vĐồng tin tức tài chính 365

Singapore bác tin đồn triệt phá vụ rửa tiền 2 tỉ USD vì 'áp lực' từ Trung Quốc

2023-10-03 14:51
Một số tài sản bị thu giữ trong vụ án rửa tiền quốc tế ở Singapore - Ảnh: SPF

Một số tài sản bị thu giữ trong vụ án rửa tiền quốc tế ở Singapore - Ảnh: SPF

Hãng tin Reuters ngày 3-10 dẫn lời Bộ trưởng thứ hai Bộ Nội vụ Singapore, bà Josephine Teo khẳng định tin đồn nước này phá đường dây rửa tiền quốc tế do áp lực từ chính quyền Trung Quốc là "hoàn toàn sai sự thật".

"Chúng tôi bắt đầu điều tra vì nghi ngờ rằng hành vi tội phạm đã được thực hiện ở Singapore. Sau khi xác nhận những nghi ngờ của mình, chúng tôi đã hành động" - bà nêu rõ.

Hồi tháng 8-2023, cảnh sát Singapore tuyên bố đã phá nghi án rửa tiền quốc tế, bắt giữ 10 người nước ngoài. Trong cuộc đột kích vào giữa tháng 8, các nhà chức trách đã thu giữ nhiều thỏi vàng, túi hiệu, trang sức, xe sang. Đây là một trong những chuyên án phòng chống rửa tiền lớn nhất quốc đảo này.

Bộ trưởng Josephine Teo thông báo tổng tài sản bị tịch thu trong vụ án này đã lên đến 2,8 tỉ đô la Singapore (2 tỉ USD). Bà cho biết các hoạt động rửa tiền này đã nằm trong tầm ngắm của cảnh sát kể từ năm 2021, sau khi các tổ chức tài chính nộp báo cáo về các giao dịch đáng ngờ. Các hoạt động bắt giữ và tịch thu tài sản liên quan có thể còn tiếp diễn.

Hồi tháng 9, báo Straits Times chỉ ra 9 trên 10 nghi phạm bị bắt giữ trong vụ việc là người gốc Trung Quốc và mới được cấp quốc tịch Campuchia trong khoảng thời gian từ tháng 8-2018 đến tháng 3-2021. 9 nghi phạm này bị nghi ngờ có liên kết với các công ty ở Campuchia. 

Trung Quốc không cho phép một người được sở hữu hai quốc tịch. 

Một nghi phạm có tên Wang Bingang (Vương Băng Cương), 34 tuổi, được cho là đã kiếm được hàng triệu USD nhờ cung cấp dịch vụ cờ bạc trực tuyến bất hợp pháp cho người chơi ở Trung Quốc.

Từ năm 2012, nghi phạm Wang và hai cộng sự đã bắt đầu điều hành trang web cờ bạc Hongli International từ Philippines. Đến năm 2014, tên này chuyển hoạt động sang thị xã Bavet ở Campuchia, do Philippines bắt đầu trấn áp các trang cờ bạc trực tuyến.

Wang đã bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ và kết án 3 năm tù vào năm 2015, song trang web Hongli dường như vẫn tiếp tục hoạt động.

Singapore có luật phòng, chống rửa tiền hết sức nghiêm ngặt với mức phạt tù lên tới 10 năm. Bộ trưởng Teo cho biết Chính phủ Singapore sẽ thành lập một hội đồng liên bộ để xem xét cơ chế chống rửa tiền. 

Nhiều nghi phạm vụ rửa tiền hàng trăm triệu USD ở Singapore được cấp quốc tịch CampuchiaNhiều nghi phạm vụ rửa tiền hàng trăm triệu USD ở Singapore được cấp quốc tịch Campuchia

9 trên tổng số 10 nghi phạm trong vụ Singapore phá đường dây rửa tiền được cho là có nguồn gốc từ Trung Quốc và đã được cấp quốc tịch Campuchia từ năm 2018 đến 2021.

Xem thêm: mth.2632314130013202-couq-gnurt-ut-cul-pa-iv-dsu-it-2-neit-aur-uv-ahp-teirt-nod-nit-cab-eropagnis/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Singapore bác tin đồn triệt phá vụ rửa tiền 2 tỉ USD vì 'áp lực' từ Trung Quốc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools