Mùa hè đã qua, cùng với đó mùa cao điểm du lịch đã dần khép lại ở nhiều quốc gia. Nhiều số liệu cho thấy, mùa hè 2023 là năm hồi phục của ngành du lịch tại nhiều nước.
Tuy nhiên, ngày 10/10, trang tài chính CNBC lại lên một bài viết: "Họ đến, chụp một bức ảnh, rồi đi luôn" và cho rằng nhiều thành phố đang quay lưng với làn sóng du khách ồ ạt.
Bài báo của CNBC đề cập tới một khái niệm mới. Đó chính là du lịch kiểu KOL. Kiểu du lịch này đang gây áp lực với một số địa phương.
Bài báo mới đây của CNBC cho biết, tình trạng du khách chỉ đến, chụp một vài bức ảnh, đăng lên mạng kiếm lượt like, lượt view, rồi rời đi luôn. Đây là ngành du lịch kiểu KOL, tức là chỉ check-in một địa điểm nào đó, sau đó đăng ảnh lên mạng, tạo ra một cơn sốt cho địa điểm đó. Cùng với đó, sự phát triển của các căn hộ cho thuê giá rẻ khiến du khách đổ tới các địa điểm họ thấy trên Instagram hay TikTok. Xu thế này đang gây mất cân bằng trong bản đồ du lịch.
Pháp là quốc gia thu hút du khách nhất thế giới, nhưng tới 80% hoạt động của du khách khi đến đây chỉ tập trung ở 20% các địa điểm trên cả nước, nghĩa là một số nơi, du khách bảo nhau tới cực kỳ đông đúc, dẫn tới tình trạng dân số địa phương chỉ vỏn vẹn hơn 1.000 người, còn du khách lên tới 10.000 người mỗi ngày. Điển hình như là thị trấn Etretat với mỏm đá vòng cung nổi tiếng. Đáng thất vọng hơn, du khách đông như thế, nhưng không đem lại lợi ích kinh tế đáng kể nào cho vùng này.
Sự mất cân bằng trên bản đồ du lịch đang gây ra nhiều bất cập. (Ảnh: Getty Images)
"Du khách đến vào buổi sáng, rời đi vào buổi chiều. Họ không nghỉ qua đêm và sử dụng dịch vụ nào cả. Họ còn xả rác và lấy đi rất nhiều sỏi ở bờ biển để làm kỷ niệm", anh Quentin Maze, lái thuyền địa phương, cho biết.
Nói về quá tải du lịch, không thể bỏ qua thành phố Venice của Italy. Chính quyền Venice tháng trước đã thông qua một mức phí 5 Euro dành cho du khách trên 14 tuổi đến thăm Venice trong ngày. Chính quyền cũng đã cấm các du thuyền loại lớn lưu thông trên hệ thống kênh đào của thành phố.
Các chính sách hỗ trợ du lịch bền vững
Một bài báo nói rằng ở Venice, du lịch ồ ạt đã khiến giá cả dịch vụ tăng cao tới nỗi người bản địa Venice không thể sống nổi ở nơi họ sinh ra và lớn lên, mà phải tìm nơi khác rẻ hơn để mua nhà, thuê nhà và sinh sống.
Sự mất cân bằng trên bản đồ du lịch đang gây ra nhiều bất cập. Tuy nhiên ở chiều ngược lại, du lịch là một nguồn thu rất lớn đối với nhiều quốc gia. Ví dụ tại châu Âu đã ghi nhận 1,2 tỷ lượt lưu trú qua đêm chỉ trong nửa đầu năm 2023.
Còn tại khu vực Đông Nam Á, tỷ lệ hồi phục của ngành du lịch đều rất cao. Riêng trong tháng 8, Thái Lan đã đón hơn 2,4 triệu du khách. Do đó, một số chính phủ đang đưa ra các chính sách để hướng dòng du khách rời khỏi các địa điểm quá đông đúc để hướng tới những địa phương ít nổi tiếng hơn nhưng cũng không kém phần xinh đẹp.
Tại Thái Lan, chính quyền đã quảng bá các hoạt động du lịch gần gũi với thiên nhiên. Thay vì những địa danh đã quá quen thuộc, du khách có thêm các sự lựa chọn tới những địa điểm trước nay vẫn bị lãng quên, nơi các bãi biển và môi trường trong xanh hơn.
Còn tại Việt Nam, theo tờ Nikkei Asia, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giúp khởi xướng một vài dự án du lịch sinh thái, tạo trải nghiệm mộc mạc cho du khách và 90% công việc được giao cho người dân địa phương. Các cơ sở lưu trú cũng được yêu cầu thực hiện quy trình tái chế nghiêm ngặt, bao gồm cả việc ủ phân từ rác thải nhà bếp.
Một số chuyên gia cho rằng, du lịch sinh thái nên được phát triển ở các vùng nông thôn và vùng sâu vùng xa, vừa khai thác nhu cầu du lịch, lại vừa giảm bớt áp lực cho những địa điểm đã nổi tiếng.
Điều tiết lượng du khách để những vùng ít nổi tiếng hơn cũng được hưởng lợi. Đó là chính sách nhiều nước đang theo đuổi và cũng là một phần quan trọng của du lịch bền vững. Có thể kể đến một ví dụ khác như đảo Bali của Indonesia. Chỉ riêng hòn đảo nhỏ này đã thu hút tới 40% tổng lượng du khách tới Indonesia mỗi năm. Quá tải là điều không thể tránh khỏi.
Vì vậy từ vài năm trở lại đây, chính phủ Indonesia đã quảng bá cho 10 địa danh khác họ cho là cũng có tiềm năng và đẹp không kém đảo Bali và gọi đây là dự án "10 Bali mới".
VTV.vn - 3 tháng cuối năm - mùa cao điểm của khách nước ngoài, mỗi tháng Việt Nam có thể đón trên 1,1 triệu lượt khách quốc tế.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.39291831111013202-ned-meid-ueihn-nel-cul-pa-yag-lok-ueik-hcil-ud/et-hnik/nv.vtv