Phải lòng cà phê Việt từ cái “chạm” đầu tiên
Sonny Side là một ngôi sao YouTube trong lĩnh vực ẩm thực. Anh hiện sở hữu kênh YouTube hơn 10 triệu người theo dõi mang tên “Best Ever Food Review Shop”.
Với niềm đam mê và khám phá văn hóa, ẩm thực, Sonny Side đã đi qua nhiều quốc gia trên khắp thế giới, trải nghiệm và kể lại các câu chuyện văn hoá, ẩm thực tại nhiều vùng miền.
Chàng YouTuber lần đầu đặt chân đến Việt Nam vào năm 2017. Trên kênh YouTube hơn 10 triệu lượt theo dõi của mình, Sonny đặc biệt thể hiện niềm đam mê với ẩm thực Việt khi có tới 90 video anh giới thiệu về các món ăn Việt Nam. Thậm chí trong đó có nhiều món ăn “kinh dị” với du khách nước ngoài như óc heo, mắm tôm, hột vịt lộn... cũng được anh nếm thử.
Tuy nhiên, Sonny Side cho biết anh "mê mệt" nhất với hương vị đậm đà của cà phê Việt. Anh từng nhấn mạnh trong một video của mình rằng “một ngày của bạn sẽ chẳng thể trọn vẹn nếu thiếu đi một ly cà phê đậm chất Việt”.
“Trong những năm vừa qua, hành trình xuyên Việt của tôi đã mở ra một góc nhìn mới về hương vị đậm đà và nền văn hóa ấn tượng của Việt Nam. Nhưng không gì khiến tôi “gây nghiện” bằng trải nghiệm cà phê Việt Nam” - ngôi sao YouTube chia sẻ.
Đưa vị cà phê Việt xuất ngoại
Với niềm đam mê cháy bỏng cà phê Việt, chỉ giới thiệu cà phê tới bạn bè quốc tế trên kênh YouTube triệu view chưa đủ, Tonny Side khao khát thực hiện một cuộc "Mỹ tiến" cho cà phê Việt.
Ngôi sao YouTube muốn mang hương vị cà phê Việt sang Mỹ, để người Mỹ có “một ngày trọn vẹn hơn”.
YouTuber hàng đầu chia sẻ vào tháng 10 năm nay, anh sẽ kết hợp với thương hiệu cà phê Việt Lacàph, ra mắt bộ sản phẩm "Best Ever Coffee" bao gồm: một gói cà phê rang xay, một bộ phin cà phê truyền thống Việt Nam và kèm một tuýp sữa đặc.
"Tôi mong muốn có thể mang hương vị cà phê Việt , cách 'thưởng' cà phê Việt đúng chuẩn hương - chất - vị pha bằng phin cà phê truyền thống cho người Mỹ", Sonny Side nói.
Theo Tony, khác với cà phê trên thế giới, cà phê Việt đặc trưng bởi hương vị của hạt phỉ và vị đắng của ca cao nóng, tầng hương mang vị nồng, đắng và đậm. Thành phần được cấu tạo nên nhờ những tầng hương vị của 85% hạt Robusta và 15% hạt Arabica. Đây cũng sẽ là hương vị anh muốn mang vào “Best Ever Coffee” đi Mỹ.
Cà phê Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ cà phê thế giới?
Theo nhiều chuyên gia, dù xuất khẩu cà phê đứng thứ 2 thế giới nhưng chủ yếu cà phê được xuất thô và vẫn chưa có thương hiệu hay để lại dấu ấn hương vị đặc biệt trên bản đồ thế giới.
Ông Đinh Vĩnh Cường, chủ tịch câu lạc bộ Kết nối doanh nhân Việt Nam - quốc tế từng chia sẻ: "Thái Lan có loại cà phê cao cấp, bán đến 50 - 100 USD/ly, còn Việt Nam chưa có thương hiệu nào góp mặt trong 10 thương hiệu cà phê đắt nhất thế giới”.
Như một nhận định, cà phê Việt được nhiều người ví như một cô gái xinh đẹp ngồi ở nhà chờ người ta đến mua chứ chưa tự đi ra ngoài để mọi người chiêm ngưỡng và thử thách chinh phục.
Là một phần trong 'văn hóa cà phê Việt', cà phê sữa ngày càng được biến tấu và sáng tạo theo những cách mới hiện đại hơn.