Sân bay vẫn thu phí thủ công
Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, hiện tại tất cả các loại xe ra vào cổng sân bay Tân Sơn Nhất đều đóng phí theo cách thủ công (trả bằng tiền mặt). Việc xe cộ phải chờ đến lượt đóng phí diễn ra khá chậm, có lúc nối đuôi nhau hàng chục chiếc.
"Vào giờ cao điểm, xe cộ phải xếp hàng rất lâu. Hiện nay ở các trạm thu phí trên đường bộ đã thu phí không dừng theo kiểu ETC hết rồi, nhưng không hiểu sao một sân bay lớn và đông xe ra, vào như Tân Sơn Nhất vẫn chưa triển khai", anh Hoàng Nam - tài xế xe công nghệ - cho hay.
Hiện tại, giá dịch vụ để dừng, đỗ xe ô tô tại sân bay Tân Sơn Nhất (trong thời gian 10 phút) như sau: ô tô dưới 9 chỗ và xe tải dưới 1,5 tấn đóng 9.000 đồng/lượt; ô tô từ 10 - 16 chỗ và xe tải từ 1,5 - dưới 3,5 tấn đóng 14.000 đồng/lượt; ô tô từ 16 - 29 chỗ và xe tải từ 3,5 - 7 tấn đóng 14.000 đồng/lượt; các xe lớn hơn đóng 24.000 đồng/lượt.
Trong công văn mới đây gửi Bộ Giao thông vận tải, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã phối hợp, hoàn thành việc khảo sát, lên phương án lắp đặt thiết bị, kết nối hệ thống thu phí không dừng (ETC).
Về cơ bản giải pháp kỹ thuật lắp đặt thiết bị đã hoàn thiện, sẵn sàng để triển khai thí điểm. Tuy nhiên, do còn vướng pháp lý, vì vậy ACV kiến nghị Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn thủ tục triển khai.
6 bộ không phản đối khi áp dụng thu phí ETC vào sân bay
Theo Bộ Giao thông vận tải, tại quyết định về dự án thu phí theo hình thức ETC trước đây có mục tiêu thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ, chưa bao gồm các dịch vụ khác. Trường hợp muốn mở rộng dịch vụ cần phải điều chỉnh dự án thu phí ETC để bổ sung các dịch vụ tăng thêm.
Về nghiên cứu áp dụng thu phí ETC tại sân bay, Bộ Giao thông vận tải cũng đã lấy ý kiến 6 bộ, ngành liên quan. Các ý kiến cơ bản không phản đối việc triển khai thu phí ETC vào sân bay như đề xuất của Bộ Giao thông vận tải. Đồng thời, các bộ ngành cũng đề nghị cần phải rà soát, sửa đổi để điều chỉnh dự án, điều chỉnh quy định pháp luật liên quan bảo đảm đồng bộ, thống nhất.
Trong công văn gửi Văn phòng Chính phủ mới đây, Bộ Giao thông vận tải cho hay hiện nay lượng xe ra vào các sân bay rất lớn. Đặc biệt vào các giờ cao điểm ở sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Việc thu phí xe ra vào sân bay bằng thủ công như hiện nay thường xuyên gây ra ách tắc giao thông, gây bức xúc cho tài xế, hành khách.
Theo số liệu thống kê, trung bình mỗi ngày có 16.000 - 20.000 lượt xe qua trạm thu phí ở sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Lượng xe này lớn gấp hơn 2 lần số lượng trung bình xe cộ qua một trạm thu phí đường bộ (khoảng 8.000 lượt xe ngày).
Đến thời điểm này, tất cả các điều kiện về cơ sở vật chất, giải pháp kỹ thuật, công nghệ để triển khai thu phí ETC ở sân bay đã sẵn sàng và có thể triển khai thực hiện ngay. Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Chính phủ cho phép thí điểm thu phí theo hình thức ETC vào sân bay trên nền tảng hệ thống thu phí ETC đường bộ.
Sau khi thí điểm thành công, Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh dự án thu phí ETC để phù hợp với thực tế thực hiện. Đồng thời, cho phép Bộ Giao thông vận tải rà soát quyết định 19/2020 và các quy định có liên quan trình cấp có thẩm quyền sửa đổi hoặc thay thế (nếu cần) để tiến tới mở rộng thêm nhiều dịch vụ mới như thu phí cảng biển, bãi đậu xe, phí bảo hiểm, phí đăng kiểm...
Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải sẽ hoàn thiện, nâng cấp hệ thống để tiến tới tổ chức thu phí đa làn tự do (bỏ barie).
TTO - Nỗ lực giải tỏa ách tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất hy vọng phần nào được giải quyết khi cơ quan chức năng tăng cường tuyến xe buýt, mở rộng bến bãi đậu xe... Tuy nhiên, có một điều mà hành khách khó chịu là làn thu phí cũng góp phần bát nháo!