vĐồng tin tức tài chính 365

Nóng Nga-Ukraine 29-10: Moscow hoàn tất huy động lực lượng một phần; Đức muốn xét lại quan hệ với Nga

2022-10-29 09:01

Tình hình chiến sự

Thông tin từ Nga

. Ngày 28-10, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ một máy bay trực thăng Mi-8 của Ukraine, 6 tên lửa từ các hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS) và đánh chặn 3 máy bay không người lái trong 24 giờ, theo hãng thông tấn TASS.

. Ngày 28-10, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết "việc huy động lực lượng một phần" mà Nga công bố vào tháng 9 đã hoàn tất, TASS đưa tin.

Nóng Nga-Ukraine 29-10: Moscow hoàn tất huy động lực lượng một phần; Đức muốn xét lại quan hệ với Nga ảnh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG NGA

Thông báo trong cuộc gặp với Tổng thống Vladimir Putin, ông Shoigu nói rằng 82.000 tân binh được huy động đang ở trong khu vực xung đột, trong khi 218.000 binh lính khác đang được huấn luyện.

. Ngày 28-10, ông Denis Pushilin - người được Nga bổ nhiệm giữ chức lãnh đạo tỉnh Donetsk cho biết các lực lượng Nga và phe thân Nga đang đang tiến dọc theo gần như toàn bộ tuyến đường liên lạc ở tỉnh này, theo TASS.

"Chúng ta có thể thấy lực lượng của mình đang tiến dọc gần như toàn bộ đường liên lạc. Không nghi ngờ gì nữa, việc cùng lúc giải phóng một số khu định cư vẫn chưa phải là vấn đề. Tại thời điểm này, điều quan trọng là chỉ cần tiến lên, thậm chí 100 hay 200 mét cũng quan trọng…" - ông Pushilin nói.

. TASS ngày 28-10 dẫn thông tin từ ông Alexey Kulemzin - thị trưởng TP Donetsk ở miền đông Ukraine, do phe ly khai thân Nga kiểm soát, cho biết quân đội Ukraine đã pháo kích vào Nhà thờ Hồi giáo Akhat Jamil.

Trên kênh Telegram, ông cho biết chính quyền địa phương vẫn đang tính toán thiệt hại của cuộc pháo kích.

Thông tin từ Ukraine

. Ngày 28-10, Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky cho biết Nga đã tiến hành 8.000 cuộc không kích và bắn 4.500 tên lửa vào Ukraine kể từ ngày 24-2. Tuy nhiên, ông khẳng định các cuộc tấn công sẽ không làm suy yếu tinh thần của Ukraine vì "nghe bài hát của kẻ thù trên đất của mình còn đáng sợ hơn tên lửa của họ", hãng thông tấn Ukrinform đưa tin.

Nóng Nga-Ukraine 29-10: Moscow hoàn tất huy động lực lượng một phần; Đức muốn xét lại quan hệ với Nga ảnh 2
Xe tăng Nga bị phá hủy ở tỉnh Kharkiv. Ảnh: REUTERS

. Ngày 28-10, Ukrinform dẫn thông tin từ Văn phòng tổng thống Ukraine cho biết ít nhất 4 người đã thiệt mạng và 10 người bị thương trong cuộc tấn công mới nhất của Nga vào một số khu vực lân cận nhà máy điện Zaporizhzhia (tỉnh Zaporizhia).

. Cùng ngày, ông Yuriy Ihnat - phát ngôn viên của lực lượng không quân Ukraine cho biết nước này đã bắn rơi hơn 300 máy bay không người lái (UAV) Shahed-136 'kamikaze' của Iran, theo tờ The Guardian.

Theo ông, UAV đã trở thành một phần quan trọng trong kho vũ khí của Nga trong cuộc chiến ở Ukraine và thường được sử dụng để nhắm mục tiêu vào các cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng. Iran nhiều lần bác cáo buộc cung cấp UAV cho Nga

. Ukrinform ngày 28-10 dẫn báo cáo từ Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết trong ngày qua, không quân Ukraine đã ra 24 đòn tấn công vào các mục tiêu Nga, đánh trúng 20 cụm kho đạn và thiết bị quân sự và 4 hệ thống tên lửa phòng không của Nga.

Bộ này cũng cho biết các đơn vị tên lửa và pháo binh của Ukraine đã tấn công một sở chỉ huy của Nga và nhiều kho đạn ở khắp chiến tuyến.

Các diễn biến khác

. Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Iran - ông Hossein Amir Abdollahian ngày 28-10, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine - ông Dmytro Kuleba yêu cầu Tehran lập tức ngừng cung cấp cho Nga những loại vũ khí đang được sử dụng để tấn công dân thường và phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng, theo Ukrinform.

Nóng Nga-Ukraine 29-10: Moscow hoàn tất huy động lực lượng một phần; Đức muốn xét lại quan hệ với Nga ảnh 3
Một xe quân sự bị phá hủy ở tỉnh Mykolaiv. Ảnh: REUTERS

“Hôm nay, tôi đã nhận được cuộc gọi từ Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian, trong đó tôi yêu cầu Iran ngay lập tức ngừng vận chuyển sang Nga các loại vũ khí được sử dụng để tấn công dân thường và phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng ở Ukraine” - ông Kuleba viết trên Twitter.

. Ngày 28-10, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết nước này sẽ cung cấp thêm gói hỗ trợ quân sự trị giá 275 triệu USD cho Ukraine, bao gồm vũ khí, đạn dược và thiết bị từ kho dự trữ của Bộ Quốc phòng Mỹ, theo hãng tin Reuters.

“Chúng tôi cũng đang thảo luận để cung cấp cho Ukraine các hệ thống phòng không mà nước này cần. Hai hệ thống phòng không NASAMS từ Mỹ đã sẵn sàng để giao cho Ukraine vào tháng tới và chúng tôi đang làm việc với các đồng minh và đối tác để có thể cung cấp các hệ thống phòng không của riêng họ cho Ukraine” - ông Blinken nói.

. Ngày 28-10, Bộ trưởng Tài chính Ukraine - ông Serhiy Marchenko cho biết, tài sản của các cá nhân Nga và Belarus bị Ukraine thu giữ có thể được dùng để tái thiết đất nước sau khi xung đột kết thúc, theo The Guardian.

Theo Cục An ninh Kinh tế Ukraine, Kiev đã phong tỏa khối tài sản trị giá khoảng 1,21 tỉ USD của Nga và Belarus kể từ ngày 24-2.

. Ngày 28-10, Liên minh châu Âu (EU) đã bổ nhiệm tướng Ba Lan Piotr Trytek làm chỉ huy cuộc huấn luyện mới cho binh sĩ Ukraine, theo The Guardian.

. Ngày 28-10, ông Sergei Kiriyenko - Phó chánh văn phòng thứ nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thăm TP Kherson của Ukraine (hiện do Nga quản lý). Theo The Guardian, ông Kiriyenko đã đến khảo sát tình hình ở các bến phà - nơi hàng trăm dân thường đang được sơ tán sau khi có cảnh báo từ chính quyền thân Nga ở TP này.

. Ngày 28-10, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã tuyên bố rằng Moscow và Berlin hiện đang bất đồng với nhau. Ông viện dẫn hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine là lý do để đánh giá lại quan hệ song phương và nói thêm rằng hai nước không thể quay lại “những giấc mơ cũ”.

Theo ông Steinmeier, việc Nga khởi động chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi tháng 2 là sự kiện khởi đầu cho những bất đồng. Ông thừa nhận rằng nhiều người ở Đức “cảm thấy có mối liên hệ với nước Nga và người dân nước này, yêu âm nhạc và văn học Nga”.

Tuy nhiên, “thực tế mới” có nghĩa là "không có chỗ cho những giấc mơ cũ" - ông Steinmeier nói, đề cập ý tưởng của cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev về một "ngôi nhà chung châu Âu".

Tổng thống Steinmeier khẳng định rằng Đức và Nga đang có "xung đột" nhưng không "có chiến tranh". Ông nhấn mạnh cần tránh leo thang thêm tình trạng thù địch ở Ukraine và sự can dự trực tiếp của các quốc gia khác vào tình hình chiến sự.

KHÁNH NHƯ

Xem thêm: lmth.314507tsop-agn-iov-eh-nauq-ial-tex-noum-cud-nahp-tom-gnoul-cul-gnod-yuh-tat-naoh-wocsom-01-92-eniarku-agn-gnon/nv.olp

“Nóng Nga-Ukraine 29-10: Moscow hoàn tất huy động lực lượng một phần; Đức muốn xét lại quan hệ với Nga”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools