vĐồng tin tức tài chính 365

Khí đốt Nga đổi dòng về phương Nam

2022-10-18 16:17

Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ trở thành nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên chính của Nga cho châu Âu sau các vụ nổ ở Dòng chảy Phương Bắc. Moskva và Ankara đã thảo luận về việc thành lập một trung tâm khí đốt quốc tế tại Thổ Nhĩ Kỳ và khả năng xây dựng một đường ống dẫn khí đốt mới qua Biển Đen. Khí đốt Nga đổi dòng về phương Nam là câu chuyện được báo chí và dư luận Nga quan tâm trong tuần này.

Ý tưởng thành lập một trung tâm khí đốt ở Thổ Nhĩ Kỳ để vận chuyển khí đốt Nga sang châu Âu thoạt nghe có vẻ bất ngờ nhưng thực tế điều này đã được thảo luận ở giai đoạn thực hiện dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ, mà tiền thân là Dòng chảy Phương Nam.

Được khởi động từ tháng 12/2012, Dòng chảy phương Nam là dự án khổng lồ trị giá tới 40 tỷ USD của Nga, có công suất 63 tỷ m3 nhằm cung cấp khí đốt cho châu Âu qua Biển Đen. Cuối năm 2014, dự án bất ngờ bị ngừng lại, do căng thẳng trong quan hệ giữa Nga và Phương Tây liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine. Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ đã được thay thế, sử dụng nguồn vốn và một số cơ sở hạ tầng của dự án này.

Khí đốt Nga đổi dòng về phương Nam - Ảnh 1.

Dòng chảy phương Nam mới sẽ thay thế Dòng chảy phương Bắc, có nghĩa thay vì Đức Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trở thành trung tâm khí đốt cho toàn châu Âu. Ảnh minh họa.

Hiện Nga cung cấp khí đốt cho Thổ Nhĩ Kỳ thông qua hai tuyến đường: Dòng chảy Xanh Lam và Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ. Tuyến đường đầu tiên có khối lượng gần 16 tỷ m3 khí đốt dành riêng cho thị trường Thổ Nhĩ Kỳ. Tuyến thứ hai có 2 đường ống với tổng công suất 31,5 tỷ m3, một nửa trong số này được cung cấp cho các nước Nam Âu.

Theo các nhà phân tích, Nga đã có một nguồn dự trữ "đường ống", ít nhất là trên lãnh thổ của mình để tăng gấp đôi nguồn cung dọc theo hành lang phía Nam. Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ dài 930 km đã được xây dựng trong hơn 2,5 năm. Về lý thuyết, tuyến thứ ba của Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ có thể bắt đầu hoạt động sau 3 năm, hoặc có thể trong 5 năm nữa. 

Trong 9 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu đã giảm hơn 40%, xuống còn gần 87 tỷ m3. Sau loạt vụ nổ ở Dòng chảy Phương Bắc, kịch bản Nga không cung cấp khí đốt cho châu Âu đã gần với hiện thực. Báo chí Nga nhận định, việc xây dựng trung tâm khí đốt tại Thổ Nhĩ Kỳ cho phép Nga đảm bảo thị trường xuất khẩu và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gia tăng đáng kể vị thế của mình.

Dòng chảy phương Nam mới sẽ thay thế Dòng chảy phương Bắc, có nghĩa thay vì Đức Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trở thành trung tâm khí đốt cho toàn châu Âu. Nhưng quan trọng nhất, lúc này theo các chuyên gia, việc tiếp tục bán khí đốt Nga cho châu Âu có thể đòi hỏi một bước đột phá chính trị.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.91291949081012202-man-gnouhp-ev-gnod-iod-agn-tod-ihk/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Khí đốt Nga đổi dòng về phương Nam”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools