vĐồng tin tức tài chính 365

Mỹ gửi văn bản thúc giục Ukraine chống tham nhũng đổi lấy viện trợ?

2023-10-04 03:56
Tổng thống Ukraine Zelensky (trái) gặp Tổng thống Mỹ Biden trong chuyến thăm Nhà Trắng hôm 21-9 - Ảnh: CNN

Tổng thống Ukraine Zelensky (trái) gặp Tổng thống Mỹ Biden trong chuyến thăm Nhà Trắng hôm 21-9 - Ảnh: CNN

Một số quan chức Mỹ nói với Đài CNN rằng Washington đang thúc giục Ukraine hành động nhiều hơn để chống tham nhũng trong chính phủ nước này.

Đồng thời, Washington cũng đưa ra một số thông báo cho Kiev trong vài tuần qua nhằm cho thấy một vài gói viện trợ kinh tế của Mỹ sẽ ảnh hưởng đến tiến trình cải cách thể chế xã hội ở Ukraine.

Theo các quan chức Mỹ, một số hình thức viện trợ khác của Washington có thể “gặp nguy hiểm” nếu Kiev không hành động nhiều hơn để giải quyết triệt để nạn tham nhũng ở nước này, theo CNN.

Hôm 30-9, Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật tài trợ cho chính phủ thêm 45 ngày để ngăn việc đóng cửa, song khoản chi này không bao gồm các viện trợ mới cho Ukraine. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định sẽ không "bỏ rơi" Ukraine cũng như cam kết việc hỗ trợ cho Kiev sẽ không bị suy giảm so với thời gian trước.

Đến nay Quốc hội Mỹ vẫn chưa đồng ý yêu cầu Washington cung cấp gói viện trợ bổ sung trị giá 24 tỉ USD chi Kiev. Một số nghị sĩ Đảng Cộng hòa cũng bày tỏ lo ngại khi Washington cung cấp một số tiền lớn như vậy mà không giám sát chặt chẽ hoặc không kèm theo bất cứ yêu cầu nào.

Trong khi đó, phía Bộ Ngoại giao Mỹ cũng gửi một công hàm đến Ukraine với hy vọng Kiev sẽ tiếp tục theo đuổi những nỗ lực chống tham nhũng và cho thấy sự minh bạch về tài chính để tiếp tục nhận các gói hỗ trợ ngân sách trực tiếp từ Washington, ba quan chức thân tín tiết lộ với Đài CNN.

Theo Vụ Khảo cứu Quốc hội Mỹ (CRS), Washington đã cung cấp cho Ukraine hơn 23 tỉ USD hỗ trợ ngân sách trực tiếp kể từ khi cuộc xung đột với Nga bùng nổ hồi cuối tháng 2-2022.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã gặp phái đoàn gồm các quan chức trong bộ phận chống tham nhũng Ukraine để thảo luận về nỗ lực của họ hồi tháng trước.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng đã thảo luận vấn đề này với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hồi đầu tháng 9 trong chuyến thăm Kiev.

Mỹ cung cấp 522 triệu USD hỗ trợ hệ thống năng lượng UkraineMỹ cung cấp 522 triệu USD hỗ trợ hệ thống năng lượng Ukraine

Mỹ đồng ý cung cấp 522 triệu USD cho Kiev trong lúc Ukraine đang nỗ lực sửa chữa cơ sở hạ tầng năng lượng sau các cuộc không kích của Nga.

Xem thêm: mth.11921843230013202-ort-neiv-yal-iod-gnuhn-maht-gnohc-eniarku-cuig-cuht-nab-nav-iug-ym/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mỹ gửi văn bản thúc giục Ukraine chống tham nhũng đổi lấy viện trợ?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools