Bộ GTVT vừa có Văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh An Giang về kiến nghị nâng cấp, mở rộng hệ thống giao thông đoạn qua địa bàn tỉnh.
Kiến nghị sớm nâng cấp các tỉnh lộ thành quốc lộ
Trước đó, cử tri tỉnh An Giang cho biết hiện quốc lộ (QL) 91 và tỉnh lộ (ĐT) 941 qua địa bàn tỉnh thường xuyên trong tình trạng ách tắc giao thông, đặc biệt là vào giờ cao điểm và các dịp lễ, tết.
Bên cạnh đó, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đều có vị trí cách xa bến cảng để bốc dỡ và vận chuyển nguyên vật liệu, hàng hóa, sản phẩm trong khi các tuyến đường trên thường xuyên ách tắc làm tăng thời gian vận chuyển, chi phí nhiên liệu từ khu công nghiệp đến cảng và ngược lại.
Do đó, cử tri kiến nghị Bộ GTVT quan tâm đầu tư mở rộng, nâng cấp bến cảng và các tuyến đường trên để giảm thiểu ách tắc giao thông, thuận lợi cho vận chuyển nguyên vật liệu, hàng hóa, góp phần thu hút nhà đầu tư và khách tham quan từ các địa phương khác đến An Giang. Đồng thời, cử tri còn kiến nghị xem xét và sớm công nhận ĐT 952, ĐT 954 trở thành quốc lộ 80B; đầu tư nâng cấp ĐT 952 trở thành đường cấp III đồng bằng.
Cử tri tin tưởng, việc công nhận và đầu tư nâng cấp tuyến đường sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong giao thông, vận chuyển hàng hóa, góp phần đồng bộ hạ tầng giao thông khu vực, thúc đẩy kết nối khu vực.
Trả lời kiến nghị cử tri, Bộ GTVT cho biết Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, các tuyến đường ĐT 942, 954 và 953 qua địa bàn các tỉnh Đồng Tháp và An Giang được quy hoạch nâng thành QL 80B với điểm đầu tại Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp; điểm cuối tại cửa khẩu Vĩnh Xương, tỉnh An Giang, tổng chiều dài khoảng 120 km; quy mô cấp III, 2 - 4 làn xe. Đồng thời, tại Khoản 4, mục III, Điều 1 Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 quy định “Các tuyến đường địa phương được quy hoạch thành quốc lộ trong quyết định này chỉ nâng lên quốc lộ sau khi được đầu tư bảo đảm quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy hoạch và không thấp hơn quy mô đường cấp IV, 2 làn xe”.
Do đó, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh An Giang căn cứ quy định nêu trên để huy động nguồn lực của địa phương đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường tỉnh này, đảm bảo các tiêu chí nâng lên thành QL. Sau khi hoàn thành công tác đầu tư xây dựng đảm bảo tiêu chí nâng lên thành quốc lộ, đề nghị UBND tỉnh An Giang chỉ đạo các đơn vị có liên quan hoàn thiện hồ sơ theo quy định để quyết định điều chuyển tài sản theo quy định.
Sau khi tiếp nhận tài sản, Bộ GTVT sẽ công bố QL 80B theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và xem xét đầu tư nâng cấp mở rộng vào thời điểm thích hợp.
Chưa thể nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91
Đối với các kiến nghị khác, Bộ GTVT cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, QL 91 có điểm đầu kết nối với quốc lộ 1 (tại thành phố Cần Thơ), điểm cuối tại Cửa khẩu Tịnh Biên, tỉnh An Giang, chiều dài khoảng 135 km, quy mô quy hoạch là đường cấp III, 2-6 làn xe. Trong đó đoạn qua tỉnh An Giang có chiều dài khoảng 93,2 km, đã được đầu tư cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cấp III-IV, 2-4 làn xe.
Trong giai đoạn 2021 - 2025, nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ cho Bộ GTVT rất hạn hẹp và cần ưu tiên bố trí cho các dự án động lực, quan trọng quốc gia như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hoàn thành các dự án đang bị dừng giãn tiến độ, trả nợ vốn ứng trước,…
Để đáp ứng nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh An Giang, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã cân đối 1.671 tỉ đồng để đầu tư xây dựng Tuyến nối quốc lộ 91 và Tuyến tránh thành phố Long Xuyên đoạn qua địa bàn tỉnh An Giang. Đồng thời, Bộ GTVT đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và phân cấp cho UBND tỉnh An Giang thực hiện dự án thành phần 1. Theo Bộ GTVT, khi hoàn thành các dự án nêu trên sẽ góp phần chia sẻ lưu lượng, giảm tải cho QL 91, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện lưu thông trên tuyến.
Từ khó khăn trong cân đối nguồn lực nên chưa thể bố trí được nguồn vốn để thực hiện việc đầu tư nâng cấp, mở rộng QL 91 đoạn qua địa phận tỉnh An Giang.
Đối với kiến nghị liên quan đến ĐT 941, Bộ GTVT thống nhất về sự cần thiết đầu tư mở rộng, nâng cấp tuyến đường. Tuy nhiên, ĐT 941 thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của UBND tỉnh An Giang nên Bộ GTVT đề nghị tỉnh chủ động cân đối ngân sách địa phương để đầu tư, trường hợp khó khăn báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ từ ngân sách Trung ương.
Ngoài ra, Bộ GTVT cho biết, ủng hộ việc đầu tư xây dựng mới, đầu tư nâng cấp mở rộng các bến cảng trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao năng lực vận tải đường biển, đường thủy nội địa, giảm tải cho hệ thống đường bộ, góp phần phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Tại Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam và Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 định hướng ngân sách nhà nước tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng công cộng (luồng công cộng, đê, kè, hệ thống báo hiệu), nguồn vốn doanh nghiệp đầu tư công trình bến cảng, thiết bị bốc dỡ.
Căn cứ định hướng này, Bộ GTVT đã cân đối, bố trí vốn trong kế hoạch trung hạn 2021-2025 để đầu tư một số dự án hàng hải, đường thủy nội địa mang tính động lực, cấp bách tại một số khu vực. Đối với đầu tư xây dựng, nâng cấp mở rộng các bến cảng tại địa phương, đề nghị tỉnh chủ động kêu gọi đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện.