vĐồng tin tức tài chính 365

‘Ông trùm’ buôn 200 triệu lít xăng lậu khai: ‘Tháng nào cũng phải chi bôi trơn’

2022-10-31 19:57

Bị cáo Hữu và Viễn khai tại tòa.

Ngày 31- 10, TAND tỉnh Đồng Nai tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ buôn lậu và nhận hối lộ đối với 74 bị cáo trong đường dây buôn lậu gần 200 triệu lít xăng Singapore về Việt Nam tiêu thụ và bán sang Campuchia.

Trước khi vào phòng xét xử, theo lời đề nghị của luật sư bào chữa, Hội đồng xét xử đã cho cách ly 13 bị cáo khác liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo Phan Thanh Hữu (65 tuổi, ngụ TP Hồ Chí Minh) và Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh).

Ở phần xét hỏi, các luật sư hỏi bị cáo Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) và Phan Thanh Hữu (65 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) về quá trình buôn lậu xăng dầu từ Singapore về Việt Nam tiêu thụ và số tiền được hưởng lợi.

Cáo trạng nêu, từ tháng 3-2020 đến tháng 2-2021, các bị cáo đã đưa vào Việt Nam gần 200 triệu lít. Cơ quan công an bắt quả tang hơn 2,5 triệu lít xăng, số còn lại là do cơ quan điều tra tự tính toán thông qua số chuyến hàng có trong giấy tờ.

‘Ông trùm’ buôn 200 triệu lít xăng lậu khai: ‘Tháng nào cũng phải chi bôi trơn’ ảnh 1

Bị cáo Phan Thanh Hữu tại tòa. Ảnh: VŨ HỘI.

Nhưng theo bị cáo Hữu, thực tế xăng bị cáo nhập lậu tiêu thụ tại Việt Nam là gần 130 triệu lít, số còn lại là tiêu thụ tại Campuchia. Tổng số xăng bị cáo đã nhập chỉ khoảng 194 triệu lít chứ không phải gần 200 triệu lít như cáo trạng nêu.

Cáo trạng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai xác định, số tiền lời trong mỗi lít xăng mà Hữu nhận được trong đường dây buôn lậu là 2.000 đồng/lít.

Tuy nhiên, bị cáo Hữu cho biết: “Một chuyến tàu để đưa được hàng về Việt Nam bao gồm như: chi phí môi giới; chi phí tiền cảng, hoa tiêu, phân phối, kho chứa, thuê bãi, tiền bôi trơn hàng tháng nhưng cơ quan điều tra không tính toán mà chỉ trừ chênh lệch tiền mua vào, bán ra để xác định số tiền lời của bị cáo là 2.000 đồng/lít. Phải trừ các khoản thu chi khác thì mới ra được số tiền lời”.

Luật sư hỏi tiếp: "Thế còn phí bôi trơn bao nhiêu, đưa cho những ai". Bị cáo Hữu trả lời: "Phí bôi trơn thì chi theo hàng tháng, nhưng không nhớ cụ thể vì thường xuyên chuyển tiền cho Phạm Hùng Cường để chi. Còn Cường đưa cho ai bị cáo không biết. Khi có chi đột xuất, Cường bảo chuyển là chuyển nhưng không nhớ chính xác bao nhiêu. Còn chi thường xuyên hàng tháng thì có ghi vào sổ sách, cơ quan điều tra đã thu giữ”.

Khi hỏi tại sao lời khai ban đầu của bị cáo trong quá trình điều tra với lời khai tại tòa có mâu thuẫn?. Bị cáo Hữu trả lời: “Nói ra rất kẹt cho bị cáo bởi con bị cáo cũng bị giam và chưa được tại ngoại".

Bị cáo Hữu khai, vì để con trai của bị cáo là bị cáo Phan Lê Hoàng Anh (33 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) được tại ngoại nên bị cáo đã chấp nhận tất cả theo ý điều tra của cơ quan. Nói đến đây, bị cáo Hữu bật khóc vì đã kéo con trai vào vòng lao lý.

Theo cáo trạng, bị cáo Hoàng Anh đã thay cha nhận tiền bán xăng lậu hơn 1.000 tỉ đồng. Cụ thể, để thu tiền mua, bán xăng nhập lậu, Hữu dẫn con trai gặp gỡ khách mua xăng lậu để thu tiền. Bên cạnh đó, Hữu để Hoàng Anh lập nhiều tài khoản ở các ngân hàng khác nhau để nhận tiền từ các đầu mối tiêu thụ xăng lậu.

Bị cáo Hoàng Anh nhận chuyển khoản, tiền mặt từ các bị cáo Nguyễn Hữu Tứ, Trần Ngọc Thanh, Lê Thanh Trung, Phạm Thị Hương... với tổng số tiền hơn 1.000 tỉ đồng.

Ngoài ra, khi có chỉ đạo của Tứ, Hoàng Anh sẽ chuyển tiền lợi nhuận từ việc bán xăng nhập lậu và tiền phí thuê tàu cho Phạm Hùng Cường (quê Hải Phòng, người góp vốn buôn xăng hiện đã bỏ trốn và đang bị truy nã) với số tiền gần 282 tỉ đồng để Cường chuyển cho bị cáo Đào Ngọc Viễn, Phùng Danh Thoại (cựu Đại tá, Trưởng phòng xăng dầu Cục Hậu cần Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển).

Theo cáo buộc, bị cáo Phan Lê Hoàng Anh không hưởng lợi từ hoạt động buôn lậu xăng dầu, nhưng phải chịu trách nhiệm với vai trò đồng phạm giúp sức đối với gần 198 triệu lít xăng nhập lậu, tổng giá trị gần 2.600 tỉ đồng.

VŨ HỘI

Xem thêm: lmth.567507tsop-nort-iob-ihc-iahp-gnuc-oan-gnaht-iahk-ual-gnax-til-ueirt-002-noub-murt-gno/nv.olp

“‘Ông trùm’ buôn 200 triệu lít xăng lậu khai: ‘Tháng nào cũng phải chi bôi trơn’”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools