này ai gánh cho doanh nghiệp?", bà Mai nêu.
Ông Nguyễn Văn Tuấn Quỳnh - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Long Hưng kiến nghị Bộ Tài chính cần nghiên cứu định mức chi phí. Đối với định mức premium (vận chuyển) nhập khẩu xăng dầu từ nước ngoài về, nên điều chỉnh hằng tháng để sát tình hình thị trường. Chi phí định mức trong nước đề nghị điều chỉnh 6 tháng.
Ông Phạm Văn Thoại - Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc Nhà máy lọc dầu Cát Lái - Saigon Petro - chia sẻ thêm lãi của 6 tháng đầu năm không bù được nổi mức lỗ của 2 tháng, nên tới 10 tháng thì doanh nghiệp không thể nhập, nên đề xuất cần phải tính đúng, tính đủ chi phí cho doanh nghiệp.
Là một trong những doanh nghiệp bị tạm giữ giấy phép, ông Nguyễn Văn Thắng - Phó Giám đốc Công ty Xuyên Việt OIL cho biết, sau 45 ngày tạm giữ giấy phép, việc đứt gãy nguồn cung cục bộ sẽ xảy ra, thiệt hại rất lớn, khiến doanh nghiệp mất hết uy tín.
Về phía hai nhà máy lọc dầu, ông Huỳnh Nguyễn Bạch Tuyên - Phó Giám đốc Chi nhánh phân phối sản phẩm Lọc dầu Nghi Sơn cho biết từ quý II/2022 đã sản xuất tương đối tốt, đảm bảo các yêu cầu của khách hàng đã cam kết, thậm chí lượng xăng vượt so với ký kết.
Quý IV, sản lượng của nhà máy cam kết sản xuất đều vượt mức so với thời gian trước đây. "Với sản lượng này đảm bảo cung cấp sản lượng đã cam kết với hợp đồng thương nhân đầu mối", ông Tuyên nói.
Ông Bùi Ngọc Dương - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn cho hay trung bình 9 tháng nhà máy sản xuất vượt kế hoạch 106% mặc dù những tháng đầu năm còn thấp do nhu cầu sản phẩm trong nước rất cao. Hiện tại, nhà máy đã sản xuất 5,4 triệu, đáp ứng 83% kế hoạch. Nhà máy cũng cam kết đảm bảo cung cấp tối đa nguồn cung trong nước.
Tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá ngày 13/10, Bộ Tài chính cũng dự báo thời gian tới giá xăng dầu vẫn biến động phức tạp, khó đoán.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái - Trưởng ban chỉ đạo điều hành giá, yêu cầu Bộ Công Thương phải có ngay giải pháp đảm bảo nguồn cung, vận hành hệ thống xăng dầu ổn định.
Từ kỳ điều hành ngày 11/10, các phụ phí, chi phí trong kinh doanh xăng dầu (chi phí vận chuyển từ nhà máy lọc dầu trong nước về cảng, chi phí tạo nguồn trong nước...) đã được Bộ Tài chính điều chỉnh, song theo Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải chưa đủ bù đắp chi phí cho doanh nghiệp, vì các chi phí này vừa qua tăng rất mạnh.
Ông cho biết, liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ rà soát các chi phí để tính đúng, đủ trong cơ cấu giá. Bộ cũng phân giao tổng nguồn (nhập khẩu và trong nước) để đảm bảo đủ nguồn cho quý IV.