Nhộn nhịp là khung cảnh chung của các khu phố mua sắm trên khắp Ấn Độ vào thời điểm này. Giai đoạn từ cuối tháng 9 cho tới đầu tháng 11 là thời điểm quốc gia tỷ dân bước vào mùa lễ hội truyền thống của đạo Hindu và cùng với đó nhu cầu mua sắm cũng tăng vọt với phần lớn các mặt hàng từ quần áo, trang sức cho tới cả xe ô tô.
"Chúng tôi đang cân nhắc xem mua xe nào hợp với nhu cầu. Thu nhập đang tốt lên, nên chúng tôi cũng không ngần ngại mua xe", anh Kalyan Singh - khách hàng mua ô tô cho hay.
Điều kiện thu nhập tốt cũng thúc đẩy nhiều người dân đi du lịch sau 2 năm tạm dừng do lo ngại dịch bệnh. Theo trang du lịch Kayak, số lượt tìm chuyến bay từ các sân bay Ấn Độ đã tăng tới 120% so với giai đoạn trước đại dịch. Các điểm du lịch lớn như thành phố Shimla cũng đón tiếp trở lại hàng nghìn du khách trong dịp này.
Chị Arpita Chatterjee - Du khách cho hay: "Suốt 2 năm qua chúng tôi đã đóng cửa không đi đâu cả, nên thật là tốt khi có thể đi du lịch trở lại. Tôi thấy những người kinh doanh ở đây cũng đang làm ăn tốt lên nhiều".
Không khí lễ hội đang tràn ngập Ấn Độ và kích thích mua sắm. Ảnh: Reuters.
Với giới kinh doanh, mùa lễ hội năm 2022 cũng đang là cú hích rất lớn sau 2 năm đại dịch, dù ban đầu vẫn có những lo ngại về làn sóng lạm phát.
"Người dân Ấn Độ thường mua vàng cho các dịp lễ hội lớn như Diwali và năm nay giá vàng trang sức năm nay lại tương đối hấp dẫn ở mức khoảng 50 nghìn Rupee, nhờ vậy mà lượng khách hàng của chúng tôi đang tăng chóng mặt", ông Ashish Pethe - Chủ tịch Hội đồng Trang sức & Đá quý Ấn Độ nói.
Chính phủ Ấn Độ ước tính, tổng doanh thu bán lẻ trong dịp lễ hội 2022 có thể vượt mức 27 tỷ USD, tăng 25% so với năm ngoái. Nếu như người dân chủ yếu dựa vào mua sắm trực tuyến ở các năm trước, thì bán lẻ truyền thống cũng đang cho thấy sự hồi sinh, với doanh thu dự báo sẽ cao gần gấp đôi mức trước đại dịch.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.60114344171012202-ioh-el-pid-em-hnam-ioh-cuhp-od-na-iat-gnud-ueit/et-hnik/nv.vtv