vĐồng tin tức tài chính 365

Tăng tuyên truyền và xử phạt để giảm ô nhiễm tiếng ồn

2023-10-09 09:32

Trong chương trình “Đối thoại cùng chính quyền thành phố” do HĐND TPHCM phối hợp với Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) tổ chức ngày 30/9 với chủ đề “Xử lý tiếng ồn trong khu dân cư”, ông Thái Hoàng Vũ cho hay, UBND TPHCM đã có nhiều văn bản, chỉ thị yêu cầu tăng cường quản lý, xử lý vi phạm về tiếng ồn trong khu dân cư và ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ (quán bar, karaoke, địa điểm hát với nhau…). UBND TPHCM còn triển khai đồng bộ nhiều giải pháp với sự chung sức của cả hệ thống chính trị, quy rõ trách nhiệm của người đứng đầu địa phương. 

Tại nhiều khu vực dân cư, các dịch vụ kinh doanh, buôn bán sử dụng loa công suất lớn gây bức xúc
Tại nhiều khu vực, các dịch vụ kinh doanh, buôn bán sử dụng loa công suất lớn gây bức xúc cho cộng đồng cư dân

Các giải pháp gồm tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể tuân thủ các quy định về tiếng ồn trong khu dân cư, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; cung cấp các kênh tiếp nhận phản ánh vi phạm về tiếng ồn; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tiếng ồn, đặc biệt là tiếng ồn trong khu dân cư; tiếp tục nghiên cứu, kiến nghị các bộ, ngành trung ương hoàn thiện quy định pháp luật liên quan đến tiếng ồn. 
Riêng Sở Tài nguyên và Môi trường đã triển khai phổ biến, xây dựng tài liệu tuyên truyền “Vấn nạn tiếng ồn và hành động của chúng ta”, đôn đốc và triển khai biểu mẫu thống kê báo cáo về công tác tuyên truyền và xử lý tiếng ồn ở địa phương. Đến nay, các sở, ngành và UBND các địa phương đều đã có kế hoạch tuyên truyền, xử lý hành vi vi phạm về tiếng ồn. 

Ở các địa phương, ngoài tuyên truyền về tác hại của tiếng ồn, cơ quan chức năng còn phổ biến mức xử phạt đối với người gây ra tiếng ồn. Hiện các phòng tài nguyên và môi trường cấp quận đều đã rà soát, lập danh sách cơ sở kinh doanh dịch vụ có sử dụng thiết bị âm thanh gây ồn, lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, gây mất an ninh trật tự và yêu cầu ký cam kết chấp hành quy định về tiếng ồn. UBND TPHCM cũng yêu cầu bổ sung nội dung “không gây ô nhiễm tiếng ồn” vào quy ước của khu phố, ấp; thiết lập các kênh tiếp nhận phản ánh về tiếng ồn (tổng đài 1022, đường dây nóng 028 38 29 0568) và thông tin đến người dân. 

Theo ông Thái Hoàng Vũ, người dân TPHCM ngày càng quan tâm đến việc phản ánh các cơ sở gây ô nhiễm tiếng ồn; cơ quan chức năng ở các địa phương cũng quan tâm hơn đến công tác kiểm tra và xử lý vi phạm về tiếng ồn. Trong 8 tháng đầu năm 2023, các kênh đã tiếp nhận và xử lý 11.115 tin nhắn phản ánh về tiếng ồn. Trong năm 2022, toàn thành phố đã kiểm tra, phát hiện 8.679 trường hợp vi phạm về tiếng ồn, nhắc nhở 8.544 trường hợp và xử phạt 135 trường hợp với tổng tiền phạt khoảng 422 triệu đồng.
Nhằm chấn chỉnh tình trạng gây ồn trong khu dân cư, trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phối hợp với UBND cấp quận, các sở, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền; thường xuyên rà soát, cập nhật các tài liệu tuyên truyền, nghiên cứu các quy định pháp luật chưa phù hợp hoặc còn thiếu để kiến nghị sửa đổi, bổ sung những bất cập; đôn đốc việc triển khai xử lý tiếng ồn của địa phương; tăng cường kiểm tra các khu vực thường xuyên bị phản ánh và kiên quyết xử lý nghiêm. 

“Quy định về xử phạt vi phạm tiếng ồn trong các nghị định vẫn còn những bất cập, gây khó khăn khi thực thi. Chẳng hạn, Nghị định 155 không giao quyền xử phạt vi phạm về tiếng ồn cho UBND cấp xã, một số nghị định khác nêu mức xử phạt quá thấp, chưa đủ sức răn đe. Chúng tôi đã tham mưu để UBND TPHCM kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền ở trung ương điều chỉnh các quy định này, đồng thời tiếp tục rà soát các quy định và kiến nghị sửa đổi để chúng sát thực tiễn, mang lại hiệu quả tốt hơn” - ông Thái Hoàng Vũ nói. 

Thanh Hoa

 

Xem thêm: lmth.4882051a-no-gneit-meihn-o-maig-ed-tahp-ux-av-neyurt-neyut-gnat/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Tăng tuyên truyền và xử phạt để giảm ô nhiễm tiếng ồn ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools