Go Car Credit, thuộc FCA (Cơ quan Quản lý Tài chính Anh) chuyên giám sát và quản lý các hoạt động tài chính của các tổ chức và cá nhân hoạt động tại Anh, đã tiến hành nghiên cứu 30 người sử dụng dịch vụ xe công nghệ để khám phá những hành khách khó chịu nhất.
Một nửa số này cho biết kiểu hành khách thích chỉ đạo tài xế phải lái như thế nào gây bực bội nhiều nhất. Không chỉ gây ức chế tâm lý, những vị khách cằn nhằn liên tục còn khiến tài xế mất tập trung. Theo NHTSA, gần 3.000 người tham gia giao thông ở Mỹ đã thiệt mạng mỗi năm trong các vụ tai nạn liên quan đến việc lái xe mất tập trung.
6 người cho biết kiểu hành khách khó chịu nhất là tranh cãi với tài xế. Những người được hỏi cho biết họ sẽ mất tập trung khi có người la mắng.
Một vấn đề khác là việc hành khách ngủ trên xe. Lý do cho việc liệt vào nhóm thói quen xấu của hành khách là bởi điều đó khiến tài xế cảm thấy cô đơn và cảm giác chuyến đi như dài hơn. Tuy nhiên, thật khó trách hành khách trong vấn đề này, khi họ có thể thấy mệt mỏi, hoặc ghế quá êm ái dễ dàng đi vào giấc ngủ.
Việc hành khách sử dụng điện thoại thông minh xem video, nghe nhạc với loa bật ngoài có lẽ là lời phàn nàn hợp lý hơn. Điều đó không chỉ thể hiện sự thiếu tôn trọng những người khác mà còn khiến tài xế mất tập trung.
Một lời phàn nàn khác dành cho những người ngồi ghế phụ cạnh tài xế. Đó là họ có thể che khuất gương chiếu hậu khiến tài xế khó rẽ hoặc lùi. Điều này đặc biệt dễ xảy ra nếu hành khách này ôm đồm nhiều đồ dùng, hoặc bế bồng con nhỏ. Giải pháp là hãy bố trí những vị khách này ngồi hàng ghế sau.
Những lời phàn nàn này dù được thu thập từ những tài xế taxi, nhưng cũng đúng với những người lái xe bình thường khác. Một người dùng chia sẻ bên dưới bài báo của Carbuzz rằng ông nội anh rất thích trêu chọc, toàn để anh tự dự đoán đường đi dù đó là nơi ông sống còn anh sống ở nơi khác không rành đường. Một người khác khó chịu với việc hành khách táy máy các nút bấm.
Một ông chồng chia sẻ sự khó chịu của việc vợ mình thường xuyên che gương như thế nào, khi liên tục cúi người lục đồ trong túi để dưới chân. "Phụ nữ cần phải lục túi bao nhiêu lần vậy", người này cảm thán.
Vậy một hành khách hoàn hảo là như thế nào? Hầu hết các tài xế muốn một người biết nói chuyện đủ hấp dẫn mà lại không gây mất tập trung. Nhưng cũng có một số tài xế cho rằng chỉ cần hành khách không gây rối và chỉ đạo là đủ tốt rồi.
Có tháng, 12 xe khách của nhà xe Việt Thắng vi phạm tốc độ hơn 6.000 lần. Cơ quan chức năng đã tước phù hiệu, thế nhưng không lâu sau xe vẫn chạy và vẫn vi phạm.