vĐồng tin tức tài chính 365

Iran mời Ukraine thảo luận cáo buộc mình cung cấp UAV cho Nga

2022-10-27 08:02

Ngoại trưởng Iran - ông Hossein Amir-Abdollahian ngày 26-10 đã lên tiếng mời giới chức Ukraine thảo luận về những “cáo buộc vô căn cứ” rằng mình cung cấp máy bay không người lái (UAV) cho Moscow trong cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Iran mời Ukraine thảo luận cáo buộc mình cung cấp UAV cho Nga ảnh 1

Ngoại trưởng Iran - ông Hossein Amir-Abdollahian (phải) trong cuộc họp báo với người đồng cấp Belarus - ông Vladimir Makei. Ảnh: PRESS TV

Theo đài Press TV, ông Amir-Abdollahian đưa ra tuyên bố trên trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Belarus - ông Vladimir Makei tại thủ đô Tehran.

“Chúng tôi mạnh mẽ bác bỏ những tuyên bố vô căn cứ của một số quốc gia về việc Nga sử dụng UAV của Iran trong cuộc chiến chống Ukraine. Chúng tôi mời các nhà chức trách Ukraine tham dự một cuộc họp song phương gồm các chuyên gia và đưa ra bất kỳ bằng chứng nào ủng hộ các cáo buộc” - nhà ngoại giao cấp cao của Iran nêu rõ.

Ông Amir-Abdollahian cho biết chính sách cơ bản của Iran là phản đối việc trang bị vũ khí cho một trong hai bên liên quan cuộc chiến Ukraine, đồng thời lặp lại sự phản đối của Tehran đối với cuộc xung đột đang tiếp diễn giữa Moscow và Kiev.

Đây là lần thứ hai trong tuần này Iran bày tỏ sự sẵn sàng nói chuyện với Ukraine về cáo buộc mình cung cấp UAV cho Nga để sử dụng trong cuộc xung đột với Ukraine.

Hôm 24-10, Ngoại trưởng Iran cho biết Tehran đã sẵn sàng thảo luận về cáo buộc của các nước phương Tây về việc xuất khẩu UAV sang Nga trong một phiên họp chung với các quan chức Ukraine.

Trong một phiên thảo luận với các đại biểu tham dự Đại hội đồng Tổ chức các hãng thông tấn châu Á-Thái Bình Dương (OANA) tại Tehran, ông Amir-Abdollahian khẳng định: “Chúng tôi chưa và sẽ không bán bất kỳ vũ khí và UAV nào được sử dụng trong cuộc chiến chống lại Ukraine, và hợp tác giữa Iran - Nga sẽ phát triển mà không liên quan gì đến cuộc chiến Ukraine”.

Ngoại trưởng Iran cho biết Tehran và Moscow hợp tác trên nhiều lĩnh vực, bao gồm quốc phòng. Ông cho biết Iran đã từng nhận vũ khí từ Nga và cũng từng cung cấp vũ khí cho Nga nhưng không phải trong cuộc chiến ở Ukraine.

Những cáo buộc chống lại Iran được đưa ra lần đầu vào tháng 7, khi Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan tuyên bố Washington đã nhận được “thông tin” cho thấy nước Cộng hòa Hồi giáo này đang chuẩn bị cung cấp cho Nga “tới vài trăm thiết bị không người lái, bao gồm các UAV có khả năng mang vũ khí” để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine.

Hôm 24-10, Cục trưởng Cục Tình báo Ukraine - ông Kyrylo Budanov cho biết các lực lượng của Ukraine đã bắn hạ hơn 2/3 trong số 330 UAV Shahed do Iran sản xuất mà Nga triển khai trong ngày 22-10, theo đài PBS.

Cả Iran và Nga luôn bác bỏ những cáo buộc của phương Tây rằng Tehran cung cấp UAV cho Moscow dùng trên chiến trường Ukraine. Tuy nhiên, trên cơ sở những cáo buộc này, Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu đã áp đặt trừng phạt đối với một số cá nhân và công ty của Iran.

TRÙNG QUANG

Xem thêm: lmth.160507tsop-agn-ohc-vau-pac-gnuc-hnim-coub-oac-naul-oaht-eniarku-iom-nari/nv.olp

“Iran mời Ukraine thảo luận cáo buộc mình cung cấp UAV cho Nga”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools