Một trong những vocalist trẻ (những ca sĩ có kỹ thuật thanh nhạc tốt) nổi bật hiện nay là Trung Quân. Ở năm thứ 15 của sự nghiệp, anh tổ chức live concert đầu tay 1589 với hai đêm diễn ở TP.HCM và Hà Nội, dự kiến thu hút hàng nghìn khán giả.
Cháy vé vì những giọng hát đẹp
Dù ngày diễn còn khá xa, tình trạng "cháy vé" diễn ra khi nam nghệ sĩ công bố mở bán được vài ngày. Trong đó, vé đêm diễn đầu tiên tại TP.HCM vào ngày 28-10 bán hết sau 5 hôm. Tiếp đó 48 tiếng, ban tổ chức thông báo đêm diễn tại Hà Nội ngày 10-11 chỉ còn vài vé.
Hiện tại vé hai đêm diễn được cho là đã hết sạch, số lượng khán giả mua vé live concert đầu tiên trong sự nghiệp của Trung Quân được thông báo là đã vượt hơn 10.000.
Ngay từ đầu, ê kíp của Trung Quân chỉ mong bán được 5.000 vé ở Hà Nội chứ không dám mơ 10.000 vé như đêm diễn của Đen Vâu. Điều này cho thấy những người thực hiện chương trình không tự tin show của mình có thể thắng lớn.
Sự hoài nghi trên hoàn toàn có cơ sở trong thị trường âm nhạc hiện nay. Khi lượt xem, lượt nghe trên mạng trở thành tiêu chí đánh giá thành công và mức độ ảnh hưởng của một ca sĩ, sự chú ý của khán giả vào những vocalist phải được chia bớt cho những ca sĩ phòng thu, ca sĩ mạng, có trường hợp còn "hát không nổi" bản hit của chính mình.
Tuy nhiên, nhìn từ live concert của Trung Quân cho thấy khán giả không "bỏ rơi" những ca sĩ thực lực. Đối với một buổi biểu diễn trực tiếp, người hâm mộ chấp nhận bỏ tiền mua vé là để xem ca sĩ hát live thay vì chỉ nhảy và hát đè. Giọng hát vẫn luôn là yếu tố quyết định của một show nhạc.
Sự thu hút của 1589 có lẽ còn bởi bên cạnh giọng hát Trung Quân, chương trình được đánh giá cao khi quy tụ loạt khách mời là những giọng ca thực lực của làng nhạc Việt như Hà Trần, Uyên Linh hay Thùy Chi.
Dù chưa dám chắc đây sẽ là đêm nhạc bùng nổ nhưng khả năng cao sẽ là nơi tận hưởng vẻ đẹp của những giọng hát.
Cuộc đua vé
Chương trình đánh dấu hành trình 20 năm ca hát với sức chứa khoảng 7.000 khán giả của Hoàng Thùy Linh gần như ra mắt cùng lúc với "thánh mưa" Trung Quân, khi đó nữ ca sĩ khiến người hâm mộ cô tò mò về yếu tố hát live.
Bởi từ trước đến nay, khả năng hát live của giọng ca See tình không được đánh giá tốt. Cô hát hụt hơi, chênh phô trong nhiều video được lan truyền trên mạng xã hội.
Tính đến sáng 24-9 (trước đêm diễn của Hoàng Thùy Linh 5 ngày), 5 trên 9 khu vực vé được bán hết. So với tình trạng "cháy vé" của Trung Quân, show diễn của Hoàng Thùy Linh đang lép vế hơn hẳn.
Bên cạnh những lý do như ảnh hưởng từ phát ngôn "trịch thượng", cách đặt vé nhiều bước hay đụng độ nhiều show âm nhạc, một số khán giả cho rằng Hoàng Thùy Linh gặp khó khăn trong cuộc đua vé với Trung Quân một phần vì giọng hát của cô.
Vocalist luôn có vị trí
Ngoài Trung Quân, có nhiều vocalist khác từng thành công với những show diễn trực tiếp như Hương Tràm (Hộp thư số 1), Uyên Linh và Lân Nhã (Chẳng phải tình cờ), Lệ Quyên (Love Concert)...
Hà Thanh Phúc - nhà sản xuất live concert của Trung Quân, người đứng sau một số phòng trà acoustic tại TP.HCM - nhận định: "Từ trước tới nay, những vocalist vẫn luôn có vị trí nhất định trong lòng khán giả.
Tuy bề nổi họ có vẻ như không quá hot trên truyền thông nhưng thực chất họ có một lượng khách khá trung thành và ổn định. Sân khấu của họ là phòng trà, các địa điểm hát live với ban nhạc".
Là một vocalist thực lực, được đào tạo bài bản từ Nhạc viện TP.HCM, Võ Hạ Trâm có quan điểm giống Hà Thanh Phúc. Nữ ca sĩ cho biết cô vẫn luôn có một lượng khán giả ổn định tìm đến để bồi đắp tình yêu âm nhạc.
Chủ nhân hit Về với em trao đổi với Tuổi Trẻ hồi tháng 3-2023: "Tôi biết ơn khán giả để tiến về phía trước và làm những sản phẩm âm nhạc chất lượng, từ đó những người yêu mến tôi không thất vọng".
Võ Hạ Trâm không đặt nhiều tham vọng để không chạy theo thị hiếu rồi đánh mất cái tôi âm nhạc. "Các đàn anh đàn chị khác giữ cái tôi âm nhạc rất rõ ràng và họ vẫn có một lượng khán giả riêng, lâu bền. Tôi cũng như vậy, cũng vì tình yêu đó mà tôi luôn luôn phấn đấu", cô nói.
Tuy đề cao kỹ năng hát live nhưng Hà Thanh Phúc nghĩ không nên quá khắt khe khi cho rằng chỉ có vocalist mới được phép làm show.
"Tôi nghĩ ai cũng đều có thể làm show nhạc. Kpop hay US-UK, nhiều ca sĩ thuộc dòng entertainer nhưng họ vẫn rất được yêu mến và thành công. Càng nhiều người làm thì khán giả có nhiều lựa chọn.
Suy cho cùng, tất cả đều là nghệ thuật giải trí, mà giải trí thì nên đa dạng. Chúng ta ai cũng có quyền bày bán cái mình có, còn thị trường và khán giả sẽ là người quyết định. Sự thành công của một ca sĩ không hẳn ở số liệu mà là chinh phục được khán giả riêng của họ", anh nói.
Trở lại với dự án âm nhạc độc lập sau hơn một năm miệt mài tạo hit cho những ca sĩ khác, Tăng Duy Tân nói rằng anh thấy bản thân thay đổi nhiều, một phần lý do vì áp lực trước sự kỳ vọng của khán giả.