Đầu tháng này, Tổng thống Indonesia Joko Widodo khai trương dự án đường sắt cao tốc 7,3 tỷ USD, kết nối Jakarta và Bandung, dù vẫn chưa đủ vốn vì quá trình đàm phán điều kiện vay kéo dài.
Dự án, do liên danh của công ty quốc doanh Indonesia và Trung Quốc thực hiện, đang bị hụt 1,2 tỷ USD, Chính phủ Indonesia cho biết.
“Tuần tới sẽ xong”, ông Kartika Wirjoatmodjo, Thứ trưởng phụ trách các doanh nghiệp quốc doanh Indonesia, cho biết.
Quan chức này thông báo, lễ ký kết thỏa thuận vay thêm vốn sẽ diễn ra bên lề BRF, khi Tổng thống Widodo và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ khai trương trực tuyến tuyến tàu cao tốc thương mại.
Khoản mới sẽ bổ sung khoản vay 4,55 tỷ USD từ năm 2017 mà Ngân hàng Phát triển Trung Quốc cung cấp cho liên danh. Khoản vay có kỳ hạn 40 năm, với giai đoạn 10 năm ưu đãi, lãi suất 2%/năm.
Giới chức Indonesia trước đó cho biết, Jakarta muốn được vay theo điều kiện giống khoản ban đầu, nhưng Trung Quốc đòi lãi suất cao hơn, từ 3,4-4%/năm.
Chính phủ Trung Quốc cũng yêu cầu Chính phủ Indonesia bảo đảm cho khoản vay bổ sung. Indonesia ban đầu từ chối, nhưng cuối cùng đã đồng ý vào tháng 9 vừa qua.
Các điều kiện của khoản vay mới chưa được công bố.
BRF sẽ diễn ra tại Bắc Kinh vào tuần tới, nhân dịp kỷ niệm 10 năm triển khai sáng kiến Vành đai Con đường.