vĐồng tin tức tài chính 365

Nóng Nga-Ukraine 9-10: Nga tố Ukraine cho UAV mang thuốc nổ tấn công Moscow; Ukraine đoán Nga sắp tấn công mạnh với lượn

2023-10-09 08:25

Ngày qua, Ukraine cho biết đã loại bỏ hàng trăm binh sĩ cùng nhiều khí tài của Nga, Moscow tăng tấn công ở một loạt tỉnh Ukraine.

Ukraine khoe thắng lợi ở miền đông

Theo hãng tin Ukrinform, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết trong ngày 8-10 lực lượng phòng vệ Ukraine đã đẩy lùi cuộc tấn công của quân đội Nga tại hướng các TP Kupiansk (tỉnh Kharkiv) và Bakhmut, Lyman, Avdiivka, Marinka (tỉnh Donetsk).

Tổng cộng 33 cuộc giao tranh xảy ra ở tiền tuyến suốt ngày qua.

Theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine, quân đội nước này tiếp tục hoạt động tấn công ở TP Melitopol (tỉnh Zaporizhia) và TP Bakhmut (tỉnh Donetsk) gây tổn thất đáng kể cho quân Nga.

Trong ngày, không quân Ukraine đã thực hiện 3 cuộc tấn công vào các khu vực tập trung nhân lực và thiết bị của đối phương. Các đơn vị tên lửa Ukraine đã bắn trúng 3 hệ thống pháo binh và 2 kho đạn của Nga.

Nóng Nga-Ukraine 9-10: Ukraine dự đoán Nga sắp tấn công dồn dập bằng UAV
Binh sĩ Ukraine ở khu định cư Velyka Novosilka, tỉnh Donetsk (Ukraine). Ảnh: ANADOLU AGENCY

Ukrinform dẫn lời người phát ngôn Nhóm Lực lượng miền Đông Ukraine - ông Ilya Yevlash nói rằng nhóm này ngày 8-10 đã tiêu diệt 132 binh sĩ Nga cùng nhiều khí tài của đối phương.

“Trong ngày qua, Nga đã bắn vào các vị trí của ta 380 phát, sử dụng nhiều loại vũ khí, trong đó có rocket, xe tăng các loại, súng phóng lựu và vũ khí nhỏ. Địch còn tiến hành 2 đợt không kích. Trong 7 lần chạm trán với địch, ta tiêu diệt 132 binh sĩ cùng một số phương tiện địch gồm: 1 xe tăng, 1 xe chiến đấu bộ binh, 1 pháo tự hành Msta-B, 2 hệ thống pháo D-30, bắn trúng 2 xe Nga dùng để vận chuyển quân, đồng thời phá hủy một kho đạn dược” - theo ông Yevlash.

Người phát ngôn cho biết thêm rằng Ukraine ngày qua đã bắn hạ một số máy bay không người lái (UAV) Nga, trong đó có chiếc Orlan 10.

Trên hướng Tavria, người phát ngôn nhóm quân tác chiến-chiến lược tiểu vùng Tavria - ông Oleksandr Shtupun cũng báo cáo Nga tổn thất 241 binh sĩ và 21 đơn vị thiết bị quân sự sau các cuộc giao tranh với quân đội Ukraine.

Ông Shtupun lưu ý rằng Nga ngày qua đã giảm bớt hoạt động của không kích và pháo kích nhưng tăng cường các cuộc giao tranh.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết quân đội Nga ngày 8-10 đã tiến hành 6 cuộc tấn công bằng tên lửa và 20 cuộc không kích vào các vị trí của quân Kiev và các khu định cư ở Ukraine.

Tỉnh trưởng Zaporizhia - ông Yury Malashko nói rằng Nga ngày 8-10 đã tấn công 133 lần vào vào 21 khu định cư của tỉnh này bằng pháo và UAV.

Tương tự, Tỉnh trưởng Kherson - ông Oleksandr Prokudin cũng nói rằng Nga đã pháo kích Kherson trong ngày 8-10 khiến 1 người thiệt mạng, 16 người bị thương (trong đó có 2 trẻ em).

Ukraine: Nga sẽ tấn công bằng UAV cảm tử với số lượng kỷ lục

Ngày 8-10, phát ngôn viên Không quân Ukraine - ông Yury Ihnat nói rằng Nga có thể sẽ phóng UAV cảm tử Shahed với số lượng kỷ lục để tấn công Ukraine trong những tháng mùa thu và mùa đông sắp tới, theo tờ Kyiv Independent.

Ông Ihnat cho biết chỉ riêng tháng 9, quân đội Nga đã phóng hơn 500 UAV Shahed vào Ukraine.

Người phát ngôn nhắc lại rằng từ tháng 10-2022 đến tháng 2 năm nay (mùa thu, đông năm ngoái), Nga đã cố gắng làm tê liệt mạng lưới năng lượng của Ukraine bằng các cuộc tấn công lớn, dẫn đến tình trạng mất điện thường xuyên và thiếu hệ thống sưởi trên khắp Ukraine.

Trước đó, ngày 6-10, Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng cảnh báo rằng Nga có thể sẽ leo thang các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine trong những tháng tới để phá hủy lưới điện Ukraine.

Quan chức Nga: UAV Ukraine mang tương đương 10 kg thuốc nổ tấn công Moscow

Hãng thông tấn TASS dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết Nhóm chiến đấu phía nam của Nga đã đẩy lùi 3 cuộc tấn công của Ukraine trong ngày qua, tiêu diệt 190 binh sĩ, phá hủy một số phương tiện, 1 hệ thống pháo M777 do Mỹ sản xuất và 1 pháo tự hành D-30 của đối phương.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, quân đội nước này ngày qua đã phá hủy một kho chứa thiết bị kỹ thuật và quân sự của Ukraine ở tỉnh Odessa.

Tại Kherson, lực lượng Nga đã loại khỏi vòng chiến 30 binh sĩ Ukraine, 2 phương tiện và 1 khẩu pháo, đồng thời tiêu diệt một nhóm trinh sát Ukraine trong khu vực này.

Tại Zaporizhia, quân đội Nga đã loại bỏ 50 binh sĩ Ukraine, 1 khẩu pháo Msta-B, 1 pháo D-20 và 1 khẩu pháo M-46.

Ngoài ra, Nga cũng phá hủy 1 máy bay tấn công Su-25, đánh chặn 7 quả hỏa tiễn được phóng từ hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS), 4 tên lửa chống radar HARM. Trong khi đó, các đơn vị tác chiến điện tử đã bắn hạ 38 UAV tại Donetsk và Zaporizhia.

TASS dẫn lời phó Chủ tịch thứ nhất Hạ viện Nga (Duma Quốc gia) - ông Viktor Vodolatsky nói rằng các lực lượng Nga đang dần tiến về phía TP Kupyansk, còn 7-12 km nữa là sẽ tiếp cận các khu vực của TP.

Trong ngày, Nga báo cáo 28 cuộc pháo kích của Ukraine vào Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) bằng bắn 93 quả đạn. Cuộc tấn công làm 5 ngôi nhà và 2 cơ sở hạ tầng dân sự hư hại, không có thương vong về người.

Ngày 8-10, bà Tatyana Vitusheva - một quan chức quận Istra (tây bắc TP Moscow, Nga) nói rằng UAV nghi của Ukraine mà Nga bắn hạ trên bầu trời quận Istra hôm 7-10 mang theo chất nổ tương đương 10 kg thuốc nổ TNT.

Bà Vitusheva nói thêm rằng một đội rà phá bom mìn đã đến khu vực UAV rơi để đã phá hủy thùng thuốc nổ bằng một vụ nổ có kiểm soát.

Tổng thống Ba Lan nói về ảnh hưởng xung đột Israel-Hamas với chiến sự Nga-Ukraine

Nóng Nga-Ukraine 9-10: Ukraine dự đoán Nga sắp tấn công dồn dập bằng UAV
Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda. Ảnh: REUTERS

Ngày 8-10, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda nói rằng cuộc xung đột Israel-Hamas có lợi cho Nga vì giúp đánh lạc hướng sự chú ý của quốc tế khỏi hành động của Moscow ở Ukraine, theo hãng tin Reuters.

“Điều này chắc chắn có lợi cho Nga và hành động gây hấn của Nga đối với Ukraine. Nó làm phân tán sự chú ý của thế giới” - ông Duda nói trên truyền hình Ba Lan.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) của Mỹ cũng cho rằng Điện Kremlin đang muốn lợi dụng cuộc xung đột ở Trung Đông để chuyển hướng sự ủng hộ của phương Tây khỏi Ukraine.

Các nhận xét trên được đưa ra sau bài đăng của Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga – ông Dmitry Medvedev trên X (trước đây là Twitter) rằng các đồng minh phương Tây lẽ ra nên tập trung vào “việc dàn xếp Palestine-Israel” hơn là cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine.

“Thay vì tích cực làm việc tại khu vực Palestine-Israel, phương Tây lại can thiệp vào chúng tôi và đang cung cấp viện trợ toàn diện cho Ukraine, khiến hai dân tộc có quan hệ chặt chẽ với nhau chống lại nhau. Làm sao để ngăn chặn Mỹ kích động xung đột trên khắp hành tinh?” - theo ông Medvedev.

THẢO VY

Xem thêm: lmth.905557tsop-cul-yk-ut-mac-vau-gnoul-iov-hnam-gnoc-nat-pas-agn-naod-eniarku-wocsom-gnoc-nat-on-couht-gnam-vau-ohc-eniarku-ot-agn-01-9-eniarku-agn-gnon/nv.olp

“Nóng Nga-Ukraine 9-10: Nga tố Ukraine cho UAV mang thuốc nổ tấn công Moscow; Ukraine đoán Nga sắp tấn công mạnh với lượn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools