Hiện người dân đi lại chủ yếu thông qua phà Cát Lái - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Trong đó đề xuất nghiên cứu xây dựng hai cầu bắc qua sông Đồng Nai hướng về quận 7, TP Thủ Đức. Hai cầu này sẽ thay thế cầu Cát Lái đã được quy hoạch trước đó.
Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, hướng tuyến xây dựng cầu Cát Lái tại vị trí phà Cát Lái hiện nay là không khả thi vì xây dựng tại vị trí này thì cần điều chỉnh quy hoạch lộ giới đường Nguyễn Thị Định từ 60m lên 77m. Khi xây dựng có nguy cơ gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác cảng Cát Lái.
Bên cạnh đó, hướng tuyến cầu Cát Lái theo phương án cũ, cách cầu cảng hiện hữu của cảng Cát Lái khoảng 100m. Nếu xây dựng cầu tại đây sẽ ảnh hưởng đến hoạt động khai thác của cảng, không đảm bảo an toàn cho tàu container quay tàu khi ra vào cảng.
Vì vậy, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho rằng vị trí xây cầu Cát Lái ở bến phà hiện nay là không khả thi và đề xuất 2 vị trí mới để xây cầu.
Vị trí thứ nhất là xây cầu nối từ đường trục Bắc - Nam (nối quận 7), vượt sông Đồng Nai sang xã Phú Hữu, Phú Đông, huyện Nhơn Trạch.
Vị trí thứ hai, kết nối từ TP Thủ Đức với xã Tam An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (theo hướng quy hoạch ĐT.777B).
Cũng theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, việc bổ sung phương án quy hoạch hai vị trí cầu kết nối TP.HCM với tỉnh Đồng Nai như trên là có tính chất kết nối liên vùng và quy mô cầu thuộc đối tượng phải trình Bộ Giao thông vận tải.
Sau khi tổng hợp ý kiến góp ý của các sở, ngành, Sở Giao thông vận tải sẽ tham mưu UBND TP.HCM lấy ý kiến của Bộ Giao thông vận tải làm cơ sở chuẩn bị nội dung làm việc giữa hai địa phương.
TTO - Sở Giao thông vận tải TP.HCM đánh giá trong 5 phương án mà Sở Giao thông vận tải Đồng Nai đưa ra thì phương án đi tránh cảng Cát Lái là hợp lý nhất, tránh gây xáo trộn giao thông khu vực này.