vĐồng tin tức tài chính 365

Tiếp tục đề nghị nâng mức thu nhập cá nhân phải đóng thuế

2023-10-06 07:06

Bộ Tài chính vừa có công văn trả lời cử tri tỉnh Thái Bình kiến nghị nghiên cứu phương án điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh đối với thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Luật thuế TNCN đã có nhiều lần sửa đổi. Lần đầu là quy định mức giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế là 4 triệu đồng/tháng, mức giảm trừ gia cảnh với người phụ thuộc là 1,6 triệu đồng/tháng. Sau đó, Luật sửa đổi bổ sung nâng mức giảm trừ gia cảnh với người nộp thuế là 9 triệu đồng/tháng, người phụ thuộc là 3,6 triệu đồng/tháng, đồng thời bổ sung quy định nếu như chỉ số giá tiêu dùng biến động trên 20% so với điểm luật có hiệu lực thì sẽ điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh phù hợp với biến động của giá cả.

Giá cả hàng hoá leo thang, mức sống người dân càng nâng cao nên mức giảm trừ gia cảnh trong luật thuế TNCN đã không còn phù hợp. Ảnh Thanh Hoa.
Giá cả hàng hoá leo thang, mức sống người dân càng nâng cao nên mức giảm trừ gia cảnh trong luật thuế TNCN đã không còn phù hợp - Ảnh: Thanh Hoa

Đến năm 2022, đã nâng mức giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế là 11 triệu đồng/tháng, còn người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng. Như vậy, 1 người có thu nhập từ tiền lương, tiền công ở mức 17 triệu đồng/tháng (nếu có 1 người phụ thuộc) hay mức 22 triệu đồng/tháng (nếu có 2 người phụ thuộc), sau khi trừ các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp… chưa phải nộp thuế.

Hiện Bộ Tài chính đang rà soát tổng thể các Luật về thuế, báo cáo Chính phủ trình Quốc hội hướng tới mục tiêu cải cách xây dựng hệ thống thuế đồng bộ, phù hợp thông lệ quốc tế, khắc phục những vướng mắc của các luật thuế hiện hành, giảm bớt nghĩa vụ người nộp thuế, số thuế phải nộp. “Dự kiến sẽ trình Quốc hội thông qua vào tháng 5/2026” - văn bản Bộ Tài chính nêu.

Đây không phải là lần đầu tiên các cử tri, chuyên gia đề nghị nâng mức giảm trừ gia cảnh đối với luật thuế TNCN bởi mức giảm trừ này quá thấp, đã lỗi thời, không còn phù hợp với tình hình kinh tế xã hội hiện nay. Theo các đề xuất thì mức giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế nên gấp 4 lần lương tối thiểu vùng hoặc gấp 2,5 lần GDP bình quân đầu người, tương đương từ 19-20 triệu đồng/tháng thay vì mức 11 triệu đồng/tháng như hiện nay; còn mức giảm trừ gia cảnh với người phụ thuộc nên là 40% thu nhập người nộp thuế, tức là 8 triệu đồng/tháng thay vì mức 4,4 triệu đồng/tháng như hiện nay.

Thanh Hoa

 

Xem thêm: lmth.8462051a-euht-gnod-iahp-nahn-ac-pahn-uht-cum-gnan-ihgn-ed-cut-peit/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Tiếp tục đề nghị nâng mức thu nhập cá nhân phải đóng thuế ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools