vĐồng tin tức tài chính 365

Đăng kiểm 'nóng dần', lại lo thiếu người

2023-10-05 08:46
Trung tâm đăng kiểm bắt đầu đông khách trở lại. Trong ảnh: Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 50-04V tại TP Thủ Đức, TP.HCM, vào sáng 4-10 - Ảnh: T.T.D.

Trung tâm đăng kiểm bắt đầu đông khách trở lại. Trong ảnh: Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 50-04V tại TP Thủ Đức, TP.HCM, vào sáng 4-10 - Ảnh: T.T.D.

Từ giữa tháng 9-2023, một số trung tâm đăng kiểm như 50-03V, 50-04V (TP Thủ Đức), 50-02S (quận 11)... bắt đầu đông khách sau mấy tháng ế ẩm.

Từ 8h sáng 4-10, tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-04V có hàng chục xe tải, ô tô đến xếp hàng chờ đến lượt kiểm định xe. Những xe này đều đã đặt lịch hẹn trước qua app đăng kiểm và được hẹn lịch vào hôm nay (4-10). Tài xế vui vẻ xếp hàng, không còn mệt mỏi vì cảnh chen chúc hay ùn tắc giao thông quanh các trung tâm đăng kiểm như hồi đầu năm 2023 nữa.

Người đi đăng kiểm cần chủ động đặt lịch hẹn qua app, bảo dưỡng xe đúng quy định, không tự ý thay đổi kết cấu xe nhằm đảm bảo quá trình đăng kiểm nhanh chóng, chất lượng.

Ông Bùi Hòa An (phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM)

Xe tăng nhưng không quá tải

Anh Trần Nhật Trung - một quản lý công ty vận tải - cho biết: "Những ngày qua, tôi đưa xe công ty đi đăng kiểm, thấy lượng xe đông hơn hai tháng trước. Hiện các trung tâm đăng kiểm chỉ nhận kiểm định xe đã đặt hẹn qua app trước chứ không nhận xe đến chen ngang, nhờ vậy nên không xảy ra ùn xe hay dòng xe chờ đợi rồng rắn xếp hàng. Đặc biệt là đăng kiểm viên làm rất kỹ từng khâu kiểm định lốp, phanh, kỹ thuật xe...".

Ông Nguyễn Xuân Hải, giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-04V, cho biết đến cuối tháng 9-2023 lượng xe đi đăng kiểm có chiều hướng tăng trở lại. Riêng Trung tâm 50-04V có khoảng 230 - 250 xe/ngày, đạt khoảng 70% công suất của trung tâm và chủ yếu là xe tải, xe container. Theo ông Hải, trung tâm chỉ nhận xe đăng ký trước qua app đảm bảo công khai, minh bạch và quyền lợi cho người dân.

Trung tâm cũng quán triệt đăng kiểm viên làm việc nghiêm túc, tuân thủ các quy định đăng kiểm, chỉ bỏ qua những lỗi nhỏ không ảnh hưởng kỹ thuật hay an toàn xe. Thời gian qua, nhiều xe sai kích thước bánh, cơi nới thùng xe... đều bị từ chối đăng kiểm, yêu cầu khôi phục đúng thiết kế của nhà sản xuất.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Quốc Hoan - phụ trách Trung tâm đăng kiểm 2903V (phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP Hà Nội) - cho biết thời gian gần đây lượng xe đến kiểm định có tăng dần lên. Tuy nhiên, số xe đến kiểm định chưa đạt mức bình thường so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng 9-2023, công suất hoạt động của trung tâm đạt 73% so với tháng 9-2022. Tuy nhiên, lượng xe đến kiểm định ngày nhiều nhất cũng chỉ khoảng 100 xe trong khi trung tâm có thể kiểm định được 200 xe/ngày. Trung tâm vẫn khó khăn, để đủ chi phí hoạt động cần phải đạt 150 xe đến kiểm định/ngày.

Lo sẽ thiếu nhân lực đăng kiểm

Ông Trần Nguyên Sinh - giám đốc Trung tâm đăng kiểm 2908D (xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) - cho biết trung tâm đang hoạt động với 50% công suất. Tháng 9-2023, mỗi ngày có khoảng 50 - 60 xe đến kiểm định. Trung tâm có ba dây chuyền kiểm định nhưng đang "đắp chiếu" một dây chuyền.

"Trung tâm đang căng mình ra để vượt qua giai đoạn khó khăn. Với người lao động, nếu lương thấp quá thì họ tìm công việc khác để có thu nhập tốt hơn. Chỉ sợ sau này nhu cầu kiểm định đông lại thiếu nhân lực"- ông Sinh cho biết.

Một số trung tâm đăng kiểm tư nhân phải cho đăng kiểm viên làm việc luân phiên, động viên người lao động không bỏ việc khi thu nhập sụt giảm. "Nếu nguồn nhân lực đăng kiểm viên bị hao hụt do bỏ việc, đến thời điểm đông xe trở lại thì lại dễ bị quá tải vì thiếu người" - một lãnh đạo trung tâm đăng kiểm cho biết.

Theo ông Bùi Hòa An, phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, lượng xe đi đăng kiểm tăng lên, khoảng 70 - 80% công suất các trung tâm. Dự báo lượng xe đến đăng kiểm sẽ tăng cao từ tháng 11. Vì vậy, sở đang cùng các đơn vị chuẩn bị nhân sự khi lượng xe tăng.

Để tránh tình trạng ùn tắc như cuối năm 2022, sở đang tích cực vận động một số trung tâm bảo dưỡng ô tô tham gia công tác đăng kiểm. Mới đây, Sở GTVT TP.HCM có buổi làm việc với các trung tâm bảo dưỡng ô tô, những đơn vị đủ điều kiện tham gia làm đăng kiểm theo nghị định 30/2023/NĐ-CP, khuyến khích các trung tâm này tham gia đăng kiểm.

Ông An khẳng định ở TP.HCM nhiều nơi đủ điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực để làm đăng kiểm. Quy định mới cho phép nhân viên bảo dưỡng (đủ yêu cầu của cơ sở) có kinh nghiệm làm việc từ 24 tháng trở lên chỉ cần học 3 tháng nghiệp vụ nữa là có thể tham gia đăng kiểm. Việc rút ngắn quy trình đào tạo như vậy giúp TP.HCM thêm cơ hội giải quyết bài toán nhân lực đăng kiểm.

Nên chủ động đưa xe kiểm định sớm

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Phương - trưởng phòng kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam - cho biết thời gian gần đây một số trung tâm đăng kiểm có lượng xe đến kiểm định nhiều hơn, tuy nhiên vẫn chưa đạt đủ công suất của các trung tâm đăng kiểm. Có trung tâm chỉ khai thác được 30% công suất, còn trung tâm nào có mức tăng cao nhất cũng chỉ đạt 70% so với công suất hiện có.

Ông Phương dự tính khoảng tháng 12-2023 khi nhiều xe hết thời gian được gia hạn chu kỳ kiểm định sáu tháng, lượng xe đến các trung tâm đăng kiểm để kiểm định sẽ tăng lên. Thời điểm này, chủ xe nên chủ động đăng ký lịch đưa xe đến kiểm định sớm.

Chủ trương miễn kiểm định cho ô tô mới và giãn chu kỳ kiểm định trực tuyến cho xe đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải thời gian sản xuất đến 7 năm và thời gian sản xuất từ 13 - 20 năm đã giảm ùn tắc cho các trung tâm đăng kiểm.

Quy định trên đã tạo điều kiện thuận lợi rất lớn cho người dân và doanh nghiệp khi đi kiểm định xe. Tuy nhiên, với 1,4 triệu xe được giãn chu kỳ kiểm định sáu tháng, một số lượng lớn xe mới được miễn kiểm định chu kỳ đầu tiên khiến doanh thu của các đơn vị đăng kiểm giảm sút.

Cử tri kiến nghị đăng kiểm theo số km, Bộ Giao thông vận tải nói gì?Cử tri kiến nghị đăng kiểm theo số km, Bộ Giao thông vận tải nói gì?

Bộ Giao thông vận tải nêu rõ tất cả các nước trên thế giới đều quy định đăng kiểm ô tô theo chu kỳ thời gian.

Xem thêm: mth.26530911240013202-iougn-ueiht-ol-ial-nad-gnon-meik-gnad/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đăng kiểm 'nóng dần', lại lo thiếu người”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools