Ngày 10-10, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức lễ phát động thi đua 100 ngày thông hầm 2 (thuộc gói thầu XL02) và hoàn thành toàn bộ công tác bàn giao mặt bằng dự án thành phần cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.
Rút ngắn đường vận chuyển xuống 5 lần
Việc đẩy nhanh tiến độ thông hầm 2 sẽ hình thành tuyến đường vận chuyển mới, giảm thời gian vận chuyển nguyên vật liệu, thiết bị phục vụ thi công cao tốc.
Khi thông hầm 2, quãng đường vận chuyển vật tư, vật liệu và thiết bị thi công phía Bắc hầm 3 và phía Nam hầm 2 chỉ còn khoảng 700m, rút ngắn hơn 5 lần so với đường cũ là 3,6km đường đèo.
Bên cạnh đó, nguồn đất đá bóc tách từ hầm 2 sẽ được tận dụng để đắp nền đường, sử dụng cho việc thi công các cầu, cống với khối lượng rất lớn, ước khoảng 1 triệu m3.
Vì vậy, tiến độ thông hầm 2 quyết định rất lớn cho việc đẩy nhanh và đảm bảo tiến độ thi công hầm 3, góp phần thúc đẩy tiến độ chung của toàn dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Đặc biệt, thông hầm sớm giúp giảm thiểu thiệt hại và an toàn hơn trên cung đường vận chuyển qua đèo dốc, khi phải đối mặt với mùa mưa lũ khắc nghiệt tại miền Trung.
Cùng với đó, công tác giải GPMB được xem là nhiệm vụ trọng yếu của chủ đầu tư và hai địa phương có dự án đi qua. Chủ đầu tư và hai tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định mong muốn sớm có mặt bằng sạch, đẩy nhanh tổ chức thi công hoàn thành dự án.
Hiện nay, hai địa phương đã bàn giao 80,42/88km, đạt khoảng 91,4%. Trong đó, tỉnh Quảng Ngãi đã bàn giao 53,4/60,3km, tỉnh Bình Định bàn giao 27,02/27,7km.
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, có chiều dài 88km, có 3 hầm xuyên núi (hầm 1 dài 610m, hầm 2 dài 698m, hầm 3 dài 3.200m). Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, hầm số 3 là hầm xuyên núi lớn thứ 3 cả nước, sau hầm Hải Vân và Đèo Cả. Hiện nay, nhà thầu tổ chức thi công 24/24 tại ba hầm này.
Khối lượng GPMB lớn nhất ở Quảng Ngãi
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh, cho hay từ trước đến nay, tỉnh này chưa có dự án giao thông nào có khối lượng GPMB lớn như dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.
Theo ông, tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn thành khối lượng công tác GPMB khoảng 90%, điều này thể hiện sự quyết tâm của các huyện, thị xã và các cơ quan liên quan. Trong thời gian tới, ông yêu cầu chủ tịch các huyện, thị xã phải hoàn thành công tác GPMB, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.
“Khối lượng còn lại khoảng 10%, chúng tôi huy động cả hệ thống chính trị, vận động người dân bàn giao, cam kết hoàn thành công tác GPMB trước 31-12-2023, trừ trường hợp buộc phải cưỡng chế”, ông Minh nói.
Đại diện nhà thầu, Ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, kiến nghị Bộ GTVT tổ chức tổng kết đánh giá và khen thưởng hoặc kiểm điểm các cá nhân và tập thể dựa trên kết quả thi đua trong 100 ngày.
Để dự án đảm bảo tiến độ, ông Đông kiến nghị, Bộ GTVT và các địa phương kiểm tra, hướng dẫn việc xác định giá vật liệu khai thác tại mỏ cấp cho nhà thầu, quy trình nghiệm thu, thanh quyết toán và sẵn sàng phối hợp cùng làm việc với các cơ quan thanh, kiểm tra khi có các bất cập liên quan đến mỏ nguyên, vật liệu và các vướng mắc khác.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, cho biết dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 là dự án trọng điểm quốc gia.
Với 80,42/88km mặt bằng đã bàn giao, Thứ trưởng Bộ GTVT ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực thực hiện công tác GPMB của hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định.
Ông Huy gửi lời cảm ơn đến người dân đã nhường đất bàn giao mặt bằng phục vụ dự án và bày tỏ mong muốn, người dân tiếp tục chung sức đồng lòng với chính quyền địa phương thực hiện GPMB, bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công cho chủ đầu tư, nhà thầu thi công theo đúng tiến độ cam kết.