vĐồng tin tức tài chính 365

Đánh thức tiềm năng, nâng tầm du lịch

2023-10-12 07:14

Trong quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bà Rịa - Vũng Tàu xác định du lịch là một trong 5 trụ cột kinh tế quan trọng của tỉnh. Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cũng đặt ra nhiệm vụ "phát triển TP Vũng Tàu thành trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế". Đây là cơ hội để tỉnh khẳng định tiềm năng, nâng tầm du lịch.

Điểm đến lý tưởng

Nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, ở vị trí cửa ngõ ra biển Đông của khu vực miền Đông Nam Bộ, Bà Rịa - Vũng Tàu kết nối với TP HCM và các địa phương khác bằng đường bộ, đường không, đường thủy. Bà Rịa - Vũng Tàu là địa phương có bờ biển dài với bãi cát thoải và sạch, nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch.

Ngoài những di tích lịch sử, văn hóa và lễ hội đặc sắc, Bà Rịa - Vũng Tàu còn được thiên nhiên ưu đãi với khoảng 306 km bờ biển, trong đó khoảng 156 km có thể dùng làm bãi tắm. Bà Rịa - Vũng Tàu còn có hệ thống Núi Dinh, núi Minh Đạm có thể khai thác du lịch; có rừng nguyên sinh Bình Châu - Phước Bửu với hệ động - thực vật phong phú và nguồn suối khoáng nóng tự nhiên. Huyện Côn Đảo với 16 đảo nhỏ hội tụ đầy đủ tiềm năng thiên nhiên và yếu tố để phát triển du lịch, nhất là du lịch chất lượng cao.

Đánh thức tiềm năng, nâng tầm du lịch - Ảnh 1.

Bãi biển Vũng Tàu luôn đông nghẹt khách trong các dịp lễ, Tết và cuối tuần

Xác định đây là ngành kinh tế mũi nhọn, những năm qua, Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung nhiều nguồn lực để nâng cao chất lượng du lịch, xóa bỏ thói quen kinh doanh kìm hãm sự phát triển của ngành, tập trung cải thiện môi trường biển, tìm kiếm các nhà đầu tư đẳng cấp. Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang hình thành các khu du lịch chất lượng cao, tầm vóc quốc tế, với nhiều thương hiệu nổi tiếng cả trong và ngoài nước như: The Grand - Ho Tram strip, Six Senses Côn Đảo, The Imperial, Pullman, Marina Bay resort, Malibu, Melia at the Hampton...

Giai đoạn vừa qua, Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung xây dựng môi trường du lịch an toàn, chất lượng. Đặc biệt, TP Vũng Tàu đã hai lần liên tiếp được vinh danh là "Thành phố du lịch sạch ASEAN". Cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ du lịch trên địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu ngày càng được nâng cao, đồng bộ cả về chất lượng lẫn số lượng.

Nhận xét về du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu, nhiều du khách đánh giá địa phương này đã có những bước chuyển lớn, ngày càng khẳng định được thương hiệu cũng như chất lượng. Không chỉ thu hút khách trong vùng, trong nước, Bà Rịa - Vũng Tàu còn là điểm đến lý tưởng của nhiều du khách nước ngoài.

Là du khách thường xuyên đến Bà Rịa - Vũng Tàu, chị Nguyễn Hoàng Anh, ngụ TP HCM, nhận xét ngành du lịch của tỉnh đã có nhiều thay đổi. Sản phẩm du lịch của địa phương đa dạng, bãi biển sạch sẽ, người dân thân thiện, giá cả sản phẩm - dịch vụ hợp lý...

Chị Nguyễn Thu Minh, du khách đến từ Bình Dương, đánh giá Bà Rịa - Vũng Tàu có rất nhiều cảnh đẹp, môi trường du lịch cải thiện rõ rệt từ đất liền cho tới đảo. Trong đó, nhiều người rất ấn tượng khi đến Côn Đảo bởi bãi biển trong xanh, hệ sinh thái đa dạng.

"Côn Đảo có nhiều thứ để khám phá, các dịch vụ du lịch rất tốt. Ngoài du lịch tâm linh, du khách còn có thể trải nghiệm, tham quan rừng nguyên sinh với thảm thực vật phong phú, lặn ngắm san hô, xem rùa đẻ trứng và nghỉ dưỡng tại các khu du lịch dưới tán rừng" - chị Minh cho biết.

Du lịch biển Bà Rịa - Vũng Tàu đã in đậm dấu ấn với du khách. Bên cạnh đó, nhờ giao thông thuận tiện, cơ sở dịch vụ và sản phẩm du lịch ngày càng được nâng cao cả chất lẫn lượng, trải rộng toàn địa bàn, du khách càng thêm thuận lợi khi đến nghỉ dưỡng, tái nạp năng lượng với kỳ nghỉ ngắn ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hướng đến trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế

Để có được những bước chuyển mình như thời gian qua, ngành du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đã lắng nghe ý kiến đóng góp của du khách và doanh nghiệp. Theo đánh giá của các doanh nghiệp du lịch, ngoài việc cải thiện môi trường đầu tư, tỉnh còn từng bước định hình, tạo nên các sản phẩm du lịch mang dấu ấn riêng, đặc trưng.

Từng nhiều năm kinh doanh trong lĩnh vực du lịch ở TP Vũng Tàu, bà Đặng Thị Hải Yến, Giám đốc Điều hành Marina Bay Vung Tau Resort & Spa, nhớ lại thời gian diễn ra dịch COVID-19, các doanh nghiệp du lịch đã trải qua giai đoạn khó khăn nhất từ trước đến nay. Ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, ngành du lịch tỉnh đã triển khai mạnh mẽ và đồng bộ các giải pháp nhằm khôi phục thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, phục hồi hoạt động du lịch, thúc đẩy tăng trưởng nên doanh nghiệp cũng dần ổn định.

Đánh thức tiềm năng, nâng tầm du lịch - Ảnh 3.

Côn Đảo hội đủ yếu tố để phát triển du lịch chất lượng cao

Ngành du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu không ngừng tìm kiếm sự khác biệt, tăng tính trải nghiệm. Hàng loạt sự kiện ấn tượng đã được tổ chức với quy mô lớn, thu hút hàng chục ngàn lượt du khách. Trong đó, nhiều sự kiện đã được tổ chức thành công trong năm 2023 như: Dấu ấn hè 2023 tại Hồ Tràm, Lễ hội Té nước “Water EDM Festival” và Lễ hội Bia “Vũng Tàu Beer Fest” tại Bãi Sau...

Theo bà Đặng Thị Hải Yến, để thúc đẩy hoạt động du lịch chất lượng cao, Bà Rịa - Vũng Tàu cần đẩy nhanh phát triển các tuyến giao thông kết nối, nhất là tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, nhằm rút ngắn thời gian di chuyển của du khách. Bên cạnh đó, các địa phương có tiềm năng du lịch nên tăng cường liên kết, chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý, xúc tiến, kêu gọi đầu tư để cùng nhau học hỏi, vận dụng.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết với quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh đã có nhiều quyết sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục đầu tư, đất đai, quy hoạch, xây dựng và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. "Những năm qua, hoạt động du lịch đã có nhiều thay đổi. Du lịch đã khẳng định vai trò, vị trí là ngành kinh tế tổng hợp, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo đúng định hướng, tạo nhiều việc làm cho người dân trên địa bàn" - ông nhấn mạnh.

Để đưa Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế, tỉnh đang đầu tư, hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối các khu vực phát triển du lịch của địa phương. Tỉnh đã phối hợp với các bộ, ngành và địa phương trong vùng xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông kết nối, như tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 4 TP HCM; triển khai nâng cấp cảng hàng không Côn Đảo; xây dựng cảng tàu khách quốc tế và hệ thống đường thủy nội địa, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, các tuyến đường sắt đô thị... nhằm tăng cường liên kết các hoạt động du lịch nói riêng và kinh tế - xã hội nói chung với các địa phương trong vùng cũng như khu vực.

Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đang tập trung phát triển các đô thị, nhất là đô thị du lịch ven biển, theo mô hình xanh, bền vững, có hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại; tạo môi trường sống an toàn, trong lành, chất lượng vượt trội, hấp dẫn du khách.

Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết để nâng tầm du lịch, địa phương đang tập trung phát triển các cơ sở dịch vụ phục vụ du khách đồng bộ, hiện đại, đẳng cấp. Bên cạnh đó, phát triển loại hình, sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí mang tính đặc trưng; phát triển các khu du lịch phức hợp, trung tâm giải trí và nghỉ dưỡng xứng tầm để Bà Rịa - Vũng Tàu đủ điều kiện trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế.

Ông Trịnh Hàng nhấn mạnh: "Nâng cao nhận thức về du lịch, nâng cao tầm quan trọng của du lịch trong sự phát triển kinh tế - xã hội của Bà Rịa - Vũng Tàu; tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động du lịch; tổ chức hoạt động du lịch thông suốt, hệ thống; chú trọng liên kết, thu hút, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch, nhất là nhân lực chất lượng cao... là những nhóm việc tỉnh đã và đang triển khai". 

Mạnh mẽ, ấn tượng

Năm 2022, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ, ấn tượng của ngành du lịch. Hầu hết khách sạn, resort đạt mức doanh thu, lượng khách tương đương hoặc cao hơn năm 2019 từ 20%-30%. Năm 2022, toàn tỉnh đón hơn 12,6 triệu lượt khách, đạt hơn 396% kế hoạch năm và tăng hơn 282% so với năm 2021; tổng doanh thu từ du lịch hơn 13.000 tỉ đồng, tăng 104%.

18-H3

Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều mô hình du lịch

Năm 2023, du lịch tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh kinh tế của Bà Rịa - Vũng Tàu khi 9 tháng qua, tổng lượt khách đến tỉnh đạt hơn 11,3 triệu lượt, tăng 21,69% so với cùng kỳ. Doanh thu từ du lịch đạt hơn 11.857 tỉ đồng, tăng 31,8%; doanh thu dịch vụ lữ hành tăng 104%. Bà Rịa - Vũng Tàu cũng ghi nhận sự gia tăng đáng kể khách quốc tế lưu trú với mức tăng gần 67% so với cùng kỳ năm 2022.

Xem thêm: mth.95265847111013202-hcil-ud-mat-gnan-gnan-meit-cuht-hnad/ob-man-gnod/nv.moc.dln

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đánh thức tiềm năng, nâng tầm du lịch”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools