vĐồng tin tức tài chính 365

“Ông bầu” Huỳnh Anh Tuấn: Kịch lịch sử sẽ được đón nhận

2022-10-28 06:35

Muốn người ta tiếp tục ở lại gắn bó với mình thì mình phải đổi mới và nâng cấp để đáp ứng được nhu cầu mới của khán giả. Vì vậy tôi quyết định làm thêm sân khấu tại Nhà văn hóa Thanh niên” - “ông bầu” Huỳnh Anh Tuấn đã chia sẻ với Pháp Luật TP.HCM.

“Không phải bây giờ thì đến bao giờ”

. Phóng viên: Được biết tháng 11 này IDÉCAF sẽ có thêm điểm diễn mới tại Nhà văn hóa Thanh niên (quận 1) nhằm hướng đến công chúng trẻ. Điều gì thôi thúc ông quyết định làm điều này?

+ Ông Huỳnh Anh Tuấn: Tôi đang muốn tìm thêm cơ hội để làm thêm về sân khấu, nếu không làm bây giờ thì biết đến bao giờ. 25 năm nay tôi diễn trong Sân khấu IDÉCAF cũng như Nhà hát Bến Thành nhưng đôi lúc những ước muốn cũng như sự đổi mới của mình không được đáp ứng kịp, trong khi khán giả đang rất cần sự đổi mới. Biết rằng diễn viên của IDÉCAF rất tài năng, bền bỉ, trách nhiệm nên mới giữ được khán giả nhưng đến thời điểm này mình không tìm cách nào đó để làm cho khán giả được “sướng” hơn thì đó là lỗi của mình.

“Ông bầu” Huỳnh Anh Tuấn: Kịch lịch sử sẽ được đón nhận ảnh 1
NSƯT Thành Lộc vai cụ Đồ Chiểu trong vở Tiên Nga. Ảnh: IDÉCAF

. Bắt tay vào thực hiện sân khấu mới hẳn ông sẽ gặp nhiều khó khăn?

+ Thực sự khó khăn rất nhiều bởi xuất phát điểm của hội trường Nhà văn hóa Thanh niên là hội trường đơn giản nên họ thiếu rất nhiều thứ. Vì vậy, mình phải sắp xếp, sửa chữa cũng như tăng cường ánh sáng, phòng hóa trang, âm thanh…, kể cả ghế ngồi.

. Sân khấu mới hướng đến công chúng trẻ. Ông có cách để lôi kéo họ đến với sân khấu mới?

+ Tất nhiên là có. Có thể trước mắt là loại hình sân khấu nhưng chính những thông điệp của loại hình sân khấu này sẽ tác dụng tích cực đến vấn đề làm cho các em học sinh cấp I, II, III được tiếp thêm sức bằng các thông điệp sân khấu sẽ đi vào tâm hồn của mọi người nhanh hơn. Tôi hy vọng sắp tới sẽ có những vở diễn liên quan đến vấn đề này động viên cho các em cảm thấy cuộc đời còn rất nhiều điều tốt xung quanh. Tôi đã đặt một đạo diễn am hiểu về thanh niên dàn dựng vở mang tên Thằng quỷ nhỏ từ tác phẩm cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Một vở nhẹ nhàng về học sinh cấp III nhưng khi xem nó sẽ đem đến cho các em một món ăn tinh thần nhẹ nhàng.

Thuyết phục khán giả bằng cảm xúc

. Ông cho tái diễn những vở kịch lịch sử kinh điển của IDÉCAF trên sân khấu mới. Ông có kế hoạch gì để tiếp cận giới trẻ nhiều hơn?

Tôi nghĩ kịch lịch sử nếu chạm được cảm xúc của khán giả thì họ sẽ rất tin thông điệp mình muốn gửi đến họ. Tôi sẽ thuyết phục khán giả đến với kịch lịch sử bằng cảm xúc thật của diễn viên và bằng chuyên môn giỏi của mình.

Ông bầu HUỲNH ANH TUẤN

+ Trong 25 năm làm kịch thì Bí mật vườn Lệ Chi là vở đầu tiên tôi làm kịch lịch sử. Tôi rất thích thú, đặc biệt là dưới bàn tay đạo diễn của NSƯT Thành Lộc. Lúc tôi công diễn vở này với khán giả lớn thì họ rất thích và dành nhiều lời khen ngợi. Vì vậy cách kể chuyện rất quan trọng, cùng một đề tài nhưng đạo diễn hơn nhau ở cách kể chuyện. NSƯT Thành Lộc phải nói là rất độc đáo, thể hiện được đẳng cấp và mang đến sự hấp dẫn của kịch lịch sử. Ngàn năm tình sử hay Tiên Nga thì Thành Lộc đã làm được chuyện là thuyết phục được người xem tin những vấn đề đặt ra trên sân khấu là những vấn đề có thật. Mà thực tế đó chỉ là vấn đề con người với con người. Về sự kiện lịch sử chính trị tất nhiên có thể là không chính xác nhưng lòng tin với con người trong giai đoạn lịch sử thì Thành Lộc đã làm được.

“Tôi làm vì niềm đam mê”

. Do khó khăn, nhiều sân khấu chuyển phương thức hoạt động, ông lại mở thêm sân khấu. Ông có nghĩ là mình đang liều?

+ Tôi không liều gì đâu, đơn giản là vì tôi đam mê. Nếu như nói liều thì tôi đã liều cách đây hai mấy năm khi bắt tay làm múa rối. Nhưng tôi cũng khá may mắn khi niềm đam mê có hiệu quả thành công về mặt kinh tế. Ngoài ra, may mắn tôi được gia đình đứng phía sau hỗ trợ. Bên cạnh đó, tôi cũng có một lực lượng nghệ sĩ giỏi nghề như NSƯT Thành Lộc, Hữu Châu… gắn bó với tôi 25 năm qua cũng như được khán giả quý mến.

. Xin cám ơn ông.

“Ông bầu” Huỳnh Anh Tuấn: Kịch lịch sử sẽ được đón nhận ảnh 2

Ông Huỳnh Anh Tuấn, Giám đốc Sân khấu kịch IDÉCAF. Ảnh: NVCC

Dựng cải lương theo phong cách Mỹ

. Sân khấu mới có thêm những vở mới là nhạc kịch kết hợp với cải lương. Ông có thể chia sẻ thêm về điều này?

+ Đây là một điều thú vị. Chúng tôi có hai vở kịch nói về diễn viên cải lương. Cụ thể, một vở nói về các cô đào cải lương và một vở nói về người bầu, thầy đờn cải lương. Hai vở đều rất là Sài Gòn. Một vở nói về năm 2022 này và vở còn lại nói về thời gian trước thời kỳ hoàng kim của cải lương, nhưng đều là những con người Sài Gòn rất hiện đại, nóng bỏng tất cả đều chơi nhạc sống, nhạc kịch, tức là diễn viên sẽ hát live hết. Khán giả sẽ thích thú khi mua một vé lại vừa được xem cải lương vừa xem kịch, xem ca sĩ hát và cả nhảy múa. Đấy là điểm mới của Nhà văn hóa Thanh niên mà tôi đang tập trung vào đó. Hai vở này đầu tháng 11 sẽ lên sân tập sau khi Liên hoan Cải lương toàn quốc diễn ra hoặc cuối tháng 12 sẽ ra mắt.

. Ông cũng chia sẻ sân khấu mới sẽ dựng cải lương theo phong cách Mỹ?

+ Phong cách Mỹ chính là hát ít thôi cho nên tôi mới quyết định thử phong cách Mỹ là phong cách nhanh, gọn và hiệu quả. Ở bên Mỹ, trong một vở diễn viên sẽ thay cảnh và thay đồ ngay trên sân khấu, không tắt đèn và Việt Nam thì ngược lại. Với sân khấu mới, tôi sẽ học và dựng theo hình thức đó, đảm bảo nhanh, gọn, vui, hấp dẫn đồng thời tôi cố gắng siết thời gian một vở chỉ còn 2 tiếng so với trước đây.

VĂN HÀ thực hiện

Xem thêm: lmth.512507tsop-nahn-nod-coud-es-us-hcil-hcik-naut-hna-hnyuh-uab-gno/nv.olp

““Ông bầu” Huỳnh Anh Tuấn: Kịch lịch sử sẽ được đón nhận”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools