Đại lý Saab vẫn còn tồn tại dù thương hiệu này đã phá sản từ năm 2011 - Ảnh: Carscoops
Nếu nhắc tới nền công nghiệp ô tô Thụy Điển, ở thời điểm hiện tại ta chỉ còn có Volvo là tên tuổi mang tầm quốc tế. Tuy nhiên, vào nửa sau thế kỷ 20, đất nước này từng có một thương hiệu hạng sang khác kén khách nhưng có một tập khách hàng trung thành không hề nhỏ là Saab.
Thất bại của Saab dẫn tới sự biến mất của thương hiệu này một phần tới từ việc không mở rộng nổi tập khách hàng ra ngoài nhóm nói trên, một phần tới từ sự bỏ rơi của GM khi tập đoàn Mỹ thâu tóm hãng xe Thụy Điển từ năm 2000.
Saab chính thức phá sản vào năm 2011, tuy vậy tới năm 2022 họ vẫn có một đại lý trung thành ở Đài Loan.
Một trung tâm dịch vụ mới khang trang với quy mô không hề nhỏ, thậm chí mới được xây dựng vào năm ngoái - Ảnh: Carscoops
Cụ thể, Scadinavia Asia Corporation (SAC) là đại lý đã gắn bó và thay mặt thương hiệu Thụy Điển chăm sóc khách hàng tại Đài Loan từ năm 1980, và tới nay họ vẫn duy trì dịch vụ của mình cho người dùng khu vực, bất chấp Saab không còn nữa và họ cũng chẳng được trợ lực từ bất kỳ đơn vị nào từng liên quan tới hãng như GM.
Quy mô của SAC cũng không hề nhỏ. Họ vận hành sáu trung tâm dịch vụ khắp Đài Loan chỉ dành riêng cho thương hiệu này, cùng với đó là 12 xưởng sửa chữa ủy quyền.
Trung tâm mới nhất của họ mới mở cửa... năm ngoái, nghĩa là 10 năm sau ngày hãng biến mất họ vẫn mở rộng quy mô.
Hiện tại, SAC kinh doanh thuần túy là xe Saab cũ, do xe mới đã không còn trên thị trường. Các linh kiện thay thế của họ được lấy từ tập đoàn mẹ cũ GM cùng với các bên thứ 3 như AC Delco và Orio. Với những trường hợp cá biệt, SAC còn tự sản xuất linh kiện riêng để thay thế cho người dùng.
Bên trong đại lý này là hàng loạt xe Thụy Điển cổ xưa, trong đó đa phần là Volvo.