vĐồng tin tức tài chính 365

Chủ đầu tư sai, ngàn hộ dân chung cư chịu thiệt

2022-10-21 13:02
Chủ đầu tư sai, ngàn hộ dân chung cư chịu thiệt - Ảnh 1.

Các cư dân bức xúc họp bàn phương án bảo vệ quyền lợi của mình - Ảnh: T.H.H.

Từ tháng 11-2021 đến nay, các giao dịch của cư dân sinh sống tại chung cư Prosper Plaza (đường Phan Văn Hớn, phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP.HCM) đều không thực hiện được. 

Phản ảnh đến báo Tuổi Trẻ, các cư dân chung cư này rất bức xúc vì gần một năm nay không sang tên, thế chấp, mua bán... được với căn nhà của mình.

Ngàn người khốn khổ

Cuối tháng 11-2021, ông Nguyễn Minh Phúc nộp hồ sơ để đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (giấy chứng nhận) đối với căn hộ ông sở hữu tại chung cư. 

Đến giữa tháng 12-2021 Văn phòng đăng ký đất đai quận 12 đã gửi công văn từ chối giải quyết cho ông Phúc kèm với thư xin lỗi.

Tháng 6-2022, bà Lê Thị Bích - chủ căn hộ ở chung cư này - cũng bị Văn phòng đăng ký đất đai quận 12 từ chối đăng ký giao dịch bảo đảm đối với căn hộ của bà. Ông Nguyễn Văn Vinh muốn tặng cho con căn hộ tại chung cư này cũng không thể thực hiện được. Các trường hợp trên là điển hình cho tình cảnh chung của các hộ dân ở chung cư này.

Lý do chung cư dân nhận được từ Văn phòng đăng ký đất đai quận 12 đưa ra là: ngăn chặn chuyển dịch tài sản tại 13 công ty liên quan bà Châu Thị Mỹ Linh, trong đó có Công ty TNHH MTV đầu tư Phúc Phúc Yên (bà Linh là tổng giám đốc) - chủ đầu tư chung cư - theo yêu cầu từ Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an. Và "việc thay đổi, chuyển nhượng chủ sở hữu đối với các tài sản cần có ý kiến bằng văn bản của Cơ quan cảnh sát điều tra".

Trước đó, ngày 27-8-2021, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã khởi tố bà Linh - giám đốc Công ty cổ phần Yên Phước - cùng 11 bị can để điều tra về tội danh "vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên" xảy ra tại tỉnh Thái Nguyên.

"Treo" quyền lợi cư dân

Để bảo vệ quyền lợi của mình, các cư dân đã phản ảnh đến Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM và các cơ quan chức năng. Tháng 11-2021 Văn phòng đăng ký đất đai TP có công văn kiến nghị đến Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an nhưng đến nay quyền lợi hợp pháp của cư dân vẫn bị "treo".

Theo Văn phòng đăng ký đất đai TP, thời điểm nhận được văn bản yêu cầu ngăn chặn của Cơ quan cảnh sát điều tra, đã có đến 845/1.540 căn hộ đã được cấp giấy chứng nhận. Còn 99 giấy chứng nhận chưa phát đến tay người dân và 127 hồ sơ đang thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận.

"Để đảm bảo quyền lợi của người mua nhà, Văn phòng đăng ký đất đai TP kính đề nghị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an có ý kiến về việc phát hành giấy chứng nhận cho người mua căn hộ và có ý kiến về tiếp tục giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận tại dự án trên" - bà Bùi Thị Bích Tuyền, giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai TP, kiến nghị.

Nhận định về vụ việc này, luật sư Huỳnh Văn Nông, Đoàn luật sư TP.HCM, cho rằng: Theo quy định Luật nhà ở, kể từ thời điểm bên mua (cư dân) nhận bàn giao nhà ở hoặc kể từ thời điểm bên mua thanh toán đủ tiền mua nhà ở cho chủ đầu tư thì cư dân có quyền sở hữu căn hộ. 

Theo thông tin của Văn phòng đăng ký đất đai, thời điểm Cơ quan cảnh sát điều tra có văn bản yêu cầu ngăn chặn đã có hơn 1.000 căn hộ của chung cư thuộc sở hữu của cư dân, không còn là tài sản của Công ty Phúc Phúc Yên (chủ đầu tư) do bà Linh làm đại diện theo pháp luật.

"Ngăn chặn cấp giấy, chuyển dịch tài sản của cư dân rõ ràng là trái quy định pháp luật và gây thiệt hại đến quyền sở hữu của cư dân", luật sư Nông nói. Góp ý thêm một phương án giải quyết, bảo đảm quyền lợi cho cư dân, luật sư Huỳnh Văn Nông cho rằng các cư dân bị ngăn chặn chuyển dịch tài sản, cấp giấy hoàn toàn có thể khởi kiện Văn phòng đăng ký đất đai. 

Tòa án sẽ phân xử và có thể tuyên buộc Văn phòng đăng ký phải thực hiện đúng chức năng, cấp giấy, đăng ký biến động tài sản cho cư dân. Trên cơ sở phán quyết của tòa án, Văn phòng đăng ký đất đai căn cứ để thực hiện.

* Ông Trần Hoàng Hải (chủ căn hộ 401):

Mong sớm có phương án thỏa đáng

Chung cư được đưa vào sử dụng từ năm 2019. Hàng trăm hộ dân đã được cấp giấy chứng nhận.

Trước khi có công văn ngăn chặn của Bộ Công an, mọi hoạt động giao dịch, chuyển nhượng, tặng cho, cầm cố thế chấp đối với các căn hộ của cư dân chúng tôi vẫn diễn ra bình thường. Việc ngăn chặn hiện nay ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của chúng tôi.

Đến nay, Cơ quan cảnh sát điều tra chưa có phản hồi cho Văn phòng đăng ký đất đai để có phương án giải quyết phù hợp, thỏa đáng quyền lợi cho cư dân chúng tôi. Chúng tôi khẩn thiết mong các cơ quan chức năng các cấp sớm xem xét...

Áp niên hạn sở hữu chung cư: Địa phương đồng tình, doanh nghiệp phản đốiÁp niên hạn sở hữu chung cư: Địa phương đồng tình, doanh nghiệp phản đối

TTO - Trong khi lãnh đạo các địa phương đồng tình với đề xuất áp niên hạn sở hữu chung cư, các doanh nghiệp, hiệp hội lại bác đề xuất này tại hội thảo lấy ý kiến dự thảo Luật nhà ở sửa đổi, do Bộ Xây dựng tổ chức sáng 30-9.

Xem thêm: mth.98923352202012202-teiht-uihc-uc-gnuhc-nad-oh-nagn-ias-ut-uad-uhc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chủ đầu tư sai, ngàn hộ dân chung cư chịu thiệt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools