Ấn Độ hiện chính thức là quốc gia sản xuất điện thoại di động lớn thứ hai sau Trung Quốc. Nước này đã sản xuất hơn 2 tỷ chiếc smartphone trong vòng chưa đầy một thập kỷ. Nghiên cứu mới nhất của Counterpoint cho thấy các lô điện thoại di động “Made in India” đã vượt mốc 2 tỷ chiếc tích luỹ, đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm từ 2014-2022 là 23%.
Để đạt được thành quả này, từ tháng 9/2014, Ấn Độ đã triển khai sáng kiến “Make in India” nhằm nỗ lực đổi mới trọng tâm của quốc gia sang sản xuất. Trong 8 năm thực hiện sáng kiến này, chính phủ đã đưa ra các đề án và sáng kiến khác như Chương trình Sản xuất theo Giai đoạn (PMP), Make in India, Khuyến khích Liên kết Sản xuất (PLI) và Atma-Nirbhar Bharat (Ấn Độ tự cường) để tăng cường sản xuất địa phương và nâng cao giá trị gia tăng.
Giám đốc nghiên cứu Tarun Pathak của Counterpoint cho biết: “Trong những năm qua, hoạt động sản xuất nội địa đã tăng lên để đáp ứng nhu cầu trong nước. Vào năm 2022, hơn 98% lô hàng trên toàn thị trường Ấn Độ là ‘Made in India’, tăng so với tỷ lệ 19% vào năm 2014”. Ông cũng lưu ý rằng chuỗi cung ứng địa phương và giá trị gia tăng ngày một phát triển ở Ấn Độ.
Động lực của sự phát triển này là nhiều công ty đang thành lập đơn vị sản xuất trong nước để sản xuất điện thoại di động và linh kiện. Điều này dẫn đến gia tăng đầu tư, tăng cơ hội việc làm và phát triển hệ sinh thái tổng thể.
Ông Pathak cho biết rằng chính phủ có ý định sử dụng các kế hoạch khác nhau để biến Ấn Độ thành một trung tâm sản xuất và xuất khẩu chất bán dẫn trong tương lai. Với mục tiêu trước mắt, sản lượng có thể ngày một gia tăng, đặc biệt là với điện thoại thông minh.
Trước khi nghiên cứu được công bố, chính phủ Ấn Độ đã tiết lộ trước Quốc hội rằng nhờ đề án PLI, Ấn Độ được coi là một trong những nhà sản xuất điện thoại di động phát triển nhanh nhất thế giới. Trên thực tế, kể từ quý 1/2023, dữ liệu của địa phương đã cho thấy Ấn Độ là nhà sản xuất điện thoại di động lớn thứ hai thế giới về số lượng.
Theo dữ liệu từ Bộ Thương mại Ấn Độ, điện thoại iPhone của Apple nằm trong top 5 mặt hàng xuất khẩu nhiều nhất từ Ấn Độ trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2023. Xuất khẩu smartphone của Ấn Độ năm 2022 đã tăng gần đấp đôi lên 10,9 tỷ USD so với 5,4 tỷ USD của năm trước đó.
Nhìn chung, Apple chiếm 25% tổng giá trị lô hàng smartphone của Ấn Độ, tăng so với tỷ lệ 12% của năm 2021. Xu hướng này có thể dự đoán khoảng thời gian còn lại của năm có thể có kết quả tương tự.
Ngay cả CEO Tim Cook của Apple cũng cho rằng Ấn Độ đang ở điểm bước ngoặt. Apple có thể tiếp tục là động lực thúc đẩy xuất khẩu điện thoại “Make in India”.
Tham khảo Techwire Asia