Sáng 4-10, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, bà Tạ Thị Lệ Sương - giám đốc Công ty TNHH MTV TM DV Vận tải chất lượng cao Việt Thắng - chủ xe khách chạy quá tốc độ 6.000 lần/ tháng - ủy quyền cho ông Lê Văn Hải, đội trưởng an toàn giao thông, trả lời vấn đề chạy quá tốc độ của đội xe Việt Thắng.
Ông Hải nói "cần có chế tài xử lý nghiêm tài xế bởi họ trực tiếp lái xe trên đường".
Nhà xe chạy quá tốc độ 6.000 lần: Không xử lý được tài xế
* Theo dữ liệu giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam, một tháng 12 xe khách của đơn vị vi phạm tốc độ hơn 6.000 lần, ông nghĩ sao về số liệu này?
- Doanh nghiệp thừa nhận có việc vi phạm tốc độ của đội xe khách do công ty quản lý. Nhiều công ty vận tải khác cũng vi phạm tốc độ, chỉ là công ty tôi nhích hơn nên nổi tiếng một cách không mong muốn.
Thật sự rất khổ. Đây là vấn đề công ty chưa thể giải quyết dứt điểm bởi liên tục tuyên truyền, nhắc nhở nhưng tài xế vẫn vi phạm.
* Tại sao không xử lý tài xế vi phạm tốc độ?
- Hiện nhà xe hợp đồng theo chuyến với tài xế, trong khi cả tháng doanh nghiệp mới nhận thông tin vi phạm tốc độ từ Sở Giao thông vận tải.
Điều này dẫn đến lúc nhắc nhở, tài xế này đổ thừa cho tài xế kia, bảo không phải mình vi phạm.
Khi nắm được thời gian cụ thể vi phạm, đưa chứng cứ ra để xử lý thì tài xế nghỉ việc, đi đến doanh nghiệp vận tải khác làm.
* Thưa ông, vậy có nghĩa là "bó tay"?
- Nhà xe luôn gánh trách nhiệm nặng nề, luôn muốn tài xế chạy đúng tốc độ quy định. Cái khó lớn nhất không chỉ của Công ty Việt Thắng mà các doanh nghiệp vận tải là xử phạt tiền nội bộ thì tài xế phóng ẩu nghỉ việc liền.
Cơ quan chức năng nên mạnh tay với tài xế vi phạm
* Cơ quan chức năng đang tính việc sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để phạt nguội, ông tính quản lý thế nào đội xe của mình?
- Nếu dùng dữ liệu này làm cơ sở xử phạt, nên tối ưu hóa thiết bị, tránh xử phạt sai. Bởi chạy cao hơn 1km so với quy định và giảm tốc độ ngay, thiết bị vẫn ghi nhận một lỗi.
* Trong tháng 1 thiết bị ghi nhận đội xe vi phạm tốc độ hơn 6.000 lần. Thời gian này, đội xe Việt Thắng có bị cảnh sát giao thông xử lý vi phạm tốc độ hay không?
- Có bị xử phạt vi phạm tốc độ, tôi không nhớ chính xác nhưng ít hơn rất nhiều so với số liệu 6.000 lần vi phạm tốc độ như thiết bị giám sát hành trình ghi lại. Tài xế vi phạm tốc độ bị cảnh sát giao thông phạt nguội, nói đi nộp phạt tài xế liền bỏ việc, doanh nghiệp phải gánh.
* Được biết nhà xe Việt Thắng từng bị tước phù hiệu 11 xe, vậy doanh nghiệp tiếp tục hoạt động không có phù hiệu hay xin cấp lại?
- Không có phù hiệu không ai dám chạy. Khi bị tước phù hiệu, chúng tôi mang lên nộp lại cho Sở Giao thông vận tải. Mấy ngày sau hoàn thành nghĩa vụ theo quy định và các thủ tục khác thì chúng tôi xin cấp mới để hoạt động.
* Ông nói công an nên mạnh tay với tài xế và doanh nghiệp sẵn sàng phối hợp. Vậy theo ông phối hợp bằng cách nào?
- Tôi nghĩ dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình cần cập nhật mỗi ngày để nhà xe tương tác với cơ quan chức năng. Nhà xe lập tức gửi thông tin tài xế chuyến xe vi phạm mà thiết bị thông báo để Nhà nước thu hồi giấy phép lái xe có thời hạn hoặc phạt thật nặng khi cấp đổi bằng lái.
Có tháng, 12 xe khách của nhà xe Việt Thắng vi phạm tốc độ hơn 6.000 lần. Cơ quan chức năng đã tước phù hiệu, thế nhưng không lâu sau xe vẫn chạy và vẫn vi phạm.