Dưới đây là chia sẻ của anh Hoàng Liêm, sống ở TP.HCM, về đi xe khách và tự lái ô tô:
Mỗi lần về quê bằng xe khách, tôi thấy rất mệt mỏi. Đi xe khách có quá nhiều yếu tố không nằm trong tầm kiểm soát của bản thân: nhồi nhét, mùi hôi, xe chạy lòng vòng đón khách và khả năng cũng như mức độ cẩn trọng của các tài xế có lẽ là quan trọng nhất.
Từ lâu rồi tôi không còn cảm giác thoải mái khi ngồi xe khách. Thay vào đó là cảm giác nơm nớp lo sợ cho sự an toàn của bản thân, những người trên xe cũng như những người đang lưu thông.
Tất nhiên, không phải tài xế xe khách nào cũng tệ. Nhưng lần nào trúng phải tài dở là chuyến đi thành hành xác. Phóng nhanh, phanh gấp, đi dích dắc, đôi khi còn được "tặng kèm" màn "cháo chửi" từ tài xế dành tặng những người đi đường khác, dù có lúc tôi thấy phần sai nằm ở chiếc xe khách tôi đang đi.
Có lần xe tôi đi quệt vào một xe container, may chỉ là quệt nhẹ, tróc sơn nhưng người ngồi trên xe không làm sao. Tài phóng nhanh nhưng lại mắng tài container đi nguy hiểm?!
Nguyên nhân tài xế lái ẩu có lẽ rất nhiều. Bớt thời gian di chuyển, giành thêm khách, kiếm thêm tiền có lẽ là một trong những nguyên nhân khiến xe khách trở thành hung thần xa lộ.
Cũng có nguyên nhân "khách quan" như ép chỉ tiêu, chạy về không đúng giờ bị phạt, ảnh hưởng miếng cơm manh áo. Nhưng theo tôi, chung quy cũng chỉ đánh đu trên lằn ranh an toàn.
Đó là lý do tôi mua ô tô. Sau lấy bằng xong, tự lái về quê hay đi xa, có cảm nhận là muốn linh hoạt và quyết định sự an toàn cho chính mình, không phải trải qua cảm giác thấp thỏm thì nên tự lái xe.
Dĩ nhiên, tự lái ô tô cũng sẽ có những điểm bất tiện riêng, như phải tập trung lái dễ mệt mỏi hơn, nhàm chán trên quãng đường dài, vất vả tìm chỗ đậu xe… Nhưng ưu điểm vẫn lớn hơn, quan trọng là không phải nơm nớp.
Đã tham gia giao thông thì luôn có mức độ rủi ro nhất định. Ngay cả khi mình đi đúng cũng không thể đảm bảo bị xe khác liên đới. Nhưng chỉ cần mình là tài xế đủ cẩn thận, nhận định tình huống nguy hiểm sớm, nhẹ chân ga, rà chân thắng, rủi ro cũng giảm đi nhiều.
Tất nhiên, tôi không khuyến khích những người lái yếu tự lái xe. Khi đó, chính mình lại trở thành rủi ro cho người khác.
Độc giả Hoàng Liêm
Có tháng, 12 xe khách của nhà xe Việt Thắng vi phạm tốc độ hơn 6.000 lần. Cơ quan chức năng đã tước phù hiệu, thế nhưng không lâu sau xe vẫn chạy và vẫn vi phạm.