vĐồng tin tức tài chính 365

Elon Musk nói kinh tế Trung Quốc đang suy thoái ngắn hạn vì BĐS; chứng khoán phá đáy nhiều năm vì hàng loạt mối quan ngạ

2022-10-20 16:04

Cùng ngày, số ca mắc Covid-19 tăng cao cùng những quan ngại cho triển vọng kinh tế đã khiến hàng loạt cổ phiếu doanh nghiệp Trung Quốc niêm yết tại New York và Hồng Kông tiếp tục bị bán tháo.

Trong cuộc họp với các cổ đông, trả lời về tình hình kinh doanh của Tesla trên toàn cầu, đặc biệt là ở Trung Quốc, Musk cho biết nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang trải qua suy thoái. Tình hình cũng không khá khẩm hơn ở châu Âu do tình trạng thiếu hụt năng lượng. Tuy nhiên, Musk cho rằng tình trạng của nền kinh tế Mỹ khá ổn.

“Trong khi FED đang tăng lãi suất nhiều hơn mức họ nên làm, cuối cùng thì ngân hàng trung ương của Mỹ cũng nhận ra điều đó và họ sẽ đưa lãi suất xuống thấp trở lại”, Musk nói.

Trên thực tế, nền kinh tế Trung Quốc gặp nhiều thách thức trong quý 2, nhất là khi các thành phố lớn bị phong tỏa để chống Covid-19 lây lan. Trong quãng thời gian đó, nhiều nhà máy, trong đó có của Tesla, bị buộc phải đóng cửa nhiều tuần.

Trong nhiều tháng qua, Trung Quốc vẫn kiên định các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt. Kéo theo đó là nhu cầu sụt giảm. Thị trường bất động sản thì trải qua sóng gió lớn và chưa biết tới khi nào mới có thể phục hồi trở lại.

Các chuyên gia kinh tế mà Bloomberg khảo sát đồng quan điểm rằng nền kinh tế Trung Quốc chỉ có thể tăng trưởng khoảng 3,3% trong quý III. Đáng lẽ, dữ liệu này được công bố hôm 18/10 nhưng nhà chức trách nước này đã hoãn lại do có sự kiện chính trị quan trọng.

Trong một diễn biến khác, số ca mắc Covid-19 tăng trở lại cùng những lo ngại về triển vọng kinh tế khiến các cổ phiếu Trung Quốc bị bán tháo cả trên sàn giao dịch ở New York và Hồng Kông. Trong phiên giao dịch sáng 20/10, Hang Seng Index giảm tới 3%. Đầu giờ chiều, mức giảm này được thu hẹp còn 1,1%. Dẫu vậy, Hang Seng Index cũng đang đứng trước nguy cơ đóng cửa với mức giá thấp nhất kể từ tháng 10/2011.

Sự sụt giảm này chủ yếu liên quan tới các công ty công nghệ Trung Quốc đại lục niêm yết tại Hồng Kông. Cổ phiếu Alibaba đã giảm 3%, cổ phiếu Tencent giảm 2,9% còn cổ phiếu Baidu giảm hơn 7%. Một ngày trước đó, cổ phiếu Trung Quốc cũng bị bán tháo trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Chỉ số Golden Dragon China trên Nasdaq đã giảm tới 7,1% trong phiên giao dịch 19/10. Cổ phiếu JD.com mất 7,7%, cổ phiếu Alibaba thì giảm tới 6,6%. Nếu so với bối cảnh chung của thị trường chứng khoán Mỹ trong phiên hôm qua, mức sụt giảm của cổ phiếu Trung Quốc khá đáng quan tâm. Dow Jones giảm 0,3%, S&P 500 giảm 0,6% còn Nasdaq giảm 0,9%.

Trong phiên 20/10, chứng khoán châu Á cũng đồng loạt giảm điểm. Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 0,9%, đồng yên phá đáy 32 năm so với đồng USD khi 1 USD đổi được 150 yên. Kospi của Hàn Quốc cũng giảm 0,8% trong khi S&P/ASX 200 của Australia giảm 1,1%.

Tham khảo: CNBC

Xem thêm: nhc.67835245102012202-iagn-nauq-iom-taol-gnah-iv-man-ueihn-yad-ahp-naohk-gnuhc-sdb-iv-nah-nagn-iaoht-yus-gnad-couq-gnurt-et-hnik-ion-ksum-nole/nv.fefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Elon Musk nói kinh tế Trung Quốc đang suy thoái ngắn hạn vì BĐS; chứng khoán phá đáy nhiều năm vì hàng loạt mối quan ngạ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools