Như Thanh Niên thông tin, từ ngày 11.10, phần lớn tuyến xe khách đang hoạt động tại Bến xe Miền Đông (BXMĐ) cũ đã được di dời tới BXMĐ mới. Mặc dù vậy, ngày 25.10, tại các quầy vé ở BXMĐ mới vẫn có ít hành khách tới mua vé.
|
Kêu khổ ở Bến xe Miền Đông mới vì nhiều tuyến xe bỗng “mất tích” |
Theo Ban Quản lý BXMĐ mới, hiện trung bình mỗi ngày tại đây chỉ có hơn 200 chuyến xe đến bến với khoảng 2.600 hành khách; trong khi đúng với kế hoạch sẽ phải có gần 500 chuyến xe hoạt động/ngày. Như vậy, đã có gần 300 chuyến xe “mất tích”. Những xe không còn hoạt động trong bến chủ yếu chạy các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Bình Định.
Trong danh sách các doanh nghiệp (DN) vận tải “mất tích” tại BXMĐ mới từ 11.2 đến hết 23.10, có tới 26 DN với những cái tên rất quen thuộc như Thành Bưởi, Hải Vân, Hoàng Hà, Xuân Phúc...
Nhiều tuyến xe bỗng dưng “bay màu”, BXMĐ mới vắng khách NGUYỄN ANH |
Phóng viên Thanh Niên đã liên hệ với Tổng công ty cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn TNHH MTV (SAMCO, là đơn vị quản lý BXMĐ mới) và Sở GTVT TP.HCM để hỏi thêm thông tin về phương án tạo điều kiện cho cả nhà xe và người dân khi chuyển từ bến xe (BX) cũ sang BX mới. Tuy nhiên, cả 2 đơn vị này đều chưa có phản hồi.
Trước đó, SAMCO cũng kiến nghị Sở GTVT TP.HCM chưa cho các đơn vị trong danh sách phải dời sang BX mới đăng ký mở các tuyến mới; đồng thời đề xuất TP.HCM sớm cấm ô tô giường nằm và xe có sức chứa, kích thước tương đương, vào trung tâm; xử lý triệt để “xe dù, bến cóc” để BXMĐ mới hoạt động hiệu quả hơn. UBND TP.HCM sau đó đã chỉ đạo Sở TN-MT, Sở GTVT cùng Công an TP.HCM xem xét các nội dung kiến nghị của SAMCO để giải quyết các vướng mắc ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác BXMĐ mới.
Kiên quyết xử lý nhà xe “chây ì”
Nhiều ý kiến của bạn đọc (BĐ) cho rằng BXMĐ mới được đầu tư hàng nghìn tỉ đồng nhưng đến nay hoạt động chưa như mong đợi, tạo ra sự lãng phí rất lớn. “BX dời ra Thủ Đức là hợp lý, mọi người nên tạo thói quen di chuyển, không thể muốn “xề” một cái là đến ngay BX. BX cũ những người ở xa cũng phải vất vả vào TP để đi, nào có được xe buýt miễn phí hay xe trung chuyển? Tại Hà Nội, các BX đều dời xa trung tâm, có ai kêu? Từ Hà Nội muốn ra BX Mỹ Đình phải tốn cỡ trên dưới 100.000 đồng đi xe ôm. TP.HCM cần cấm hẳn không cho lập bến đón khách trong TP qua “biến tướng” xe hợp đồng, nhà xe nào không ra BXMĐ mới hoạt động nên rút giấy phép kinh doanh, đình chỉ hoạt động. Việc TP thiếu kiên quyết và dứt khoát cũng là nguyên nhân khiến các nhà xe chây ì trong việc di dời ra BXMĐ mới”, BĐ Đoàn Hòa ý kiến.
Tương tự, BĐ Tony Tran viết: “Do thói quen và ý thức cả. Người dân các tỉnh muốn đi máy bay phải đi xa hàng trăm cây số đến sân bay Tân Sơn Nhất đâu thấy ai kêu ca. Di dời BX ra ngoài trung tâm là đúng để giảm tải giao thông nội ô. Cái gì mới cũng cần có thời gian và sự quyết liệt của các cơ quan chức năng”.
“Yêu cầu dời ngay tất cả các tuyến từ BX cũ sang BX mới. Chỉ khi có một bến thì không còn lời phàn nàn, mọi trật tự cần phải có cố gắng...”, BĐ Hoa An ý kiến.
Bạn đọc “hiến kế” giúp BXMĐ mới hết đìu hiu
Để BXMĐ mới hoạt động hiệu quả, tránh nguy cơ lãng phí ngân sách đầu tư, BĐ Thanh Bình đề xuất một số phương án: “Buộc các DN vận tải phải có phương án hoạt động tại BXMĐ mới, nếu thực tế không như phương án cam kết thì rút giấy phép vận chuyển. Xử lý mạnh tay bến cóc, xe dù xung quanh BXMĐ cũ. Tăng cường các tuyến xe buýt đáp ứng nhu cầu di chuyển từ trung tâm ra BXMĐ mới và ngược lại. Cấm tất cả xe giường nằm chạy vào nội đô, trung tâm, các tuyến quốc lộ đi vào các quận 12, Bình Tân...”.
BĐ Tiến Tự góp ý: “Không thể kéo dài tình trạng lãng phí ở BXMĐ mới khi hàng ngàn tỉ đã đổ vào đây. Cả hệ thống cùng vào cuộc mới giải quyết được. Từ chỉ đạo của UBND TP, Sở GTVT phải gắn biển báo cấm xe vào trung tâm từ ngày BX mới hoạt động, CSGT thì chốt chặn, tuyên truyền bằng nhiều kênh. Quận, huyện đồng loạt ra quân vừa nhắc nhở kết hợp xử lý răn đe, kiên quyết thực hiện tốt chủ trương của TP”.
BĐ Vinh Tran thẳng thắn: “Nên đóng cửa hẳn BXMĐ cũ, tạo luồng xe buýt về BXMĐ mới, cắt hết bến bãi xe trong TP... Có như vậy mới khả thi. Còn giờ thì bến mới ế, cũ không bỏ mà đẻ thêm bến mini trong TP thì đến bao giờ giải quyết được dứt điểm vấn đề này”.
Nhà nước nên hỗ trợ 2 năm xe buýt miễn phí ra BXMĐ mới, vừa giúp dân và DN tạo thành thói quen.
Năm Tô
Lúc trước dời ra BXMĐ cũ thì ai cũng nói bất tiện rồi cũng quen. Bây giờ dời ra xa tí rồi cũng quen thôi, vài người cảm thấy bất tiện nhưng đổi lại có hàng trăm người thấy tiện.
Hoa Phạm
Vấn đề là những tuyến đường kết nối đến BX mới là Xa lộ Hà Nội và Xa lộ Đại Hàn thường xuyên diễn ra tình trạng kẹt xe nên những người đi các tỉnh gần thì lại rất bất tiện, cần nghiên cứu thêm các tuyến đường kết nối để có thể khai thác hết được công suất của bến xe, tránh lãng phí ngân sách.
Vu Phong