Mới đây, tổ công tác liên ngành do Giám đốc Sở Giao thông vận tải Trần Quang Lâm làm tổ trưởng, cùng đại diện Công an TP.HCM và các sở, ban, ngành đã có buổi làm việc với những đơn vị liên quan về công tác đảm bảo an toàn, trật tự giao thông ở khu vực cảng Cát Lái.
Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, tổ công tác cho rằng khu vực cảng Cát Lái trong thời gian qua có chiều hướng gia tăng ùn tắc giao thông. Nguyên nhân chủ yếu là về sự cố hạ tầng, tình trạng vá vỏ trên các tuyến đường xung quanh…
Dự báo từ nay đến cuối năm, sản lượng hàng hóa khu vực cảng Cát Lái sẽ tiếp tục tăng, nhiều công trình giao thông trọng điểm tại khu vực xây dựng đồng loạt nên tình hình giao thông sẽ phức tạp hơn.
Do đó, tổ công tác đề nghị các đơn vị liên quan phải cử người tham gia tổ công tác liên ngành, đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực cảng Cát Lái (gọi tắt là tổ công tác Cát Lái), nhóm phản ứng nhanh, giải quyết sự cố tại khu vực cảng Cát Lái (gọi tắt là nhóm phản ứng nhanh Cát Lái) và gửi về Sở Giao thông vận tải tổng hợp, báo cáo UBND TP.HCM.
Đồng thời, đề nghị Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM khắc phục kịp thời bất cập tại các dự án thuộc thẩm quyền quản lý.
Trung tâm Quản Iý hạ tầng giao thông đường bộ có trách nhiệm đẩy nhanh việc xây dựng dự án mở rộng đường Lê Phụng Hiểu (gần cảng Cát Lái), phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng phương án bố trí làn dừng khẩn cấp trên các tuyến đường đủ điều kiện.
Rà soát các điểm mở dải phân cách trên đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ vòng xoay Mỹ Thủy đến phà Cát Lái) để đề xuất phương án điều chỉnh phù hợp.
Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị được giao nhiệm vụ quan trọng, chủ trì phối hợp với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án thiết lập "làn sóng xanh" đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ vòng xoay Mỹ Thủy đến cổng A cảng Tân Cảng Cát Lái).
Đồng thời, phối hợp với Phòng cảnh sát giao thông Công an TP.HCM kiểm tra, thống nhất vị trí lắp camera tại giao lộ Nguyễn Thị Định - đường A và đề xuất phương án thiết lập vị trí camera giám sát tầm cao, quan sát diện rộng xung quanh các tuyến đường ra vào cảng.
Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề nghị UBND TP Thủ Đức phối hợp với các đơn vị chức năng khẩn trương kiểm tra, rà soát pháp lý, quy hoạch để có biện pháp xử lý tình trạng "bến cóc, xe dù" tại địa điểm 97 đường Mai Chí Thọ, thành phố Thủ Đức.
Xe cộ 'rồng rắn' vào cảng Cát Lái
Theo ghi nhận của phóng viên, những năm qua hầu hết các tuyến đường vào cảng Cát Lái có điểm chung là đều bị "quá tải". Các tuyến đường này chỉ có một làn nhỏ dành cho xe máy, làn hỗn hợp còn lại dành cho cả xe container, xe buýt, xe tải, do đó tình trạng ùn ứ giao thông rất dễ xảy ra vào giờ cao điểm và khi có một sự cố giao thông nhỏ.
Phức tạp nhất là tại đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ nút giao Mỹ Thủy dẫn vào cảng Cát Lái), thường xuyên trong tình trạng xe cộ "rồng rắn" nối đuôi nhau.
TTO - Sáng 19-12, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TP.HCM có buổi “cà phê sáng” trò chuyện với phóng viên các báo đài về tình hình ùn tắc giao thông TP.