Cùng tham dự lễ có Phó cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính - Văn phòng Chính phủ Nguyễn Duy Hoàng; Phó cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Thiếu tướng Lê Minh Hiếu - Ảnh: TTBC
Chiều 29-10, UBND TP.HCM tổ chức lễ ra mắt “Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM” do Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi chủ trì.
Với hệ thống mới này, các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức sẽ được xác minh và cấp một tài khoản duy nhất để đăng ký trực tuyến dịch vụ công thông qua hệ thống hồ sơ điện tử thay thế cho các hình thức hồ sơ giấy thông thường.
Bên cạnh đó, hệ thống còn cung cấp công cụ theo dõi về tiến trình, nhật ký hồ sơ, ghi nhận tất cả nội dung trao đổi, giao dịch điện tử giúp cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trực tiếp theo dõi, giám sát hồ sơ của mình.
Theo đó, hệ thống này được kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia và hệ thống xác thực, định danh điện tử nhằm chia sẻ, xác thực thông tin công dân với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo đề án 06.
Đồng thời, kết nối với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác của các bộ, ngành trung ương. Qua đó, giúp quy trình giải quyết các thủ tục hành chính được diễn ra nhanh chóng, chính xác tại một địa chỉ truy cập https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn/.
Các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức sẽ được xác minh và cấp một tài khoản duy nhất, tài khoản này sử dụng thống nhất cho việc đăng ký trực tuyến dịch vụ công - Ảnh chụp màn hình
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM Lâm Đình Thắng cho biết trong thời gian qua, hệ thống hiện hữu của TP bộc lộ nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn của giai đoạn mới. Các phần mềm, cổng dịch vụ công trên địa bàn còn rời rạc, thủ công, chưa có sự thống nhất để phát huy hiệu quả.
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính mới sẽ khắc phục những điểm yếu này. Khi tham gia hệ thống này, các cá nhân, doanh nghiệp sẽ được đăng ký, theo dõi hồ sơ và nhận kết quả trực tuyến; kịp thời nắm bắt các thông tin thay đổi thủ tục hành chính; được hỗ trợ giải đáp kịp thời bằng nhiều hình thức trực tuyến khác nhau với thời gian 24/7 qua tổng đài 1022 nhánh số 2 hoặc phản ánh ý kiến trực tiếp trên hệ thống...
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho hay TP luôn xác định công tác cải cách hành chính rất quan trọng. Hiệu quả công tác phải được đo lường rất cụ thể bằng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, qua đó đóng góp cho sự phát triển của TP.
Theo ông Mãi, TP.HCM là địa phương đông dân tính cả khách vãng lai có phát sinh thủ tục, dự đoán khoảng 13 triệu người nên việc cải cách thủ tục đạt sự hài lòng cao nhất là một sự nỗ lực rất lớn.
“TP.HCM đang có mục tiêu đến năm 2025 sẽ vận hành nền hành chính trên nền tảng số. Như vậy chúng ta phải làm trước mắt rút kinh nghiệm, triển khai hệ thống này nhằm nhìn thấy các thiếu sót, vướng mắc phát sinh để điều chỉnh làm sao đến năm 2025 vận hành nền hành chính của TP trên nền tảng số”, ông Mãi nói.
Chuyển đổi số không phải là mua sắm trang thiết bị hay phần mềm mà trước hết phải cấu trúc lại hệ thống, có quy định để hệ thống đó vận hành và trang thiết bị, phần mềm chỉ là công cụ, là giải pháp kỹ thuật để chúng ta triển khai. Nếu từng đơn vị không quyết tâm chỉ đạo, rà soát để tái cấu trúc hệ thống và không có chế tài thì dù có thiết bị hiện đại, phần mềm tốt cỡ nào cũng không thực hiện được”
Chủ tịch UBND TP.HCM PHAN VĂN MÃI
Để hệ thống vận hành đạt kết quả, chủ tịch UBND TP đề nghị cần liên tục mở rộng hoàn thiện hệ thống; có bước chuẩn bị sẵn sàng xử lý các tình huống phát sinh. Qua đó phấn đấu lộ trình để đưa các thủ tục lên trực tuyến và giải quyết 100% thủ tục trực tuyến.
Ngoài ra, đề nghị chỉ đạo các cơ quan truyền thông tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân biết đến và sử dụng.
Phấn đấu hết năm 2022, hệ thống thiết lập 100% thủ tục hành chính
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP.HCM được xây dựng với năng lực đáp ứng dự kiến xử lý 17 triệu hồ sơ/năm, khoảng 2.200 cán bộ và khoảng 9 triệu người sử dụng (đối với Cổng dịch vụ công quốc gia, hiện nay phục vụ hơn 3,4 triệu tài khoản, gần 145 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái).
Đến cuối năm 2022, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính sẽ thiết lập 100% thủ tục hành chính để cán bộ, công chức tiếp nhận và xử lý hồ sơ và cung cấp 452 dịch vụ công trực tuyến.
TTO - Những khó khăn trong thủ tục hành chính tại các doanh nghiệp chuyển đổi số mạnh có xu hướng gia tăng trong 3 năm trở lại đây. Lý do là nhiều luật bộc lộ những điểm không phù hợp trong công tác thực thi.