Thời gian gần đây, ghi nhận của PLO tại thị trường TP.HCM cho thấy nhiều cửa hàng xăng dầu trong tình trạng đứt gãy nguồn cung, chỉ bán hạn chế 20.000-30.000 đồng/xe máy.
Nhiều chủ cửa hàng bán lẻ cho biết bên cạnh khó khăn về tín dụng ngân hàng, không được tiếp cận vốn vay và phải gánh lỗ do hoa hồng 0 đồng, hiện do khan hiếm hàng nên các đầu mối bán nhỏ giọt, áp lực kép rất lớn.
Mới đây, ngày 24-10, tại cuộc họp với doanh nghiệp (DN) xăng dầu đầu mối, lãnh đạo Vụ thị trường trong nước Bộ Công thương cho biết, để đảm bảo đủ nguồn cung trong quý IV, Bộ Công Thương dự kiến giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu cho các thương nhân đầu mối khoảng 5.500.000 m3/tấn, bình quân 1.833.333 m3/tấn/tháng.
Cửa hàng quận Tân Bình hết xăng từ hôm qua, sáng ngày 28-10 vẫn chưa có hàng. |
Theo ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam, khối lượng xăng dầu Bộ Công Thương giao các DN phải nhập thêm. Trong khi với giá hiện tại trong quý IV, nhất là tháng 11, 12 premium đang trên dưới 10 USD, chi phí DN sẽ phải chịu lỗ hơn 1.000 đồng/lít khiến DN không thể thực hiện được.
Bên cạnh đó, ngân hàng cũng đang vận hành theo nguyên tắc phương án nhập khẩu có lợi nhuận mới cho vay. Để bảo đảm cho các DN có khả năng nhập đúng tiến độ, số lượng do bộ đề xuất phải triệt tiêu chênh lệch giữa chi phí tạo nguồn nhập khẩu với trong nước.
Một DN nhập khẩu xăng dầu chiếm thị phần lớn ở phía Nam cho biết, thời gian qua thị trường xăng dầu có sự bất ổn, có thể thấy một phần do 7 DN đầu mối bị tước giấy phép xuất nhập khẩu.
Điều này đã thể hiện qua thống kê của Tổng Cục Hải quan trong quý III sản lượng nhập khẩu xăng giảm 40%, dầu DO giảm 35% so với quý II và chỉ có 19/33 thương nhân đầu mối nhập khẩu.
“Do đó, tình trạng thiếu xăng dầu vẫn đang diễn ra, làm sao để Tết này người dân có xăng, dầu đầy đủ, thị trường bình ổn trở lại? Nếu chúng ta nói đủ nguồn cung thì đủ cho bao nhiêu ngày? Cơ quan chức năng cần có phương án khắc phục cụ thể” -vị này nói.
Cửa hàng huyện Hóc Môn thông báo hết xăng ngày 27-10 |
Vừa qua, Bộ Công Thương phân giao cho các DN đầu mối nhập khẩu xăng dầu. Tuy nhiên, do tình hình thế giới có nhiều biến động, nên hiện DN vẫn chưa mua được hàng, hợp đồng đầu vào nhỏ giọt.
Chưa kể, đối với mặt hàng thiết yếu như xăng dầu không thể mua là có ngay, không dễ dàng như mua rau. Lộ trình đối với xăng dầu ở thị trường quốc tế DN phải đặt mua trước từ ba tháng trở lên.
Vì vậy ở quy mô quốc gia, bộ ngành nên tính mức tăng dự trữ xăng dầu phải từ 3-5 tháng.
Song song đó, cần có một quy trình khép kín xuyên suốt, phát triển đồng bộ ngoài việc tính đầu vào nhập khẩu lớn thì phải hỗ trợ mạnh đầu ra cho các cửa hàng xăng hoạt động trở lại.
Đồng thời, cần có chính sách hỗ trợ tài chính, áp số liệu cụ thể chi tiết cho các thương nhân phân phối, cửa hàng bán lẻ.
Đặc biệt, cần tài trợ tín dụng cho toàn ngành với mục tiêu chung vì an ninh năng lượng quốc gia.
Thống kê sơ bộ từ Tổng Cục Hải quan, tính đến 15-10 tổng trị giá nhập khẩu của cả nước đạt gần 289,1 tỉ USD, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó xăng dầu các loại đạt 7,08 tỉ USD tăng 4 tỉ USD... so với cùng kỳ năm 2021.