Ngày 21-10, Bộ Tài chính cho biết cơ quan này vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương về việc tháo gỡ khó khăn cho kinh doanh xăng dầu. Trước đó, cơ quan này nhận được văn bản của Bộ Công Thương kiến nghị các giải pháp đối với thị trường xăng dầu.
Theo Bộ Tài chính, về việc rà soát điều chỉnh các khoản chi phí định mức trong năm 2022 đã được Bộ Tài chính thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định số 95/2021/NĐ-CP, Thông tư số 104/2021/TT-BTC.
Cụ thể, chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam đã được rà soát điều chỉnh 2 lần theo đúng báo cáo chi phí thực tế phát sinh tại thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu.
Bộ Tài chính khẳng định việc dừng làm thủ tục nhập khẩu xăng dầu đối với doanh nghiệp nợ thuế là đúng quy định
Premium trong nước (chi phí theo bình quân gia quyền sản lượng xăng dầu doanh nghiệp đầu mối phải trả cho nhà máy lọc dầu hoặc đơn vị bao tiêu sản phẩm nhà máy lọc dầu) và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng được Bộ Tài chính thông báo điều chỉnh 2 lần theo thực tế báo cáo của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu (lần 1 vào ngày 10-1 và lần 2 vào ngày 7-10)
Đối với khoản chi phí kinh doanh định mức đã được thông báo điều chỉnh từ ngày 1-7 theo các số liệu thực tế trên cơ sở báo cáo của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu đã được kiểm toán.
Đối với khoản lợi nhuận định mức, Bộ Tài chính cho biết theo quy định tại Thông tư số 104/2021/TT-BTC, lợi nhuận định mức tối đa được áp dụng trong công thức giá cơ sở xăng dầu là 300 đồng/lít,kg.
Các yếu tố cấu thành giá đã được phản ánh đầy đủ từ giá nhập khẩu, vận chuyển, lưu thông, bán hàng và các khoản chi phí về thuế; yếu tố lợi nhuận định mức để đảm bảo nguyên tắc hoạt động kinh doanh, cơ cấu tính giá cơ sở xăng dầu. Lợi nhuận thực tế trong kinh doanh xăng dầu phụ thuộc vào kết quả hoạt động của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu.
Bộ Tài chính khẳng định cơ quan này đã thường xuyên rà soát, cập nhật, điều chỉnh theo thực tế phát sinh trên cơ sở rà soát số liệu có kiểm chứng tại doanh nghiệp. Cơ quan này cũng đề nghị Bộ Công Thương phối hợp cung cấp thêm các thông tin số liệu cụ thể, có đánh giá làm rõ mức độ biến động tăng bất thường của các khoản chi phí trên sau khi đã được điều chỉnh để có cơ sở triển khai thực hiện theo quy định.
Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đã phản hồi đối với kiến nghị của Bộ Công Thương về việc chỉ đạo Tổng cục Hải quan tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện việc thông quan hàng hóa xăng dầu để kịp thời bổ sung nguồn hàng nhập khẩu cho thị trường trong nước.
Bộ Tài chính nhấn mạnh để tạo điều kiện thuận lợi và thực hiện thông quan nhanh chóng đối với xăng dầu nhập khẩu, Tổng cục Hải quan chỉ đạo Cục Hải quan các tỉnh, TP bố trí cán bộ, công chức trực giải quyết thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát và xử lý vướng mắc đối với xăng dầu nhập khẩu 24/7, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ theo đề nghị của doanh nghiệp.
Đồng thời, nắm sát tình hình thực tế, giải quyết các vướng mắc phát sinh, xử lý nghiêm các trường hợp gây phiền hà cho doanh nghiệp. Trong thời gian qua, cơ quan hải quan không nhận được bất kỳ phản ánh vướng mắc của doanh nghiệp về việc giải quyết thủ tục cho các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu.
Đối với đề nghị gỡ bỏ các hình thức xử lý bằng biện pháp hành chính do nợ thuế và tạo điều kiện cho Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil được tiếp tục làm thủ tục nhập khẩu xăng dầu, Bộ Tài chính cho biết hiện công ty có phát sinh số tiền thuế quá hạn nộp là trên 684 tỉ đồng. Do đó, Cục Thuế TP HCM đã đề nghị cơ quan hải quan tạm dừng thủ tục, việc dừng làm thủ tục đối với doanh nghiệp là đúng quy định pháp luật về quản lý thuế.
Đối với đề nghị tiếp tục thực hiện thủ tục cho Công ty CP Thương mại Đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu, Bộ Tài chính cho biết doanh nghiệp này không đáo ứng các yêu cầu về việc lắp đặt và kết nối thiết bị đo mức bồn bể tự động nên không đủ điều kiện để nhập khẩu xăng dầu.