vĐồng tin tức tài chính 365

Nóng Nga-Ukraine 31-10: Nga nêu đích danh 'kẻ tình nghi' vụ UAV tấn công Hạm đội Biển Đen ở Crimea

2022-10-31 10:14

Tình hình chiến sự

Thông tin từ Nga

. Ngày 30-10, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã thu giữ và phân tích các mảnh vỡ của máy bay không người lái (UAV) được sử dụng để tấn công các tàu thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga ở Crimea hôm 29-10, theo hãng thông tấn TASS.

Theo Bộ, các mảnh vỡ từ UAV nói trên đã nổi lên trên mặt nước. Bộ này xác định UAV nói trên được trang bị định vị do Canada sản xuất.

Trước đó, Bộ này nói rằng Ukraine đã điều 16 UAV để tấn công Hạm đội Biển Đen đang đóng tại TP Sevastopol (nằm trên bán đảo Crimea) và rằng các chuyên gia của Hải quân Anh đã giúp điều phối cuộc oanh tạc trên. Anh lập tức bác bỏ cáo buộc trên.

Nóng Nga-Ukraine 31-10: Nga nêu đích danh 'kẻ tình nghi' vụ UAV tấn công Hạm đội Biển Đen ở Crimea ảnh 1
Nhiều công trình bị phá hủy sau khi bị pháo kích ở tỉnh Zaporizhia. Ảnh REUTERS

. Bộ Quốc phòng Nga cho biết các UAV lái tấn công Sevastopol đã được phóng từ bờ biển gần TP Odessa (tỉnh Odessa), TASS đưa tin.

Theo Bộ này, một trong những UAV tấn công Sevastopol có thể đã được phóng từ một tàu dân sự vận chuyển nông sản từ các cảng của Ukraine.

"Theo các chuyên gia, điều đó nhiều khả năng cho thấy các phương tiện này được phóng từ một tàu dân sự do Kiev và phương Tây thuê để đưa nông sản rời các cảng biển của Ukraine" - theo Bộ này.

. Ngày 30-10, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết Không quân Nga đã dùng tên lửa và pháo binh để tấn công một trung tâm huấn luyện của các lực lượng đặc nhiệm Ukraine gần TP Ochakiv (tỉnh Mykolaiv), TASS đưa tin.

. Theo ông, cuộc tấn công bằng UAV ở Sevastopol ngày 29-10 được lên kế hoạch dưới sự chỉ đạo của các chuyên gia Anh đang ở TP Ochakiv.

Nóng Nga-Ukraine 31-10: Nga nêu đích danh 'kẻ tình nghi' vụ UAV tấn công Hạm đội Biển Đen ở Crimea ảnh 2
Một xe bọc thép bị phá hủy trong một cuộc giao tranh giữa các lực lượng Ukraine và Nga gần tỉnh Kharkiv. Ảnh GETTY IMAGES

Ông cho biết thêm rằng các lực lượng Nga đã tấn công một trung tâm liên lạc của quân đội Ukraine gần khu định cư Bilyaivka ở tỉnh Kherson, một kho đạn gần TP Kupiansk (tỉnh Kharkiv) và nhiều khu vực khác.

. Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này đã đẩy lùi các cuộc tấn công của lực lượng Ukraine ở các tỉnh Kharkiv, Kherson và Luhansk, theo TASS.

Thông tin từ Ukraine

. Ngày 30-10, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine - ông Oleksiy Danilov đã phản bác thông tin cho rằng nước này đã điều UAV tấn công Hạm đội Biển Đen, theo hãng thông tấn Ukrinform.

Theo ông, Nga đang rơi vào tình thế hết sức khó khăn nên họ “phải kiếm cớ và bịa ra lý do để thu hút sự chú ý của quốc tế”.

Phía Ukraine cho rằng chính Nga đã gây ra các vụ nổ nhằm “lấy cớ” để rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc.

Nóng Nga-Ukraine 31-10: Nga nêu đích danh 'kẻ tình nghi' vụ UAV tấn công Hạm đội Biển Đen ở Crimea ảnh 3
Xe tăng Nga bị phá hủy ở tỉnh Kharkiv. Ảnh: REUTERS

. Ngày 30-10, Tỉnh trưởng Sumy - ông Dmytro Zhyvytskyi cho biết quân đội Nga nã pháo vào hai khu dân cư ở tỉnh này, khiến ít nhất 1 dân thường bị thương, Ukrinform đưa tin.

Ông cho biết Nga đã bắn súng cối 82 mm vào khu dân cư Krasnopil và sử dụng súng cối 120 mm để tấn công vào khu dân cư Seredyno-Buda.

. Ngày 30-10, Ukrinform dẫn lời ông Oleksandr Striuk - Thị trưởng TP Severodonetsk (tỉnh Luhansk) cho biết số lượng quân Nga đóng tại TP này đã tăng đáng kể. Severodonetsk hiện đang tạm thời thuộc quyền kiểm soát của Moscow.

Theo ông, Nga đã tăng cường cài bom ở khắp các khu vực xung quanh TP nhằm cản trở quân Ukraine tiến công.

"Việc chuẩn bị phòng thủ có thể sẽ đặt ra những vấn đề khá nghiêm trọng đối với quân đội Ukraine, vì mọi khu vực xung quanh đều được cài mìn [...] Mối đe dọa lớn nhất là việc [Nga] đặt mìn ở tất cả vùng ngoại ô” - ông nói.

. Ngày 30-10, Bộ Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết không quân nước này đã bắn hạ một trực thăng tấn công của Nga ở tỉnh Kharkiv, Ukrinform đưa tin.

Cùng ngày, ông Mykola Lukashuk - người đứng đầu hội đồng tỉnh Dnipropetrovsk cho biết quân Nga đóng tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (tỉnh Zaporizhia) đã pháo kích quận Nikopol thuộc tỉnh này.

Theo ông, Moscow làm vậy là vì họ biết Ukraine sẽ không bắn vào nhà máy này để đáp trả, theo Ukrinform.

Các diễn biến khác

. Ngày 30-10, Đại sứ Nga tại Mỹ - ông Anatoly Antonov cho biết việc Nga đình chỉ thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine là kết quả của hành động liều lĩnh từ Kiev. Ông cho rằng việc phương Tây lên án quyết định của Nga là “không chính đáng”, theo đài RT.

Nóng Nga-Ukraine 31-10: Nga nêu đích danh 'kẻ tình nghi' vụ UAV tấn công Hạm đội Biển Đen ở Crimea ảnh 4

Nga đã rút khỏi thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua các cảng của Ukraine ở Biển Đen vì cho rằng phía Ukraine đã dùng một tàu dân sự để phóng UAV vào Hạm đội Biển Đen Nga. Ảnh: Erdem Şahin/EPA

Phát biểu trước báo giới, ông Antonov cho biết: "Phản ứng của Washington đối với vụ tấn công khủng bố vào cảng Sevastopol là thực sự thái quá", đồng thời nói thêm rằng Mỹ đã không lên án “những hành động liều lĩnh của Kiev”.

Ông Antonov nói rằng phương Tây "hoàn toàn không quan tâm" đến cáo buộc của Nga rằng vụ đánh bom tàu ​​Nga được tổ chức với sự tham gia của quân đội Anh.

. Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này đang đàm phán với những người đồng cấp ở Moscow và Kiev để cố gắng khôi phục thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc ở Ukraine, theo tờ The Guardian.

. Trong khi đó, Ba Lan cho biết nước này sẵn sàng phối hợp với các đối tác Liên minh châu Âu (EU) để hỗ trợ Ukraine trong việc vận chuyển các mặt hàng thiết yếu sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc, theo The Guardian.

. Ngày 30-10, người phát ngôn Oana Lungescu của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết liên minh đã kêu gọi Nga khẩn trương gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc, theo đài CNN

“Chúng tôi kêu gọi Nga xem xét lại quyết định của mình và gia hạn thỏa thuận khẩn cấp, tạo điều kiện cho thực phẩm đến tay những người cần nó nhất. Tổng thống Vladimir Putin phải ngừng vũ khí hóa lương thực và chấm dứt xung đột với Ukraine” - ông Lungescu nói thêm.

KHÁNH NHƯ

Xem thêm: lmth.446507tsop-aemirc-o-ned-neib-iod-mah-gnoc-nat-vau-uv-ihgn-hnit-ek-hnad-hcid-uen-agn-01-13-eniarku-agn-gnon/nv.olp

“Nóng Nga-Ukraine 31-10: Nga nêu đích danh 'kẻ tình nghi' vụ UAV tấn công Hạm đội Biển Đen ở Crimea”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools