Scooter điện ở Nhật Bản - Ảnh minh họa: Asahi Shimbun
E-scooter là loại xe giống với ván trượt, có trang bị tay lái. Xe này ngày càng phổ biến ở các khu đô thị thông qua các dịch vụ xe chung và cho thuê xe như một phương tiện giao thông dễ dàng, ít tốn kém, đặc biệt với những người lỡ tàu và không muốn bỏ tiền đi taxi về nhà.
Tại Tokyo, trong 9 tháng đầu năm 2022, cảnh sát đã điều tra 39 trường hợp lái xe trong tình trạng say xỉn có liên quan đến e-scooter, trong khi cả năm ngoái chỉ ghi nhận 1 vụ.
Một sĩ quan cảnh sát Tokyo cho biết: "Khi thấy một người điều khiển e-scooter trên đường phố vào ban đêm, điều đầu tiên chúng tôi nghi ngờ là họ đang lái xe sau khi đã dùng đồ uống có cồn".
Theo người này, số vụ bị điều tra trong năm nay chỉ "là phần nổi của tảng băng chìm".
Nhật Bản đã sửa đổi luật giao thông từ tháng 4, yêu cầu phải có bằng lái khi sử dụng xe e-scooter có tốc độ tối đa 20km/h, cũng như yêu cầu người lái phải đội mũ bảo hiểm.
Các quy định hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm và sẽ chính thức có hiệu lực trong 2 năm.
Chính quyền trung ương đã thử áp dụng quy định trên để xác định mức độ an toàn khi lái xe e-scooter không đội mũ bảo hiểm.
Tháng trước, một người đàn ông 52 tuổi đã thiệt mạng khi chiếc e-scooter đi thuê của ông đâm vào rào chắn đỗ xe ở Tokyo. Người này không đội mũ bảo hiểm và được cho là đã lái xe trong tình trạng say xỉn.
Sau sự việc trên, công ty dịch vụ cho thuê xe scooter đã thông báo sẽ bố trí lực lượng an ninh tại một số điểm đỗ xe ở các quận có nhiều tụ điểm giải trí để ngăn người say lái phương tiện này.
Theo số liệu chính thức, trong giai đoạn từ tháng 4/2021- 6/2022, tại Thổ Nhĩ Kỳ có 8 người thiệt mạng và 899 người bị thương trong các vụ tai nạn liên quan xe scooter điện.
Xem thêm: mth.31423504142012202-nix-yas-ihk-neid-retoocs-yahc-iv-iougn-tehc-nan-iat-nab-tahn/nv.ertiout