Trong dịp đến Tokyo, Nhật Bản thực hiện sự kiện Lễ hội phở - Vietnam Phở Festival, đoàn công tác của báo Tuổi Trẻ và một số đầu bếp của chương trình Lễ hội phở - Vietnam Phở Festival đã có chuyến làm việc và tham quan Nhà máy sản xuất nước Hakushu của Tập đoàn Suntory PepsiCo Nhật Bản tại tỉnh Yamanashi.
Tiếp đoàn, ông Shigeo Masuda, giám đốc Nhà máy nước của Suntory Hakushu, cho hay nhà máy nước đang được vận hành một cách thân thiện với môi trường, giảm tác động đến môi trường với triết lý của tập đoàn "Mizu-to-ikuru: Sống hòa thuận với nước".
Nhà máy được thiết kế tiết kiệm nước qua quy trình sử dụng nước theo nhiều tầng, nhằm đảm bảo không thất thoát nước và giảm lượng nước dùng cho sản xuất.
Với nguyên lý phải mất đến 20 năm nguồn nước mới được hình thành sau quá trình thẩm thấu từ nước mưa vào lòng đất, nhà máy đã triển khai các hoạt động bảo vệ rừng, bảo vệ chim chóc từ hơn 50 năm trước.
Nguồn năng lượng sử dụng để vận hành nhà máy cũng là từ năng lượng mặt trời.
Đặc biệt, hiện nay nhà máy cũng đang triển khai nhiều sáng kiến giảm lượng nhựa trong mỗi chai nước tinh khiết đóng chai của Suntory, như các chai nước tinh khiết đang có nắp chai nhẹ nhất Nhật Bản và sử dụng đến 30% nguyên liệu từ thực vật.
Các chai nước sau khi sử dụng có thể xoắn lại nhỏ chỉ còn 1/6 kích thước ban đầu. Điều này nhằm giúp tăng hiệu quả thu gom chai nhựa sau sử dụng, giảm chi phí thu gom vận chuyển, giảm carbon trong quá trình vận chuyển thu gom chai nhựa.
Cũng theo ông Shigeo Masuda, khoảng 30 năm trước, không ai mua nước suối đóng chai, do ở Nhật Bản người dân có thể uống trực tiếp từ vòi. Tuy nhiên, hiện nước đóng chai là một trong những sản phẩm bán chạy của thương hiệu này.
Riêng chai nước tinh khiết của Nhà máy Hakushu đã có sản lượng 120 triệu thùng mỗi năm, mỗi thùng tương ứng 12 lít/6 chai. Trung bình mỗi năm người Nhật Bản tiêu thụ khoảng 12 lít nước tinh khiết. Vì thế, các sáng kiến triển khai giảm rác thải nhựa càng có ý nghĩa hơn.
Ông Đỗ Thái Vương, phó tổng giám đốc phụ trách đối ngoại và truyền thông của Suntory PepsiCo, cho biết Suntory PepsiCo ở Việt Nam cũng đã có những sáng kiến về giảm sử dụng nhựa trong bao bì. Hiện các chai nước tinh khiết do nhà máy Việt Nam sản xuất có trọng lượng chai nhẹ nhất trên toàn cầu 11g (chai Aquafina 500ml), giảm 23% lượng nhựa trong mỗi chai Aquafina.
Tại Việt Nam, Suntory PepsiCo cũng là công ty đầu tiên ra mắt sản phẩm có chai được sản xuất từ 100% nhựa tái sinh. Nhờ các sáng kiến này, doanh nghiệp đã giảm gần 7.000 tấn nhựa nguyên sinh, tương đương giảm 27.000 tấn carbon ra môi trường.
Trong tập 7 của series truyền hình thực tế Miss Earth Việt Nam 2023 - Hành trình Trái Tim Xanh vừa lên sóng, khán giả sẽ chứng kiến hành trình thực tế để bảo vệ môi trường của các team Nước, Lửa và Khí.