vĐồng tin tức tài chính 365

Vụ mất 12 tỷ đồng vì yêu… "tiểu thư ảo": Đối tượng lừa đảo khai gì?

2023-10-10 17:15

Chiêu "săn mồi" tinh vi

Ngày 09/10, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An cho biết vừa làm rõ một vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản rất tinh vi, bắt giữ Đào Thị Mộng Thường (SN 1978, trú ấp Hòa Định, xã Vĩnh Thới, H.Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp). Như Chuyên đề Công an TPHCM đã thông tin, tháng 8/2019, Thường sử dụng Facebook có tên "Đào Ngọc Minh" tham gia vào group của những người theo phật pháp trên mạng xã hội nhằm mục đích tìm "con mồi" để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Quá trình nói chuyện với các thành viên, Thường thấy anh N.V.H (SN 1976, trú TP.Vinh, tỉnh Nghệ An) là người có điều kiện về kinh tế, dễ gần nên dùng những hình ảnh thời trẻ của mình chỉnh sửa lại cho đẹp rồi đăng lên Facebook nhằm mục đích "giăng bẫy tình" người đàn ông này. Theo đó, đối tượng giới thiệu tên là Đào Ngọc Minh (SN 1994, trú ấp Tân Lộc, xã Tân Thành, H.Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) và ở quê nhà mọi người thường gọi tên thân mật là "Ngọc Tịnh" hoặc "Út Tịnh".

Khi những câu chuyện đã trở nên thân thiết, đối tượng tâm sự rằng bản thân là Việt kiều Canada nên thường xuyên phải đi lại giữa Việt Nam và Canada. Ngoài ra, Thường còn dùng Facebook của chồng có tên là "Nguyen Nam" rồi giới thiệu đó là bố của mình, còn mẹ là Nguyễn Thị Kim Phụng, người gốc Hồng Kông. Để anh H. tin tưởng, đối tượng còn "nổ" rằng bố mẹ mình đang kinh doanh vận tải tàu biển, đặt văn phòng trụ sở ở tầng 13, tòa nhà Bitexco (quận 1, TPHCM) và bản thân có cổ phần trong đó.

Đào Thị Mộng Thường

Để có người nói chuyện trực tiếp với anh H. khi cần, "Đào Ngọc Minh" kể với anh H. hiện sinh sống với anh nuôi tên Bi và chị nuôi là Đào Thị Mộng Thường, phụ trách tài chính cho công ty của bố mẹ. Riêng chị nuôi của đối tượng cũng có 15% cổ phần. Tiếp đến, "Đào Ngọc Minh" nói với anh H. khi cần trực tiếp trao đổi có thể gặp chị nuôi là Thường. Ngoài khoe sự giàu có ở công ty vận tải biển, "Đào Ngọc Minh" còn giới thiệu ở Canada bố mẹ có 3 căn chung cư cho thuê ở thành phố Morean.

Ngoài ra, đối tượng còn dùng một số Facebook ảo khác tự giới thiệu là người thân của "Đào Ngọc Minh" vào nói chuyện với anh H. Những Facebook này "đánh bóng" nhân vật "Đào Ngọc Minh" như một thiên kim tiểu thư, người thừa kế duy nhất của một doanh nghiệp vận tải biển với tài sản "khủng". Để anh H. hoàn toàn thuyết phục, Thường chủ động gặp trực tiếp anh H. rồi giới thiệu là chị nuôi. Khi gặp nhau, Thường nói "Đào Ngọc Minh" có tình cảm với H. nên anh này tin tưởng, đáp lại.

Cuộc "tình ảo" trị giá tiền tỷ

Về sau, khi nói chuyện với nhau qua mạng xã hội, Thường tâm sự với anh H. rằng "Đào Ngọc Minh" đang cần tiền để lo công việc, mua sắm và trả nợ. Dù chưa một lần gặp mặt người tình, nhưng khi nghe vậy anh H. đã chuyển tiền vào tài khoản của chị gái nuôi Đào Thị Mộng Thường. Mỗi lần như thế, anh H. được Thường hướng dẫn ghi nội dung chuyển tiền là "Tặng Ngọc Minh, cho tặng vợ yêu, tặng quà hoặc tặng Mộng Thường...".

Tiếp đó, có lần Thường còn nói với anh H. về việc anh nuôi của "Đào Ngọc Minh" là Bi đang bị bắt cóc tống tiền ở Thái Lan. Do từ trước đến nay gia đình sợ kẻ xấu bắt cóc tống tiền "Đào Ngọc Minh" nên người thân không cho sử dụng tài khoản ngân hàng. Chính vì thế, "Đào Ngọc Minh" rất bế tắc, cần tiền để chuộc anh nuôi. Như kẻ si tình, anh H. tin tưởng chuyển tiền cho "người tình" để giải cứu anh nuôi về.

Tang vật vụ án

Ngoài những thủ đoạn trên, từ ngày 29/6/2020 đến tháng 4/2022, Đào Thị Mộng Thường đã sử dụng Facebook "Đào Ngọc Minh" đưa ra nhiều thông tin gian dối khác như bố bị chết nhưng một số thành viên trong gia đình không chia cho tài sản, không đưa tiền để trang trải cuộc sống nên "Đào Ngọc Minh" phải về quê mẹ ở Hồng Kông. Tại đây, anh em bên mẹ lại xé hết giấy tờ tùy thân nên hiện rất cần vay tiền anh H. để làm lại giấy tờ, trở về Canada làm thủ tục thừa kế tài sản của bố. Khi nhận được tài sản thừa kế, "Đào Ngọc Minh" sẽ chuyển tiền trả lại anh H.

Trước số phận nhiều sóng gió của "người tình", anh H. đã vay mượn bạn bè được 2,6 tỷ đồng chuyển cho "Đào Ngọc Minh" qua tài khoản mang tên Đào Thị Mộng Thường. Sau khi nhận tiền xong, Thường rút hết toàn bộ rồi mang đi du lịch, mua sắm, tiêu xài cá nhân. Với những thủ đoạn trên, Thường đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của anh N.V.H tổng cộng hơn 12 tỷ đồng.

Sau nhiều lần chuyển tiền, anh H. đề nghị gặp mặt "người tình" nhưng Đào Thị Mộng Thường nói "Đào Ngọc Minh" muốn khi nào mọi việc ổn định sẽ chủ động tìm gặp để anh H. bất ngờ. Nghi ngờ lâu nay có thể mình bị lừa, ngày 27/4/2022, anh H. hẹn gặp chị nuôi của "Đào Ngọc Minh" là Đào Thị Mộng Thường ở một khách sạn tại Đà Nẵng. Tại đây, anh H. bí mật gọi điện cho "Đào Ngọc Minh" thì phát hiện Đào Thị Mộng Thường lấy điện thoại di động ra trả lời. Lúc này, anh H. như suy sụp vì bấy lâu nay bị Thường vẽ ra nhiều "kịch bản" lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Những hình ảnh Thường dùng đăng lên Facebook để lừa tình

Ngày 28/8/2023, anh N.V.H đã đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Đào Thị Mộng Thường. Tiếp nhận đơn tố cáo, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An vào cuộc điều tra để làm rõ vụ việc. Quá trình xác minh, công an xác định "Đào Ngọc Minh" là nhân vật không có thật mà do Đào Thị Mộng Thường tự "vẽ” ra nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản của anh N.V.H.

Tuy nhiên, quá trình xác minh nhân thân đối tượng, lực lượng công an gặp rất nhiều khó khăn vì đối tượng đã dùng lai lịch giả lừa dối nạn nhân. Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An xác lập chuyên án để tập trung lực lượng đấu tranh làm rõ. Ngay sau khi chuyên án được thành lập, nhiều tổ công tác được phân công đi các tỉnh xác minh thông tin nhân thân đối tượng. Củng cố đầy đủ tài liệu, chứng cứ, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã triệu tập Thường để làm việc.

Tại cơ quan điều tra, Thường đã thừa nhận tất cả hành vi phạm tội của mình. Khám xét nơi ở của đối tượng, lực lượng chức năng thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hiện chuyên án được Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục đấu tranh mở rộng.

Văn Tình

Xem thêm: lmth.557351_ig-iahk-oad-aul-gnout-iod/na-uv/nv.moc.nagnoc

Comments:4 | Tags:Vụ án vay

“Vụ mất 12 tỷ đồng vì yêu… "tiểu thư ảo": Đối tượng lừa đảo khai gì?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools