Nội dung được nêu trong báo cáo kết luận kết luận về thanh tra trách nhiệm Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận quận 6 (gọi tắt Chi nhánh đất đai quận 6). Đoàn thanh tra đã kiểm tra ngẫu nhiên 260/1.508 hồ sơ chi nhánh này tiếp nhận, giải quyết trong năm 2022.
Từ kết qủa thanh tra, giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP nhận định Chi nhánh đất đai quận 6 còn nhiều hồ sơ tồn đọng kéo dài qua các thời kỳ chưa giải quyết.
Chi nhánh cũng chưa đề xuất, kiến nghị biện pháp xử lý triệt để nhằm phối hợp UBND quận giải quyết cho người dân. Chi nhánh đất đai quận 6 cũng đã thấy được nguyên nhân của những hạn chế, thiếu sót, vi phạm nêu trên.
Theo đó, ngoài nguyên nhân do dịch bệnh, biến động về lãnh đạo, nhân viên, do viên chức, người lao động thực hiện nhiệm vụ không đủ về lượng và chất để đáp ứng yêu cầu, khối lượng công việc ngày càng tăng.
Điều đáng nói, Chi nhánh đất đai quận 6 không có quy trình kiểm tra hồ sơ nội bộ, quy chế phối hợp giữa các tổ nghiệp vụ, dẫn đến việc khó kiểm tra, giám sát việc luân chuyển hồ sơ giữa các bộ phận.
Thời điểm trước tháng 7-2022 không ban hành thông báo phân công, quy chế phối hợp đến việc kiểm soát hồ sơ không chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ.
Trách nhiệm chính thuộc về lãnh đạo Chi nhánh đất đai quận 6 qua các thời kỳ và phó giám đốc Văn phòng đăng ký TP phụ trách. Cụ thể, từ ngày 1-11-2021 đến ngày 28-12-2022, trách nhiệm thuộc về 2 phó giám đốc chi nhánh là ông Võ Trọng Nghĩa và ông Nguyễn Trung Tiến.
Từ ngày 1-3-2022 đến ngày 31-5-2022, ngoài ông Nghĩa và ông Tiến, trách nhiệm còn thuộc về ông Thân Thế Hùng, phó giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM phụ trách Chi nhánh quận 6.
Từ ngày 1-6-2022 đến trước tháng 7-2022, ngoài ông Nghĩa và ông Tiến, trách nhiệm còn thuộc về bà Trần Huỳnh Châu, giám đốc Chi nhánh đất đai quận 6.
Từ những kết luận nêu trên, Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị UBND TP chỉ đạo giao Sở Tài nguyên - Môi trường chỉ đạo giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai TP tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm với tập thể, cá nhân của Chi nhánh đất đai quận 6.
Đặc biệt là trách nhiệm đối với việc để tồn đọng hơn 400 hồ sơ sổ đỏ kéo dài từ năm 2009 đến nay. Cùng với đó, chỉ đạo giám đốc Chi nhánh đất đai quận 6 thống kê hồ sơ sổ đỏ hiện còn tồn đọng chưa giải quyết, có kế hoạch phối hợp với UBND quận 6 để giải quyết dứt điểm.
Kiện toàn tổ chức, hoạt động của đội ngũ công chức, người lao động, có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót về năng lực, trình độ và tinh thần trách nhiệm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị và của ngành.
Chỉ đạo giám đốc Chi nhánh đất đai quận 6 chấn chỉnh và có kế hoạch, giải pháp khắc phục ngay những hạn chế, thiếu sót, vi phạm. Nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm với tập thể, cá nhân của chi nhánh.
Có hồ sơ đất đai ở quận 6 trễ hạn 1 năm
Qua thanh tra cũng cho thấy tỉ lễ trễ hạn giải quyết các nhóm hồ sơ đất đai ở quận 6 rất cao. Cụ thể, ở nhóm hồ sơ tách, hợp thửa có đến 33/33 hồ sơ giải quyết trễ hạn từ 5 ngày đến 1 năm. Nhiều hồ sơ không có thư xin lồi hoặc thư xin lỗi trễ hạn, có hồ sơ trễ hạn 115 ngày nhưng thư xin lỗi trễ hạn 82 ngày, có hồ sơ đến ngày trả kết quả mới có thư xin lỗi.
Tương tự, nhóm hồ sơ cấp giấy sổ đỏ lần đầu có 40/40 (tỉ ệ 100%) hồ sơ giải quyết trễ hạn ít nhất 13 ngày đến 1 năm. Có hồ sơ tiếp nhận từ ngày 25-1-2022 đến ngày 17-2-2023 (ngày kiểm tra) nhưng UBND phường chưa chuyển trả kết quả xác minh. Toàn bộ hồ sơ trễ hạn không có thư xin lỗi gửi cho người dân.
Nhóm hồ sơ hoàn công có đến hơn 83% hồ sơ trễ hạn ít nhất 7 ngày đến 1 năm. Trách nhiệm trễ hạn này được đoàn thanh tra chỉ rõ từng cá nhân ở các giai đoạn. Trong đó có ông Thân Thế Hùng - phó giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP phụ trách Chi nhánh đất đai quận 6, nguyên giám đốc Lý Trung Nghị, giám đốc Trần Huỳnh Châu.
Ngoài ra còn có nguyên phó giám đốc chi nhanh Thái Thị Kim Chi và các phó giám đốc Võ Trọng Nghĩa, Nguyễn Trung Kiên.
Từ ngày 1-6-2023, Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM sẽ áp dụng mức thu phí mới khi người dân thực hiện thủ tục thẩm định hồ sơ cấp sổ đỏ và đăng ký giao dịch đảm bảo.