“Xe dù, bến cóc” thu hút khách đi trên đường Đinh Bộ Lĩnh dọc bến xe Miền Đông cũ - Ảnh: LƯU DUYÊN
Sau 4 ngày dời thêm 79 tuyến xe khách về bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức, TP.HCM), lượng khách đi lại đã tăng dần. Thế nhưng, nạn "xe dù, bến cóc" phát sinh nhiều nơi.
Chiều ngày 11 đến 14-10, chúng tôi ghi nhận tình trạng dừng đón trả khách sai quy định vẫn tiếp diễn ở một số tuyến đường quận 1, quận Bình Thạnh... Đặc biệt là khu vực xung quanh bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) và dọc theo tuyến đường quốc lộ (không xa bến xe mới).
Xử lý đủ nghiêm chưa?
Tương tự, dọc đường Điện Biên Phủ, quốc lộ 13, dọc đường Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Thái Bình (quận 1) nhiều "bến cóc", "xe dù" ngang nhiên hoạt động mấy ngày qua.
Có những nhà xe đón khách tại trạm xăng. Nhiều xe rà rà để chờ khách tại đường Điện Biên Phủ (gần ngã tư Hàng Xanh). Nhiều xe đậu hàng ngang, chiếm dụng mặt đường, không ít xe đột ngột giảm tốc độ để tạt vào lề đường đón trả khách gây chướng ngại cho người đi xe máy.
Ngày 12-10 đã có những xe đón khách và hàng hóa ngay gần bến xe Miền Đông mới. Tài xế các tuyến xe khách liên tỉnh vừa di dời về bến mới không khỏi lo ngại nạn "xe dù, bến cóc" vây quanh những cung đường lân cận bến xe mới.
Anh Phạm Đức Hiển - tài xế xe khách đi tỉnh Thanh Hóa - cho biết kinh nghiệm của anh là bến xe ở đâu, "xe dù" mọc lên xung quanh đó, ảnh hưởng lớn tới hoạt động của xe trong bến. "Xe dù" gây thất thu thuế nhà nước, tung hoành đón, trả khách sai quy định, khiến giao thông gần bến thêm rối loạn. Các đơn vị phối hợp chặt chẽ để xử lý triệt để nạn "xe dù, bến cóc", chế tài thật nặng mới đủ tính răn đe.
Về phía hành khách, chị Hoàng Thị Thanh chia sẻ, bến xe mới ở quá xa trung tâm TP, do vậy đi "xe dù" đón khách ngoài bến trở thành lựa chọn thuận tiện nhất. Hành khách tạo ra "cầu" để "xe dù" cung ứng rất nhanh. Giao thông ở TP càng rối loạn, ùn tắc, thiệt hại kinh tế.
"Tôi đã chứng kiến nhiều vụ "xe dù" tranh giành, chèo kéo khách trong bến rồi thu tiền vé cao trong dịp lễ, tết. Khách đã lỡ lên xe phải cắn răng chịu. Điều này khiến hành khách chịu thiệt thòi. Các biện pháp xử lý hiện nay, theo tôi, chưa đủ nghiêm, chưa triệt để".
Siết chặt xử lý "xe dù"
Theo Ban bến xe Miền Đông mới, bến mới đã có 2.000-3.000 khách/ngày nhưng nhiều hãng xe chưa thôi nỗi lo khách chuyển qua đi "xe dù, bến cóc", bỏ xe trong bến.
Trước thực trạng này, đại diện Sở GTVT TP cho biết các đội thanh tra giao thông túc trực ở những điểm nóng có khả năng phát sinh xe khách dừng đón, trả khách sai quy định và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Quanh khu vực bến xe Miền Đông cũ, bến xe Miền Đông mới trước khu du lịch Suối Tiên và dọc các tuyến quốc lộ..., đơn vị phát hiện và lập biên bản 143 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt là 256.100.000 đồng. Sắp tới các đội thanh tra siết chặt hơn việc xử phạt qua camera.
Đối với tình trạng xe khách dừng đón, trả khách ở các trạm xăng, bãi xe tự phát... Sở GTVT TP sẽ đề xuất UBND quận, huyện, TP Thủ Đức hỗ trợ rà soát những điểm nào sử dụng sai mục đích đăng ký kinh doanh. Hiện sở đã làm việc với một số trạm ở gần bến xe cũ yêu cầu chấm dứt việc cho xe khách dừng, đậu quá lâu.
Ba hành trình xe khách ra vào bến xe Miền Đông mới
Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa ra thông báo về hành trình chạy xe của các tuyến xe khách liên tỉnh trên địa bàn TP.HCM. Toàn bộ các tuyến xe khách liên tỉnh tuân thủ lộ trình này để góp phần giảm ùn tắc giao thông.
Hành trình 1: bến xe Miền Đông mới - quốc lộ 1 - ranh giới địa phận TP.HCM và tỉnh Bình Dương (hướng qua cầu Đồng Nai) và ngược lại.
Hành trình 2: bến xe Miền Đông mới - quốc lộ 1 - quay đầu tại đường chui dạ cầu Đồng Nai - quốc lộ 1 - xa lộ Hà Nội - đường D1 Khu công nghệ cao - đường D2 Khu công nghệ cao - cầu Phú Hữu - đường Võ Chí Công - đường cao tốc (TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) - ranh giới địa phận TP và tỉnh Đồng Nai (và ngược lại).
Hành trình 3: bến xe Miền Đông mới - đường Hoàng Hữu Nam - đường Lê Văn Việt - đường vành đai Khu công nghệ cao - đường D2B Khu công nghệ cao - đường D2 Khu công nghệ cao - cầu Phú Hữu - đường Võ Chí Công - đường cao tốc (TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) - ranh giới địa phận TP.HCM và tỉnh Đồng Nai (và ngược lại).
THU DUNG
Đề xuất cấm ô tô giường nằm vào trung tâm
Về lâu dài, Sở GTVT TP đang nghiên cứu đề xuất cấm ô tô khách giường nằm vào trung tâm TP. Sở đang hoàn thiện, và dự kiến trình UBND TP trước tết 2023.
Vành đai thiết lập theo dự kiến trùng với vành đai cấm xe tải qua TP như đường Nguyễn Văn Linh, xa lộ Hà Nội. Ngoài ra, sở yêu cầu các hãng đảm bảo xe trung chuyển khách từ bến cũ ra bến mới đầy đủ, phục vụ tốt. Người dân có thể đi xe buýt ra bến mới một cách thuận tiện.
TTO - Chiều 1-10, tôi chở mẹ từ nội thành ra bến xe mới để về quê ở tỉnh Quảng Ngãi. Đọc báo, biết tin di dời tuyến xe. 3h chiều, hai mẹ con tôi đã xuất phát để tránh bị ùn tắc làm trễ chuyến xe.