vĐồng tin tức tài chính 365

Bàn chuyện 'chuẩn' cán bộ Đoàn

2022-10-26 09:34
Bàn chuyện chuẩn cán bộ Đoàn - Ảnh 1.

Các cán bộ Đoàn chia sẻ ý kiến tại tọa đàm ngày 25-10 - Ảnh: Q.L

Đó là lý do mà tọa đàm do Trường Đoàn Lý Tự Trọng tổ chức hôm 25-10 nhận được nhiều chia sẻ.

Anh Hoàng Trọng Tiến - giáo viên Trường Đoàn Lý Tự Trọng - nói quá trình giảng dạy các lớp, đi thực tế cơ sở nhận ra không phải cán bộ Đoàn thờ ơ mà các bạn thiếu kỹ năng. Nên có khi làm rất nhiều song lại chưa chọn được cách làm tốt, phần nào giảm sức hút với đối tượng trẻ. 

Từ đó, anh Tiến nói nếu đã chọn làm cán bộ Đoàn, nhất thiết các bạn phải được đào tạo nghiệp vụ, kỹ năng làm công tác Đoàn. "Phải theo các lớp học tập trung vì đào tạo phải là nền tảng, còn tập huấn, bồi dưỡng chỉ là cập nhật kiến thức theo từng giai đoạn thôi" - anh Tiến phát biểu.

Bí thư Quận Đoàn 11 Đặng Hiếu chia sẻ thực tế quy định tuyển dụng cán bộ Đoàn phải là công chức có lợi nhưng cũng bất lợi. Nêu tình huống có cán bộ đã là công chức, tốt nghiệp đại học chuyên ngành hành chính nhưng khi trúng tuyển về làm cán bộ Đoàn được giao làm một kế hoạch cũng không ổn! 

"Nếu được, với những sinh viên học chuyên ngành về hành chính, khi có nguyện vọng chọn công tác Đoàn, các trường hãy liên kết với Đoàn, cho các bạn thực tập tại cơ sở. Như vậy sẽ không thấy ngộp khi đi làm" - anh Hiếu đề xuất.

Nhiều băn khoăn về việc tạo nguồn cán bộ Đoàn, trong đó ý kiến hãy xem xét ngay từ thế hệ chỉ huy Đội để tìm kiếm, phát hiện và bồi dưỡng thành cán bộ Đoàn được nhiều đồng tình. 

Có thực tế là việc quy hoạch, tạo nguồn kế cận của nhiều cơ sở làm không tốt. Minh chứng rõ nhất khi hoàn tất việc tổ chức đại hội tại TP.HCM, có đến 12 cơ sở thiếu cán bộ chủ chốt giữ nhiệm vụ bí thư, phó bí thư.

Hay ý kiến cho rằng giới trẻ đang sống trên không gian mạng rất nhiều nhưng trận địa này Đoàn tập hợp chưa được nhiều, thậm chí có nơi còn đang bỏ trống vì không phải cán bộ Đoàn nào cũng đủ khả năng "chơi tay đôi" với các bạn trẻ trên mạng. 

Anh Nguyễn Chí Nguyên (Đoàn Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH MTV) đề xuất ngay tại tọa đàm sẽ bàn bạc, ký với Trường Đoàn Lý Tự Trọng cùng hỗ trợ đào tạo cán bộ Đoàn cho đơn vị. 

Trước mắt có thể mỗi năm một lớp, tùy tình hình có thể nâng lên thành hai lớp/năm. Và nếu cơ sở nào cũng sẵn với tâm thế ấy, chắc là không lo thiếu đội ngũ kế thừa. Dĩ nhiên, điều này còn phụ thuộc khá lớn vào cấp ủy, người đứng đầu dành sự quan tâm cho Đoàn mức nào.

Phải đến với Đoàn vì tình yêu. Hiệu trưởng Trường Đoàn Lý Tự Trọng Huỳnh Ngô Tịnh nhắc lại điều cốt yếu này vì đã có trường hợp "không muốn nhưng bị ép làm cán bộ Đoàn". 

Ngoài các tiêu chuẩn về trình độ chính trị, có lý tưởng để biết chọn cái đúng và dấn thân, theo anh Tịnh, cán bộ Đoàn phải luôn ý thức nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng của mình vì tình hình đã khác, trình độ thanh niên cũng khác rất nhiều so với trước.

Nói với Đoàn: Ba chữ Nói với Đoàn: Ba chữ 'Tâm - Tài - Trẻ' của cán bộ Đoàn

TTO - Ba chữ T mà tôi cho rằng mỗi cán bộ Đoàn nên xem như phương châm hành động, nhất là thời kỳ hội nhập hiện nay: Tâm - Tài - Trẻ.

Xem thêm: mth.50525452252012202-naod-ob-nac-nauhc-neyuhc-nab/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bàn chuyện 'chuẩn' cán bộ Đoàn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools