Toyota, nhận thấy sự chậm trễ của mình trong phân khúc xe điện, đã xác nhận đẩy nhanh chiến lược điện hóa. Họ muốn có ít nhất 15 xe Toyota/Lexus ra mắt thị trường trong tương lai gần, với Toyota bZ Crossover Concept - một dòng SUV cỡ nhỏ đúng như tên gọi của mình, nằm trong số trên.
Theo Best Car - một nguồn tin uy tín từ Nhật Bản xoay quanh xe Toyota, bản thành phẩm của dòng xe trên sẽ ra mắt vào năm 2025. Tuy nhiên, dự án này không được hãng dùng riêng, mà sẽ chia sẻ cho cả Suzuki - thương hiệu đang được họ hợp tác chặt chẽ trong giai đoạn gần đây.
Toyota và Suzuki đã có thỏa thuận hợp tác gần một thập kỷ, với các dự án được hai phía mượn của nhau ngày một nhiều. Trong khi Toyota mượn xe giá rẻ của Suzuki để khai thác các thị trường như Ấn Độ, Nam Phi hay Đông Nam Á, Suzuki cần các công nghệ hiện đại (điện hóa hoặc tự lái) từ đối tác vì họ không có đủ chi phí đầu tư để theo đuổi chúng và đôi khi là cả một số mẫu xe bán chạy.
Với dự án SUV điện cỡ nhỏ trên, Toyota sẵn sàng chia sẻ với Suzuki vì một nguyên nhân chính, đó là đối tác này có kinh nghiệm chế tạo xe cỡ nhỏ hiệu quả và tiết kiệm hơn. Việc nhờ Suzuki lắp xe dạng này sẽ giảm tải đáng kể cho Toyota để họ tăng cường sản lượng các xe bán chạy khác mà họ chẳng hề thiếu như Corolla Cross, RAV4, Camry hay Corolla.
Về kích thước, mẫu xe điện mới nhỏ hơn Yaris Cross một chút. Khung gầm xe đã được xác nhận là eTNGA - bản thuần điện nâng cấp từ khung gầm toàn cầu TNGA.
2 phiên bản giữa Toyota và Suzuki hứa hẹn chỉ có một số khác biệt nhỏ về thiết kế và trang bị, phần lớn bộ khung chính giữ nguyên như các dự án hợp tác giữa hai bên như Toyota Rumion/Suzuki Ertiga, Toyota Innova/Suzuki Invicto hay Toyota Urban Cruiser Hyryder/Suzuki Grand Vitara.
Dòng xe thuần điện chiến lược có quy mô toàn cầu đầu tiên của hãng là Suzuki eVX đã xuất hiện ở châu Âu, giữa thời điểm thời tiết nóng nực bất thường tại đây.