Đường phố Hà Nội ùn tắc như "cơm bữa" - Ảnh: PHẠM TUẤN
Chiều 20-10, Sở Giao thông vận tải Hà Nội phát đi thông tin chính thức lý giải về việc xây dựng đề án "Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào" được dư luận, báo chí quan tâm trong những ngày qua.
Sở này cho biết đề án trên đã xác định 37 giải pháp, trong đó có giải pháp xây dựng đề án "Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào".
Tháng 4-2022, Chính phủ ban hành nghị quyết về tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025.
Trong nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nghị quyết giao "UBND các thành phố gồm Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, TP.HCM nghiên cứu xây dựng, triển khai đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào".
Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, trong quá trình xây dựng đề án, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội và đơn vị tư vấn đã tổ chức nhiều buổi hội thảo, tham vấn ý kiến của cộng đồng dân cư, các chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực liên quan và nhận được nhiều ý đóng góp.
Để đảm bảo điều kiện về công nghệ thu phí, sở này cho biết sẽ số hóa, đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu và chia sẻ dữ liệu về hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông và trang thiết bị trên các phương tiện giao thông để có thể thực hiện được thu phí không dừng và xử lý vi phạm bằng hình ảnh (phạt nguội); đảm bảo không ùn tắc giao thông tại các khu vực thu phí.
Đồng thời, đảm bảo điều kiện vận tải công cộng có năng lực đáp ứng tối thiểu 30% nhu cầu đi lại của người dân để người đi xe ô tô cá nhân có thể chuyển đổi phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng.
Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cam kết đảm bảo các điều kiện về kết cấu hạ tầng giao thông; hệ thống điểm giao thông tĩnh, bãi đỗ xe và trung chuyển kết nối giữa các loại hình giao thông cá nhân với hệ thống vận tải hành khách công cộng nhằm phục vụ hành khách trung chuyển thuận lợi từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng.
Trước đó, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một lãnh đạo Văn phòng Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng khẳng định việc Hà Nội xây dựng đề án trên được thực hiện theo nghị quyết 48 của Chính phủ giao cho các thành phố lớn, trong đó có Hà Nội nghiên cứu xây dựng.
"Hiện Sở Giao thông vận tải Hà Nội đang triển khai các bước để xây dựng đề án theo yêu cầu của UBND thành phố Hà Nội" - vị lãnh đạo trên thông tin.
Dự kiến, đề án này sẽ lập khoảng 100 trạm thu phí tự động ô tô vào nội đô Hà Nội tại các cửa ngõ ra vào trung tâm thành phố.
Đề án này cũng vạch ra 3 giai đoạn thực hiện
- Từ năm 2021 - 2025, nghiên cứu, hoàn thiện đề án và các điều kiện triển khai thu phí.
- Từ năm 2025 - 2030, xây dựng dự án và tổ chức thí điểm thực hiện thu phí điểm tại một số vị trí, sau đó có tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm.
- Từ năm 2030, xây dựng dự án và bổ sung các điểm thu phí theo danh sách để dần khép kín vành đai thu phí theo mục tiêu của đề án.
Thời gian đơn vị tư vấn đề xuất thu phí xe vào nội thành là ban ngày, khung giờ từ 5h đến 21h, trong đó có phân biệt mức phí giữa giờ cao điểm và thấp điểm. Hiện đề án này đang tiếp tục hoàn thiện để trình HĐND thành phố Hà Nội "vào thời điểm phù hợp".
TTO - UBND TP Hà Nội đã tổ chức lấy ý kiến hoàn thiện đề án "thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào một số khu vực trên địa bàn TP có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường".
Xem thêm: mth.8163525102012202-od-ion-oav-ot-o-ex-ihp-uht-na-ed-gnud-yax-ceiv-iaig-yl-ion-ah/nv.ertiout