vĐồng tin tức tài chính 365

Nhà trường nói gì vụ 200 trẻ mầm non ở Bắc Giang chưa đến trường?

2023-10-06 17:17
Trường mầm non Mai Trung số 2 đã đón trẻ trở lại - Ảnh: HÀ QUÂN

Trường mầm non Mai Trung số 2 đã đón trẻ trở lại - Ảnh: HÀ QUÂN

Thông tin trên được bà Đặng Thị Thành - Hiệu trưởng Trường mầm non Mai Trung số 2, xã Mai Trung, huyện Hiệp Hoà, Bắc Giang - cho biết ngày 6-10.

Đến tận nhà vận động trẻ đến trường

Bà Thành cho biết thêm, vừa qua, nhà trường đã "đi tận ngõ, gõ từng nhà", vận động các gia đình cho con đến học điểm trường chính. Tuy nhiên, một số người dân vận động ngược lại phụ huynh để con cháu điểm trường cũ với lý do gần nhà, không muốn đi xa, chấp nhận để các con học chật chội, thậm chí ở nhà cho đến 4, 5 tuổi mới tới lớp.

Bà Thành phân tích thôn Cẩm Trang có gần 800 hộ dân với khoảng hơn 3.000 nhân khẩu song chỉ có 3 phòng học mầm non. Năm học 2023 - 2024, một nhóm lớp quá tải với 50 - 60 trẻ, không đảm bảo quy định từ 25 - 30 trẻ/nhóm lớp.

"Sau cuộc họp phụ huynh chiều 5-10, các phụ huynh đã đồng ý để các cháu 5 tuổi trở lại lớp. Sơ bộ, chỉ có vài em học sinh đau mắt đỏ không tới trường. Trước đó, nhà trường đã chuẩn bị 200 giấy mời (tương ứng khoảng 200 học sinh) để mời phụ huynh họp, triển khai các nội dung về việc đưa các con đi học cũng như khắc phục khó khăn trong thời gian chờ phòng học tại trường tiểu học sửa xong (dự kiến hoàn thành vào 2024 - PV)", bà Thành nói.

Hiệu trưởng Trường mầm non Mai Trung số 2 Đặng Thị Thành bên vách ngăn chia phòng học cấp 4 thành hai lớp học nhỏ tại Bắc Giang - Ảnh: HÀ QUÂN

Hiệu trưởng Trường mầm non Mai Trung số 2 Đặng Thị Thành bên vách ngăn chia phòng học cấp 4 thành hai lớp học nhỏ tại Bắc Giang - Ảnh: HÀ QUÂN

Theo hiệu trưởng Đặng Thị Thành, những ngày qua, các giáo viên phải dùng vách ngăn tạm để chia tách một phòng học cấp 4 thành hai phòng nhỏ. Bên cạnh đó, hai phòng ngủ được chuyển thành phòng học cho cháu nhỏ từ 2 - 4 tuổi. Ngoài ra, huyện Hiệp Hòa đã chỉ đạo UBND xã Mai Trung khẩn trương xây dựng hai phòng học tại điểm trường Tiểu học ở thôn Cẩm Trang.

Hiện có 3 phòng học cấp 4 tại điểm lẻ Trường tiểu học Mai Trung, thôn Cẩm Trang đang bị tháo dỡ để xây dựng lớp học cho mầm non 5 tuổi. Trong khi đó, dãy phòng học tại điểm trường mầm non Cẩm Trang chật hẹp, diện tích vui chơi và học tập hạn chế.

Điểm trường mới xa, đưa đón bất tiện

Ông Nguyễn Duy Hiền, 83 tuổi, trú thôn Cẩm Trang, cho hay nhiều cha mẹ đi làm công ty ở xa, phải nhờ ông bà đưa đón, nhưng đường xa, khoảng 3 - 4km rất bất tiện. "Đưa cháu đi học rất xa, mất nhiều công. Có nhà còn cãi nhau vì không ai đưa cháu đi học", ông Hiền bày tỏ.

Tiếp lời ông Hiền, anh Nguyễn Văn Chiến, trú thôn Cẩm Trang, nêu rõ qua dò hỏi, bà con đều để con cháu học ở lớp cũ cho đến khi xây xong lớp mới. "Trước khi cho con đi học, chúng tôi muốn họp phụ huynh để trao đổi về các khoản đóng góp, nuôi dạy các con trong năm học mới và giải pháp làm trường rộng rãi hơn", ông Chiến nêu rõ.

Nhiều người dân cho biết ngại chưa cho trẻ đến trường vì đường xa, đưa đón vất vả - Ảnh: HÀ QUÂN

Nhiều người dân cho biết ngại chưa cho trẻ đến trường vì đường xa, đưa đón vất vả - Ảnh: HÀ QUÂN

Ông Nguyễn Văn Thêm - phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang - phân tích việc duy trì các điểm trường lẻ cần đội ngũ cán bộ, giáo viên lớn cũng như phân tán nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị.

Do vậy, sở đã tham mưu UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo UBND các huyện, thành phố đánh giá thực trạng quy mô lớp, học sinh, diện tích, khoảng cách đến điểm trường chính từ các điểm lẻ. Tuy nhiên, quan điểm là tạo thuận lợi cho bà con, quyền của học sinh, phù hợp quy hoạch, yêu cầu phát triển của địa phương cũng như chương trình giáo dục mầm non.

Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo Hiệp Hoà, Bắc Giang, việc không cải tạo, xây thêm tầng tại điểm trường Cẩm Trang vì diện tích nhỏ, không đảm bảo điều kiện về móng nhà...

Bên cạnh đó, cơ quan này khẳng định thông tin có trên 200 trẻ trong năm học 2023-2024 phải đưa về điểm trường Mai Phong là sai sự thật. Cụ thể, ngày 16-7, Phòng Giáo dục và Đào tạo Hiệp Hoà nhận tờ trình việc đưa các em mẫu giáo 4, 5 tuổi từ khu Cẩm Trang về khu Mai Phong chỉ là 123 học sinh.

TP.HCM sẽ rà soát, sắp xếp trường, lớp mầm non quy mô nhỏTP.HCM sẽ rà soát, sắp xếp trường, lớp mầm non quy mô nhỏ

Năm học 2023-2024, TP.HCM sẽ rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp mầm non quy mô nhỏ theo quy định.

Xem thêm: mth.8371444160013202-gnourt-ned-auhc-gnaig-cab-o-non-mam-ert-002-uv-ig-ion-gnourt-ahn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhà trường nói gì vụ 200 trẻ mầm non ở Bắc Giang chưa đến trường?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools