Mâm xe Rolls-Royce Spectre được tối đa diện tích bề mặt để cải thiện khả năng khí động học - Ảnh: Rolls-Royce
Trong khi khả năng khí động học không gây ảnh hưởng quá lớn đến tầm vận hành xe chạy động cơ, yếu tố này đặc biệt quan trọng với xe điện vốn có khoảng cách di chuyển được tạm thời hạn chế hơn.
Suốt hai thập kỷ vừa qua, ta chứng kiến chấu mâm xe được làm ngày một mảnh - vừa để giảm trọng lượng, vừa để tăng yếu tố thẩm mỹ và cũng giúp người dùng quan sát rõ ràng hơn cặp phanh màu sắc sống động bên trong.
Tuy nhiên, yếu tố khí động học ngày một được quan tâm, khiến chấu xe giờ lại được làm lớn hơn bao giờ hết để giảm lực cản không khí và qua đó tăng tầm vận hành.
Trên thực tế, một mâm trơn, phẳng lì sẽ giúp tối ưu khí động học tốt nhất có thể. Tuy nhiên thiết kế này quá đơn điệu và thiếu điểm nhấn nên các hãng xe chọn phương án không tối ưu bằng nhưng cân bằng tốt hơn giữa thiết kế và độ hiệu quả.
Audi Q4 E-Tron có mâm xe hình cánh quạt khá lạ mắt cũng không nằm ngoài mục đích cải thiện khí động học - Ảnh: Audi
Một ý tưởng mâm khí động học khác từ Lynk & Co concept The Next Day - Ảnh: Lynk & Co
Cadillac Celestiq - xe điện chủ lực của tập đoàn GM cũng có giao diện mâm sáng tạo để cải thiện tầm vận hành - Ảnh: Cadillac
Ngay cả những mẫu xe thuộc các hãng xe phổ thông như Peugeot chẳng hạn e-208 (trái) hay 408 (phải) cũng sử dụng giao diện mâm khí động học - Ảnh: Peugeot
TTO - Theo Hãng tin Reuters, các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới đang lên kế hoạch chi gần 1.200 tỉ USD từ nay đến năm 2030 để phát triển và sản xuất hàng triệu xe điện, cũng như pin và nguyên liệu để hỗ trợ hoạt động sản xuất.
Xem thêm: mth.95991804142012202-naf-al-iahp-oc-nab-coh-gnod-ihk-mam/nv.ertiout