Báo cáo tài chính mới công bố của Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL; HoSE: HAG) cho thấy nhiều điểm tích cực trong quý III/2022. Theo đó, doanh thu thuần của HAGL đạt 1.441 tỷ đồng, tăng 160% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu từ trái cây và bán heo đóng góp phần lớn cho cơ cấu doanh thu với tỉ lệ lần lượt 40% và 37%.
Tuy giá vốn hàng bán trong quý của công ty tăng đột biến nhưng vẫn chậm hơn mức tăng của doanh thu, điều này giúp nâng lợi nhuận gộp trong kỳ lên 280,8 tỷ đồng, tương ứng tăng 59%.
Đáng chú ý, chi phí tài chính của công ty giảm mạnh từ 692 tỷ đồng trong quý III/2021 xuống chỉ còn 166 tỷ đồng vào quý III năm nay. Nguyên nhân là do trong quý HAGL đã hoàn nhập dự phòng khoản đầu tư vào nhóm Công ty Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HoSE: HNG) so với cùng kỳ năm 2021.
Trước đó vào đầu tháng 9, sau khi tách bạch nghĩa vụ trả nợ BIDV với HAGL Agrico, CTCP Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức thông báo mua lại 605 tỷ đồng trái phiếu phát hành năm 2016.
Nhờ khoản hoàn nhập dự phòng trên từ HNG, lợi nhuận sau thuế của HAGL được nâng lên 360,7 tỷ đồng, vượt hẳn so với mức lãi 23 tỷ đồng vào cùng kỳ năm trước. Giải trình chênh lệch kết quả kinh doanh tăng so với quý III/2021, công ty cho biết nguyên nhân là do hoạt động kinh doanh bán trái cây, bán heo thịt, hàng hoá và cung cấp dịch vụ có nhiều chuyển biến tích cực.
Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2022, HAGL đem lại 3.471 tỷ đồng doanh thu tăng 150%. Lợi nhuận sau thuế công ty thu về là 892 tỷ đồng tăng mạnh 21,2 lần so với cùng kỳ năm 2021.
Năm 2022, HAGL lên kế hoạch kinh doanh với doanh thu kỳ vọng đạt 4.800 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế kỳ vọng đạt 1.120 tỷ đồng. Như vậy, sau 9 tháng, công ty đã hoàn thành 72% kế hoạch doanh thu và 79,6% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Về tình hình tài chính của công ty, tổng tài sản của công ty tại ngày 30/9/2022 là 19.338 tỷ đồng, tăng nhẹ 4,8% so với đầu năm. Trong đó ghi nhận mức tăng gần 152 % của chỉ số hàng tồn kho, đạt mức 1.033 tỷ đồng. Chủ yếu là do chi phí sản xuất, kinh doanh dở dang của hoạt động chăn nuôi tăng từ 201 tỷ đồng tại đầu kỳ lên 692,7 tỷ đồng tại cuối kỳ.
Đến cuối tháng 9, dư nợ phải trả của HAGL là 14.403,8 tỷ đồng, tăng gần 5%. Vốn chủ sở hữu công ty của bầu Đức ghi nhận ở mức 4.934 tỷ đồng, tăng nhẹ so với 4.673 tỷ đồng tại thời điểm đầu kỳ.
Ngày 23/10 vừa qua, sau khi gia mắt tại thị trường Tp.Hồ Chí Minh và Tp.Đà Nẵng, thương hiệu Heo ăn chuối Bapi đã chính thức có mặt tại Hà Nội. Việc mở rộng thị trường này được công ty của bầu Đức thực hiện theo lộ trình phát triển 1.000 cửa hàng trên toàn quốc đến năm 2023.
Vừa qua, bà Đoàn Hoàng Anh, ái nữ nhà bầu Đức vừa hoàn tất giao dịch mua vào 1 triệu cổ phiếu HAG thông qua phương thức khớp lệnh trên sàn, nâng tổng số cổ phiếu nắm giữ lên 10 triệu cổ phiếu. Đồng thời nâng sở hữu tại HAGL từ 0,9% lên 1,08%.