vĐồng tin tức tài chính 365

Thế giới theo dõi sát khả năng Triều Tiên thử hạt nhân

2022-10-28 08:09
Thế giới theo dõi sát khả năng Triều Tiên thử hạt nhân - Ảnh 1.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un giám sát một vụ phóng tên lửa trong ảnh được công bố ngày 10-10 - Ảnh: REUTERS

"Mọi người đang nín thở về điều này, bởi vì một vụ thử hạt nhân nữa sẽ là sự xác nhận chương trình (hạt nhân của Triều Tiên) đang tiến triển hết công suất, theo một cách cực kỳ đáng lo ngại", lãnh đạo IAEA Rafael Grossi nhận định ngày 27-10.

Theo ông Grossi, các cuộc thử nghiệm tiếp theo có nghĩa Bình Nhưỡng đang hoàn thiện việc chuẩn bị và xây dựng kho vũ khí của mình.

"Vì vậy, chúng tôi đang theo dõi điều này rất chặt chẽ. Chúng tôi hy vọng nó không xảy ra, nhưng không may là các dấu hiệu lại cho thấy hướng khác", ông Grossi phát biểu. 

Theo Hãng tin AFP, dù vậy, nhà lãnh đạo IAEA không cho rằng Triều Tiên sẽ không thử ngay lập tức và vẫn đang trong quá trình chuẩn bị.

Lần cuối cùng Bình Nhưỡng thử hạt nhân là vào năm 2017.

Trước đó cùng ngày, Bộ Quốc phòng Mỹ đã cảnh báo chính quyền Bình Nhưỡng sẽ kết thúc nếu sử dụng hạt nhân.

"Bất kỳ cuộc tấn công hạt nhân nào của Triều Tiên nhắm vào Mỹ hoặc các đồng minh và đối tác là không thể chấp nhận được và sẽ dẫn đến sự kết thúc của chế độ đó. Không có kịch bản nào mà chế độ của ông Kim có thể sử dụng vũ khí hạt nhân mà vẫn tồn tại", Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết trong Chiến lược Quốc phòng công bố ngày 27-10, trong đó đề cập đến nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Trong khi đó, người phát ngôn John Kirby của Hội đồng An ninh Nhà Trắng Mỹ nói rằng Triều Tiên có thể thử hạt nhân bất cứ lúc nào. Washington cho biết sẽ có sự chuẩn bị trước tình huống bất ngờ nhưng luôn sẵn sàng đối thoại với Bình Nhưỡng.

Mỹ đã cảnh báo khả năng Triều Tiên thử hạt nhân từ tháng 4-2022. Lo ngại ngày càng tăng khi nước này gần đây phóng hàng loạt tên lửa đạn đạo tầm xa và tầm ngắn khiến các nước láng giềng Hàn Quốc và Nhật Bản bất an. Trong năm nay, Triều Tiên đã phóng tổng cộng 44 tên lửa đạn đạo, số tên lửa trong một năm nhiều nhất từ trước đến nay.

Triều Tiên nhận cảnh báo bị đáp trả ‘chưa từng có’ nếu thử hạt nhânTriều Tiên nhận cảnh báo bị đáp trả ‘chưa từng có’ nếu thử hạt nhân

TTO - Ba nước Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc khẳng định sẽ có phản ứng ở quy mô “chưa từng thấy” nếu Triều Tiên tiến hành vụ thử bom hạt nhân thứ bảy của mình.

Xem thêm: mth.11961307082012202-nahn-tah-uht-neit-ueirt-gnan-ahk-tas-iod-oeht-ioig-eht/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thế giới theo dõi sát khả năng Triều Tiên thử hạt nhân”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools